Vén màn kỷ lục – Những điều thú vị về Lamborghini

Hào Vũ/ Robb Report Vietnam

Thương hiệu Lamborghini có nhiều chi tiết thú vị mà không hẳn ai cũng biết.

Marzal – Mẫu xe nhiều kính nhất

Được thiết kế bởi Marcello Gandini, Marzal là hình mẫu về một chiếc GT siêu sang bốn chỗ. Trên thực tế, thương hiệu xe Ý coi đây là mẫu xe thiên về trưng bày hơn là sản xuất thương mại. Một trong những đặc điểm vô cùng thú vị chính là phần nội thất được phủ kín bằng da màu bạc và mô-típ lục giác được lặp lại ở nhiều chi tiết như bảng điều khiển trung tâm, cửa sổ phía sau. Tuy nhiên, đặc điểm ấn tượng nhất trên chiếc GT có lẽ là bề mặt kính với tổng diện tích lên tới 4,5m2, trải rộng trên các khu vực như bộ cửa cánh chim, mui xe, kính chắn gió. Nhờ thế, Marzal trở thành mẫu xe thương mại với bề mặt kính lớn nhất trong lịch sử.

Miura – Mẫu xe “lùn” nhất được chắp bút bởi nhóm thiết kế trẻ nhất

Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, Ferruccio Lamborghini luôn muốn kích thích sự sáng tạo của lớp trẻ và Miura là một minh chứng điển hình về hướng đi này. Nhằm chạy đua với thời gian và nâng tầm thương hiệu, Ferruccio sử dụng một đội ngũ cộng tác viên lựa chọn từ các trường đại học cùng những kỹ sư trẻ nhất trong ngành xe hơi thời bấy giờ.

Vào năm 1966, ở độ tuổi trung bình chỉ mới 29, nhà thiết kế Marcello Gandini, chuyên gia lái thử Bob Wallace, kỹ sư trưởng Gian Paolo Dallara và trợ lý Paolo Stanzani, đã cùng nhau khai sinh chiếc Miura, một mẫu xe sinh ra để trở thành huyền thoại. Về sau, bốn thành viên kể trên đều là những bậc thầy trong nghề xe cộ.

Stanzani, Gandini và Dallara, bộ ba huyền thoại gắn liền với sự ra đời của chiếc Miura

Thời bấy giờ, trọng tâm thấp, nhiều đường cong và hình dáng đậm chất khí động học là những đặc tính tối quan trọng với các siêu xe thể thao. Với chiều cao chỉ 105,5cm, Lamborghini Miura là mẫu xe thương mại “lùn” nhất thời bấy giờ, một kỷ lục nằm trong DNA của thương hiệu xe Ý. Cho đến tận ngày nay, đây vẫn là đặc tính cố hữu trên xe Lamborghini, ngoại trừ Urus.

Hình ảnh phác thảo thể hiện rõ đặc tính khí động học của chiếc siêu xe

Lamborghini LM002 – Siêu SUV đầu tiên trong lịch sử

Khởi đầu từ một dự án xe địa hình hiệu suất cao dành cho quân đội, LM002 cuối cùng đã trở thành bản thương mại hoàn chỉnh để ra mắt tại Triển lãm Ô tô Brussels vào năm 1986. Vào thời điểm đó, LM002 là mẫu xe hoàn toàn khác biệt so với thị trường xét về khía cạnh thiết kế lẫn khả năng vận hành. Siêu xe sử dụng một động cơ 5.167 phân khối cho công suất 450 mã lực. Từ năm 1968 đến 1992, Lamborghini cho ra đời tổng cộng 300 chiếc LM002. Với thân xe làm từ nhôm và sợi thủy tinh cùng các công nghệ như hệ dẫn động bốn bánh & khóa vi sai trung tâm, LM002 đích thực là siêu SUV đầu tiên trong lịch sử. Về sau, mẫu xe huyền thoại đã có “người kế vị” xứng tầm là chiếc Urus ra đời vào năm 2018.

Xuất phát từ một dự án về xe địa hình dành cho quân đội, LM002 đã được chuyển đổi thành xe dân sự vào năm 1986.

Countach – Siêu xe đầu tiên dùng cửa cắt kéo

Cửa xe theo kiểu mở lên hay nói nôm na là “cửa cắt kéo” là chi tiết ấn tượng bậc nhất trên các siêu xe sử dụng động cơ V12. Được nhà thiết kế Marcello Gandini giới thiệu vào năm 1971, chiếc Lamborghini Countach là mẫu xe thương mại đầu tiên được ứng dụng loại cửa độc đáo trên. Từ sau Countach, thương hiệu xe Ý duy trì kiểu cửa này cho đến tận ngày nay. Không đơn thuần là chi tiết mang tính thẩm mỹ, “cửa cắt kéo” còn cho phép người lái có tầm nhìn tốt hơn khi lùi xe và dễ dàng xoay trở khi đậu xe trong không gian hẹp. Qua nhiều thập kỷ, Lamborghini vẫn duy trì chi tiết này trên các siêu xe như Murciélago, Reventón, Veneno, Centenario hay mới nhất là Aventador. Dĩ nhiên, thương hiệu xe Ý không còn “độc quyền” với một chi tiết hay ho như vậy.

Huyền thoại Countach, siêu xe đầu tiên sử dụng “cửa cắt kéo”. Mới đây, thương hiệu xe Ý đã quyết định hồi sinh mẫu xe này bằng một động cơ lai hợp với tổng công suất 814 mã lực.