Ảnh minh họa: Cameron Galley
Lotus Eletre là mẫu SUV điện có giá hơn 230.000 USD, sở hữu sức mạnh 905 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0 lên gần 100 km/h chỉ trong chưa đầy ba giây. Với Lotus, thiết kế chiếc chìa khóa phù hợp cho mẫu xe này được xem là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.
Chiếc chìa khóa tưởng chừng chỉ là chi tiết nhỏ nhưng lại là thứ đầu tiên khách hàng chạm vào trước khi bước lên xe. Nó giống như cái bắt tay giữa thương hiệu và người mua. Một thiết kế tốt có thể truyền tải sự tinh tế, đẳng cấp và phong cách riêng của hãng.
“Chúng tôi không muốn một chiếc chìa khóa nhiều chức năng đến mức trở nên cồng kềnh,” Mat Hill, trưởng bộ phận thiết kế nội thất của Lotus, nói. Ông cho rằng công nghệ chỉ có ý nghĩa khi giúp cuộc sống tốt hơn, chứ không phải để phô diễn.
"Viên sỏi" Lotus. Nguồn: Lotus
Nhóm thiết kế của Lotus mất sáu tháng để tạo ra chiếc chìa khóa bằng gốm mịn, lấy cảm hứng từ miếng gảy guitar và mang dáng dấp logo Lotus. Màu xám trung tính, chỉ có một nút bấm duy nhất để khóa và mở xe. Họ gọi nó là “viên sỏi”. Nhỏ gọn, dài chưa đến 7,5 cm, chiếc chìa vừa tay và không làm hỏng dáng áo vest khi bỏ túi.
Trong khi nhiều hãng xe ngày nay chạy theo xu hướng “càng nhiều tính năng càng tốt”, Lotus chọn hướng ngược lại. Nhiều loại chìa hiện có thể tự mở cửa, khởi động xe khi người lái đến gần, điều chỉnh cốp, hiển thị tình trạng pin hay quãng đường còn lại. Nhưng Lotus giữ lại sự đơn giản – ít nhưng đủ.
Móc chìa khóa xe Cadillac Celestiq. Hình ảnh: Hannah Elliott/Bloomberg
Từ thập niên 1980, khi Cadillac ra mắt hệ thống mở khóa không cần chìa, công nghệ chìa khóa đã thay đổi lớn. Ngày nay, bên trong chiếc chìa nhỏ là cả bảng mạch, pin, cảm biến và đôi khi có thêm chìa cơ dự phòng.
Mỗi hãng lại gửi gắm thông điệp riêng qua thiết kế. Porsche làm chìa hình dáng xe 911, Mercedes tạo đường cong mềm mại như thân xe E-Class, Volvo giữ dáng vuông vức gợi nhớ truyền thống. Bentley thậm chí mất hai năm và hơn 1,7 triệu USD để hoàn thiện chiếc chìa của Continental GT sao cho cảm giác cầm nắm giống hệt bên trong khoang lái. “Chìa khóa là danh thiếp của Bentley,” Darren Day, trưởng bộ phận thiết kế nội thất, chia sẻ.
Chìa khóa điều khiển từ xa cho xe SUV Bentley Bentayga. Nguồn: Bentley Motors
Ngược lại, nếu chiếc chìa không tương xứng, nó có thể làm giảm hình ảnh thương hiệu. Cadillac từng bị chê khi dùng loại chìa nhựa bọc da cho mẫu xe siêu sang Celestiq trị giá 360.000 USD.
Trong khi đó, các mẫu xe điện như Tesla hay Rivian lại đi theo hướng khác với chìa dạng thẻ mỏng hoặc điều khiển qua điện thoại. Chuyên gia Rebecca Lindland cho rằng chìa khóa thông minh rồi sẽ biến mất. “Tôi điều khiển xe chỉ bằng ứng dụng. Nếu điện thoại hết pin, tôi có thể sạc nhanh, còn mất chìa thật thì phiền hơn nhiều,” bà nói.
Với Lotus, một nửa khách hàng của Eletre đã dùng ứng dụng để thay thế chìa vật lý. Dù vậy, Hill vẫn tin “viên sỏi” có giá trị riêng. “Nhiều người vẫn muốn cảm nhận vật thể trong túi khi rời khỏi xe,” ông nói. Và khác với điện thoại, chiếc chìa gốm ấy không lo vỡ khi rơi xuống đất.