Viên kim cương hồng siêu quý hiếm ở Angola có kích thước lớn nhất 300 năm qua sẽ về tay tập đoàn xa xỉ nào? 

Hà Lam

Giám đốc điều hành 77 Diamonds cho rằng viên kim cương cỡ lớn này có thể thu tiền về 100 triệu đô la Mỹ, thuộc về thương hiệu lớn như Louis Vuitton thông qua đấu giá.

vien-kim-cuong-hong-sieu-quy-hiem-o-angola-co-kich-thuoc-lon-nhat-300-nam-qua-se-ve-tay-tap-doan-xa-xi-nao-2-1659487762.png
Viên kim cương hồng lớn nhất được tìm thấy trong 300 năm qua. Ảnh: Lucapa Diamond Company/AFP

Theo công ty Lucapa Diamond, viên kim cương quý hiếm mới được tìm thấy ở Angola có thể là viên kim cương hồng lớn nhất trong ba thế kỷ qua. Viên kim cương được tìm thấy tại mỏ kim cương của họ tại Angola, miền trung châu Phi, ước tính khoảng 170 carat.

Trong hồ sơ trao đổi ngày 27/7, công ty Lucapa Diamond và các đối tác Endiama EP cùng Rosas & Petalas cho biết cho biết viên kim cương sau đó đã được đặt tên là “Lulo Rose”.

Giám đốc điều hành Stephen Wetherall cho biết, cứ 10.000 viên kim cương được phát hiện, chỉ duy nhất 1 viên kim cương màu hồng. Tobias Kormind, giám đốc điều hành của đơn vị kim hoàn trực tuyến lớn nhất châu Âu 77 Diamonds giải thích rằng người mua có khả năng là một tập đoàn và nó có thể phá kỷ lục về viên kim cương đắt nhất từng được bán. Những viên kim cương cỡ lớn này có thể thu tiền về 100 triệu đô la Mỹ trong cuộc đấu giá, có thể là tập đoàn lớn của Louis Vuitton hay Graff.

tobias-kormind-managing-director-of-77-diamonds-is-excited-about-the-new-discovery-77-diamonds-1659487951.png
Tobias Kormind, giám đốc điều hành của đơn vị kim hoàn trực tuyến lớn nhất châu Âu 77 Diamonds. Ảnh: 77 Diamonds

“Nếu nó được bán với giá hơn 100 triệu đô la Mỹ, nó sẽ vượt qua mức giá được trả cho viên kim cương đắt nhất từng được bán đấu giá - CTF Pink Star, một viên kim cương màu hồng sống động lạ mắt 59,6 carat được bán vào năm 2017 với giá 72,1 triệu đô la Mỹ tại Sotheby's Hong Kong. Tất cả phụ thuộc vào kích thước, hình dạng và chất lượng màu sắc mà loại đá thô này mang lại và tất cả sẽ được bộc lộ đầy đủ sau khi nó được cắt và đánh bóng.” - ông nói

vien-kim-cuong-hong-sieu-quy-hiem-o-angola-co-kich-thuoc-lon-nhat-300-nam-qua-se-ve-tay-tap-doan-xa-xi-nao-3-1659487762.png
Ảnh: EPA-EFE/Lucapa Diamond

Vì kích thước lớn, viên kim cương Lulo Rose sẽ được đấu giá dưới dạng một viên đá thô để đáp ứng nhu cầu của các nhu cầu khác nhau. Dự đoán quá trình định giá có thể mất đến một năm. 

Viên kim cương này sẽ được bán thông qua một cuộc đấu thầu quốc tế do công ty kim cương Sodiam, Angola tổ chức. Lulo Rose sẽ được bán bởi Sodiam, công ty tiếp thị kim cương của bang Angola.

vien-kim-cuong-hong-sieu-quy-hiem-o-angola-co-kich-thuoc-lon-nhat-300-nam-qua-se-ve-tay-tap-doan-xa-xi-nao-1-1659487762.png
Ảnh: EPA-EFE/Lucapa Diamond Company

Những viên kim cương màu lạ, hiếm hơn những viên kim cương trắng, đã đạt mức giá kỷ lục trong những năm gần đây.
Nhà đấu giá Sotheby's cho biết, có tới 5 trong số 10 viên kim cương đắt nhất từng được giao dịch trên thế giới là kim cương hồng.

Kim cương hồng là loại đá quý hiếm nhất và có nhu cầu nhiều nhất trên thị trường thế giới. Kỷ lục thế giới về giá trị của kim cương hồng bắt đầu được thống kê từ năm 2017, khi viên đá CTF Star Pink nặng 59,6 carat được bán với giá 71,2 triệu USD ở Hong Kong.
Càng ngày, những viên đá tầm cỡ này càng thu hút thương hiệu xa xỉ toàn cầu, để tạo ra những món đồ trang sức hoặc toàn bộ bộ sưu tập từ những viên kim cương ngoạn mục.

Công ty kim cương Lucapa của Australia sở hữu 40% mỏ kim cương Lulo. Kể từ khi bắt đầu khai thác vào năm 2010, mỏ kim cương Lulo đã nổi tiếng với những viên kim cương quý hiếm và độ tinh khiết cao. Trong đó, viên kim cương lớn nhất từng được tìm thấy ở Angola năm 2016 có trọng lượng lên tới 404,2 carat.