Bạn biết gì về món đồ chơi có giá vài trăm triệu Bearbrick được các ngôi sao mê mẩn?

Andro

Bearbrick gây sốt đến nỗi Chanel, Nike, X-Large hay Hermès cũng bắt tay để sáng tạo nên những món đồ chơi độc đáo. Nhiều người coi đó là một “báu vật” để săn lùng và mong muốn sở hữu.

ban-biet-gi-ve-mon-do-choi-co-gia-vai-tram-trieu-bearbrick-duoc-cac-ngoi-sao-me-man-1668569181.png
Nhiều người nổi tiếng như Hoa hậu Việt Nam Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Kim Kardashian đều có sở thích sưu tập Bearbick. Ảnh: Luxlifestyle

Bearbrick là tên gọi của một loại đồ chơi của công ty Medicom Toy Nhật Bản thành lập vào năm 1996. Công ty này chuyên sản xuất đồ chơi sưu tập giới hạn số lượng, được rất nhiều người yêu thích.

Các sản phẩm Bearbrick được thiết kế khá đơn giản, với phần đầu là hình gấu tối giản, phần thân giống với nhân vật lego. Mỗi mô hình sẽ gồm 9 bộ phận, bao gồm đầu, thân, hông, hai bàn tay, hai chân và hai cánh tay.

bearbrick-4-1668565286.jpg
Những chú gấu Bearbrick đã được sản xuất với nhiều phiên bản, với những nhân vật và kích thước đa dạng. Ảnh: Fado

Ban đầu, đồ chơi Bearbrick chỉ để dành làm quà tặng cho khách mời ở hội nghị Character Convenrion 12 tại Nhật Bản. Tuy nhiên, sản phẩm lại nhận được sự yêu thích và lăng xê nhiệt tình của các ngôi sao thế giới.

Điều này làm cho đồ chơi Bearbrick trở thành biểu tượng trong giới sưu tập đồ chơi. Chính vì sự yêu thích của các tín đồ sưu tập, sản phẩm Bearbrick đã được sản xuất với nhiều phiên bản, với những nhân vật và kích thước đa dạng.

bearbrick-3-1668565287.jpg
Nhờ vào sự đa dạng trong thiết kế mà mỗi phiên bản Bearbrick đều khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn. Ảnh: bbiddac

Sản phẩm Bearbrick đầu tiên ra đời thuộc size tiêu chuẩn 100%, với kích thước 70mm. Về sau, tất cả các kích thước của các sản phẩm sau này đều đặt dựa trên tiêu chuẩn này. Bearbrick có kích thước khoảng từ 50% – 1000%.

  • Bearbrick 50% có kích thước 35mm: Đây là kích thước nhỏ nhất, thường được sử dụng làm móc khóa.
  • Bearbrick 70% có kích thước 50mm: Mới đầu kích cỡ này dùng để đi kèm với món đồ chơi chính. Nhưng sau đó, kích cỡ này được xem là đem lại may mắn cho người sở hữu, nên đã được phát hành riêng.
  • Bearbrick 100% có kích thước 70mm: Đây là kích thước tiêu chuẩn. Đa số những con Bearbrick đều được sản xuất với kích thước này.
  • Bearbrick 200% có kích thước 145mm: Đây là kích thước khá mới và chỉ được phát hành trong dòng Chogokin. Những sản phẩm Bearbrick ở kích thước này đều được làm bằng kim loại, khá nặng khoảng 400g.
  • Bearbrick 400% có kích thước 280mm: Đây là kích thước khá phổ biến, chỉ sau kích thước 100% tiêu chuẩn. Đa số những người sưu tầm đều chọn mua sản phẩm ở kích thước này.
  • Bearbrick 1000% có kích thước 700mm: Đây là kích thước lớn nhất. Kích thước này được sản xuất dành riêng cho việc sưu tập tượng và triển lãm.
bearbrick-2-1668565287.jpg
Bearbrick được trưng bày trong một cửa hàng tại Đan Mạch. Ảnh: Juan Carlos Bayocot

Nhờ vào sự đa dạng trong thiết kế mà mỗi phiên bản Bearbrick đều khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn. Chính vì những lý do này, Bearbrick đã trở thành một “báu vật” được nhiều người săn lùng và muốn sở hữu nó.

Đối với các phiên bản đặc biệt của Bearbrick, Medicom Toy đã hợp tác cùng các thương hiệu: Chanel, Nike, X-Large, Hermès, Comme Des Garçons, Bape, CLOT, Levis, Stüssy và Undercover, trong số một số thương hiệu thời trang và trang phục dạo phố nổi tiếng.

hermes-bearbrick-1668569487.jpeg
 
Hermès bắt tay cùng Bearbrick. Ảnh: ST

Cửa hàng thời trang Colette ở Paris cùng Medicom Toy tạo ra một chiếc Bearbrick đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập vào năm 2007 - một chú gấu trắng đơn giản, có chữ ký của 12 nghệ sĩ đường phố, bao gồm Michael Lau và KAWS.

Colette cũng tham gia vào việc tạo ra phiên bản giới hạn có tên là My First Bearbrick B@BY. Được thiết kế bởi nữ diễn viên Nhật Bản Chiaki Kuriyama, chú gấu Bearbrick  có phần bụng trong suốt, chứa đầy các hạt màu. Khi lắc tạo ra âm thanh, mà các em bé đặc biệt thích thú.

Năm 2009, Colette cũng bán Bearbricks phiên bản “White Crystal Christmas” bộ sưu tập cực hiếm này được đính pha lê Swarovski, và có giá khoảng 14.000 USD (Khoảng hơn 240 triệu đồng tại thời điểm năm 2009)

Chú gấu Bearbricks hiếm nhất là chiếc được thiết kế bởi Karl Lagerfeld vào năm 2007. Chỉ có 1.000 chiếc được sản xuất và chúng được trưng bày trong các cửa hàng của nhãn hiệu thời trang xa xỉ.

chanel-bearbrick-1668565287.jpg
Bearbrick còn được thiết kế mặc chiếc váy đặc trưng của Coco Chanel và xuất hiện tại buổi đấu giá của Christie's năm 2019. Ảnh: Christie's

Đặc biệt, Bearbrick còn được thiết kế mặc chiếc váy đặc trưng của Coco Chanel. Nó được ra mắt để ủng hộ cho Tổ chức Ung thư Máu tại Hồng Kông cho sự kiện được gọi là ‘Love is Big, Love is Bearbrick’. Và sự kiện đã thu về khoảng 30.000 USD (gần 700 triệu đồng) tại cuộc đấu giá của Christie's vào tháng 11/2019.

Hiện nay, trên thị trường đồ chơi gấu bụng phệ Bearbrick được bán với mức giá khoảng từ 15 USD– 8000 USD (Khoảng hơn 300 nghìn đồng đến gần 200 triệu đồng). Tùy từng kích thước, mẫu thiết kế và phiên bản thì mức giá cũng có sự khác nhau.

Các mẫu Bearbrick bản giới hạn được phát hành với số lượng ít, và mức giá cho các mẫu hiếm cũng sẽ cao hơn. Hơn nữa, nhà sản xuất áp dụng chiến lược “hộp kín bí mật”.

Các mẫu trong mỗi hộp là các phiên bản ngẫu nhiên, không ai biết được nó là phiên bản nào cho đến khi mở hộp. Bởi vậy, dù mức giá bán Bearbrick khá đắt đỏ, nhưng vẫn được các nhà sưu tập mô hình yêu thích và săn lùng để được sở hữu chú gấu bụng phệ độc nhất vô nhị.