Vì sao sầu riêng Kanyao được bán giá hơn 1,1 tỷ đồng?

Min Hy

Một trong những giống sầu riêng đắt nhất và chất lượng nhất được trồng ở Thái Lan là Kanyao, hay được dịch là sầu riêng cuống dài. Đây là trái cây quý được giới nhà giàu “săn lùng” nhiều nhất trên thế giới bởi hương vị thơm ngon đặc biệt, mịn như kem mà hiếm nơi nào có được.

lux-sau-rieng-kanyao-1-1641776718.jpg
Sầu riêng Kanyao trong King of Durian 2019.

Kanyao từ Nonthaburi là loại sầu riêng đắt nhất thế giới. Tại cuộc đấu giá sầu riêng ở Thái Lan, trong lễ hội King of Durian 2019, quả sầu riêng đặc biệt này đã được đưa đấu giá và lập kỉ lục thế giới với mức giá 48.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng). Trong 9 quả sầu riêng được đưa ra đấu giá, giống sầu riêng Kanyao nổi tiếng là quý hiếm, là loại trái cây đắt nhất và được giới nhà giàu “săn lùng” nhiều nhất trên thế giới bởi hương vị thơm ngon đặc biệt, mịn như kem mà hiếm nơi nào có được.

Trái sầu riêng trên thuộc giống Kanyao - được mệnh danh là loại trái cây đắt hàng đầu thế giới và chỉ giới siêu giàu với tài chính rủng rỉnh, thành viên hoàng gia, hay giới thượng lưu, quý tộc ở Thái... mới đủ khả năng thưởng thức hương vị có một không hai của nó. Điểm đặc biệt của sầu riêng Kanyao chính là kích thước vừa phải, hình dáng đẹp và độ chín hoàn hảo, phần cuống dài và thẳng, khoảng 10 đến 14 cm. Mùi vị của nó rất ngọt và béo ngậy. Ngay cả khi đã chín thì vẫn không bị nhũn, miếng vẫn săn và thơm ngon.

lux-sau-rieng-kanyao-thai-lan-1641776526.png
Màu sắc vàng sậm óng ánh, hương thơm quyến rũ và độ quý hiếm là những yếu tố khiến Kanyao được gọi là sầu riêng cho giới thượng lưu.

Được biết, giống sầu riêng quý hiếm Kanyao gần như bị xóa sổ kể từ sau trận lụt lớn cách đây vài năm. Trang trại Pa Toi Lung Mu là nơi duy nhất còn trồng giống cây này kể từ đó. Kanyao vốn quý hiếm là bởi mỗi năm chỉ có khoảng vài trăm quả sầu riêng kanyao được bán ra thị trường. 

Chủ sở hữu Maliwan Han Chai Thai, người điều hành trang trại Pa Toi Lung Mu, cho biết: “Tôi biết đây là thứ sầu riêng đặc biệt, hiếm có nhưng tôi thật sự rất ngạc nhiên khi nó được trả giá tới 1,5 triệu baht”.

 

Lịch sử 400 năm

Sầu riêng ở Nonthaburi đã nổi tiếng ít nhất 400 năm. Đó là nơi bắt nguồn của tất cả các giống sầu riêng thương mại: Monthong, Chanee và Kanyao. Thổ nhưỡng của Nonthaburi thích hợp cho trồng sầu riêng nên cho trái có chất lượng đặc biệt.

Theo câu chuyện được bà Han Chai Thai, là thế hệ thứ 3 trồng giống sầu riêng Kanyao, chủ vườn Pa Toi Loong Moo (tỉnh Nonthaburi, miền Trung Thái Lan) kể lại thì vào năm 1854, Sai Chimklai trong thời gian tham gia đội quân của vua Rama I chiến đấu tại Tanaosri và Madrid, ông đã lấy hạt giống từ cây sầu riêng Kanyao mọc trong rừng và mang về cho bạn bè ở tỉnh Nonthaburi trồng.

Có lẽ điều thú vị nhất trong câu chuyện giống sầu riêng này  là phương pháp trồng độc đáo ở Nonthaburi.

Các cây sầu riêng tại các vườn cây ăn trái ở Nonthaburi được trồng trên các gò đất và bùn, tất cả đều được bao quanh bởi các con kênh. Khi thủy triều của sông Chao Phraya lên xuống, nó mang đến những làn sóng nước ngọt mới, trộn với độ mặn vừa đủ và một loạt các khoáng chất phát triển lành mạnh khác.

sau-rieng-kanyao-dat-nhat-the-gioi-1

Hàng năm, các con kênh được đào lên, và múc bùn và khoáng chất lên các gò sầu riêng để chất thành đống và đảm bảo đất tốt cho việc nuôi dưỡng sầu riêng.

Nuôi dưỡng trái chỉn chu từ lúc còn nhỏ xíu

Những quả sầu riêng được nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ, chúng được bọc trong túi nhựa kết hợp lồng kẽm để tránh sóc và mưa, được tẩm "nước hoa" băng phiến để xua đuổi côn trùng.

Thậm chí, những quả này còn được che phủ bởi màng phủ như những chiếc ô để bảo vệ khỏi cái nắng gay gắt của miền nhiệt đới.

sau-rieng-kanyao-dat-nhat-the-gioi-5

Quá trình trồng nên quả sầu riêng tuyệt hảo này chưa bao giờ được chạm vào bất kỳ loại hóa chất nào. Kanyao được nuôi dưỡngn bằng phân bón hữu cơ, tự chế trộn từ các bộ phận của cá, mật đường và men.

Mỗi cây sầu riêng tại vườn đều được dán thông tin, giống như mã số trên các trẻ sơ sinh ở bệnh viện.

sau-rieng-kanyao-dat-nhat-the-gioi-100

Mùi hương mật ong ngọt ngào khi chính

Kanyao thường có vẻ ngoài tròn trĩnh. Cùng với vẻ ngoài đẹp hoàn hảo của mình, mùi hương của Kanyao không làm chúng ta thất vọng. Khi chín, nó hầu như không nồng đậm như các giống sầu riêng thông thường. Thay vào đó, là mùi mật ong ngọt ngào. Có lẽ một chút hương vị hoa. Về hương vị của loại sầu riêng này rất đặc biệt, đậm đà và lưu hương lâu, ngọt ngào cuốn hút trong từng khoảnh khắc thưởng thức.

lux-sau-rieng-kanyao-1641777560.png
lux-sau-rieng-kanyao-dac-biet-thom-ngon-1641776526.jpg

Sầu riêng Kanyao vốn có chất lượng đặc biệt thơm ngon trở nên quý hiếm vì mỗi năm chỉ có khoảng vài trăm trái sầu riêng Kanyao được bán ra thị trường. Tất nhiên, không phải tất cả quả sầu riêng Kanyao đều có giá 1,1 tỷ đồng. Thông thường, giá bình quân của những trái sầu riêng thuộc dòng Kanyao rất cao, tối thiểu là 20.000 baht/quả (khoảng 15 triệu đồng).