Vì sao tuyệt phẩm mạch nha đơn 81 tuổi The Macallan The Reach 81 được bán hơn 7,9 tỷ đồng?

Ngọc Bích

"Tuổi tác, độ quý hiếm và nơi xuất xứ kết hợp với nhau tạo nên hiệu ứng ngoạn mục của một phiên bản rượu whisky mạch nha đơn lâu đời đắt giá nhất từng được phát hành bởi The Macallan hoàn toàn xứng đáng với cái giá 300,000 bảng Anh" - Jonnny Fowle, Trưởng Bộ phận Whisky - Rượu mạnh của Sotheby tiết lộ.

macallan-2-1665162786.png
Phiên bản đặc biệt có một không hai của loại malt đơn The Macallan The Reach 81 tuổi - loại rượu whisky lâu đời nhất từng được bán đấu giá. Hình ảnh: themacallan

Năm 2022, Macallan The Reach 81 Years Old 1940 đã tước đi danh hiệu rượu Whisky lâu đời nhất thế giới (tính theo thời gian ủ rượu) của nhà vô địch cao tuổi Gordon & MacPhail Generations 80 Year Glenlivet. 

The Macallan The Reach 81 đã trở thành loại rượu lâu đời nhất từng được bán đấu giá và được chốt đơn vào sáng ngày 05/08 bởi một nhà sưu tập người Anh trong buổi đấu giá của Sotheby's tại Luân Đôn, không ai ngờ được người đàn ông sành rượu này lại chốt giá cao như vậy, với giá trị gấp 3 lần con số ước tính được đưa ra bởi nhà đấu giá, anh ta cho rằng loại rượu cực phẩm này hoàn toàn xứng đáng với con số ấn tượng như 300,000 bảng Anh (hơn 7,9 tỷ VNĐ).

Ngoài việc sở hữu bình rượu, người thắng cũng sẽ có được một tác phẩm điêu khắc bằng đồng nhỏ được đặt làm riêng cho họ và vé tận hưởng buổi trải nghiệm chưng cất đặc biệt tại The Macallan Estate, bao gồm cả việc nếm thử loại rượu whisky 81 tuổi cực kỳ quý hiếm này.

macallan-3-1665165847.png
Nhà máy chưng cất Macallan khai trương trên Speyside vào năm 2018. Ảnh: Jason Hedges / DC Thomson.

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết số tiền thu được từ việc bán đấu giá này sẽ được chuyển đến Quỹ Học việc Nghệ nhân Macallan, để duy trì nghề ủ rượu thủ công tuyệt kỹ của The Macallan.

macallan-4-1665165848.png
Bên ngoài cổng, điền trang và nơi trưng bày các phiên bản rượu giới hạn của nhà The Macallan. Ảnh: Themacallan

Jonny Fowle, trưởng bộ phận rượu whisky và rượu mạnh của nhà đấu giá, cho biết: “Kết quả phi thường này đối với loại rượu whisky lâu đời nhất từng được bán đấu giá là hoàn toàn xứng đáng.

“Tuổi đời, độ quý hiếm và xuất xứ - một lần nữa, bộ ba thần thánh dành cho các nhà sưu tập luôn ao ước.”

Yếu tố đắt giá mang dấu ấn thời gian

Di sản sinh ra từ cảm hứng

Macallan The Reach 81 được chưng cất trong thời Thế chiến II vô cùng khó khăn do khan khiếm nguyên liệu. Vậy mà với niềm đam mê vô tận, những người thợ đầy kinh nghiệm của The Macallan đã để lại một biểu tượng di sản có giá hàng trăm nghìn bảng Anh.

Sự tồn tại của The Reach thể hiện niềm đam mê và sự cẩn thận cần thiết để nuôi dưỡng tinh thần độc đáo và quý giá này và là minh chứng cho lịch sử, sự khéo léo và sức mạnh không thể nhầm lẫn của nhân vật The Macallan.

macallan-5-1665167369.png
Những bàn tay nâng niu cực phẩm quý giá The Macallan The Reach 81. Ảnh: Sotheby's

Đây không phải là những bàn tay trừu tượng. Mỗi bàn tay được mô phỏng theo một nhân vật quan trọng trong lịch sử của The Macallan.

Để tôn vinh tinh thần bền bỉ và sự xuất sắc không ngừng nghỉ của những người thợ thủ công, chiếc bình thon cổ tạo ra từ phương pháp thổi thủy tinh thủ công, được nâng niu bởi một tác phẩm điêu khắc bằng đồng với ba bàn tay, do nhà điêu khắc Saskia Robinsons thực hiện.

Bàn tay đầu tiên tượng trưng cho đội ngũ chưng cất năm 1940, những người đã tự tay chưng cất, tách chiết và thực hiện quá trình rót ủ thủ công vô cùng phức tạp.

macallan-6-1665167547.png
Sự đắt giá thể hiện qua từng nỗ lực của các nghệ sĩ thủ công tạo nên một phiên bản tuyệt phẩm. Ảnh: Themacallan

Được sinh ra nhờ bậc thầy chế tác mạch nha, với 20 năm kinh nghiệm và "chiếc mũi" thiên phú...

Bàn tay chứ hai là của ông nội của Allan Shiach, chủ tịch The Macallan thời bất giờ, người đã tiên phong đưa ra ý tưởng chưng cất bằng thùng gỗ sồi sherry, tạo ra kỹ thuật riêng trong việc tạo hương vị tinh tế cho thương hiệu trứ danh này.

Thứ ba là của Nhà sản xuất rượu Whisky bậc thầy ngày nay, Kirsteen Campbell, người đã lựa chọn cẩn thận chiếc thùng gỗ sồi Sherry đắt đỏ năm 1940 được sử dụng để tạo ra The Reach.

Trải qua tám thập kỷ chưng cất trong thùng gỗ sồi sherry, nó tạo nên một sắc vị vừa đạt tới độ "chín muồi" đặc biệt: Theo những nốt chocolate đen, quyết ngọt ngào và than bùn thơm là sự kết hợp của vị kẹo bơ cứng, gừng và cả dừa nướng. Đến cuối cùng, nốt đọng lại sẽ là sự đậm đà của hạt hồ đào thoang thoảng mùi khói.

Có thể nói, phiên bản mạch nha đơn cất độc đáo này là sự hòa quyện giữa tinh hoa sáng tạo khỏi nguồn từ các bậc thầy và đội ngũ chuyên nghiệp. Dưới sự trau chuốt của các nghệ nhân dày dặn kinh nghiệm, phiên bản chỉ phát hành 288 chai trên toàn thế giới.