Tỷ phú Jeff Bezos khẳng định: Khó cho đi số tiền lớn một cách hiệu quả

Andro

Trong cuộc trò chuyện với CNN hôm 14/11, tỷ phú Jeff Bezo cho biết, ông đã có kế hoạch cho đi phần lớn tài sản trị giá 119,5 tỷ USD trong suốt cuộc đời mình. Đây là lần đầu tiên tỷ phú Jeff Bezos nói về kế hoạch cho đi phần lớn khối tài sản khổng lồ của mình.

 

jeff-bezos-and-wife-1668878954.jpg
Tỷ phú Jeff Bezos và vợ cũ MacKenzie Scott. Ảnh: Architectural Digest.

Jeff Bezos - người sáng lập Amazon, tỷ phú giàu nhất thế giới, và vợ cũ là nhà báo MacKenzie Scott đã tuyên bố ly hôn vào đầu năm 2019, sau 25 năm bên nhau. Hiện ông Bezos đang tìm cách tốt nhất để phân phối tài sản cho những mục đích chính đáng và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, ông Bezos không công khai tỷ lệ phần trăm cụ thể, hay cung cấp chi tiết về nơi nhận được tài sản đó. Dẫu vậy, ông có bật mí thêm sẽ dành phần lớn tài sản của mình để chống lại biến đổi khí hậu, ủng hộ những người có thể đoàn kết nhân loại khi có sự chia rẽ xã hội, chính trị sâu sắc.

"Phần khó là tìm ra cách thực hiện quá trình này theo cách có đòn bẩy. Xây dựng Amazon không hề dễ dàng. Phải mất rất nhiều công sức, đồng đội cũng phải làm việc chăm chỉ, sáng suốt, nhưng cuối cùng tôi hiểu ra rằng: từ thiện, và hoạt động từ thiện, rất giống nhau", tỷ phú Jeff Bezos nói.

Đây là lần đầu tiên ông công bố sẽ cho đi phần lớn tài sản. Sau nhiều năm, nhà sáng lập Amazon đã đối mặt với những câu hỏi, và lời chỉ trích về việc thiếu đóng góp từ thiện, đặc biệt là so với các tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, và gần đây nhất là vợ cũ MacKenzie Scott.

Ngay sau đó, tỷ phú MacKenzie Scott đã đăng tải bài viết, thông báo rằng bà đã cho đi gần 2 tỷ USD cho 343 tổ chức từ thiện trong 7 tháng qua.

Giving Pledge - cam kết này do Bill Gates và Warren Buffett lập vào năm 2010, khuyến khích người giàu cho đi tài sản để làm từ thiện. Các tỷ phú khác đã ký vào cam kết này bao gồm Melinda French Gates, Michael Bloomberg và Elon Musk…

Được biết, bà MacKenzie Scott đã thực hiện cam kết này từ năm 2019, cùng năm bà tỷ phú Jeff Bezos ly hôn, và nhận được khoảng 36 tỷ USD cổ phiếu Amazon.

Tỷ phú Jeff Bezos và tỷ phú MacKenzie Scott còn tồn tại nhiều sự trái ngược. Hồi tháng 10, Forbes đưa tin Scott đã quyên góp 12,8 tỷ USD chỉ trong hơn 2 năm. Trong khi đó, ông Bezos đã quyên góp 2,4 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện trong suốt cuộc đời.

Sự miễn cưỡng tham gia cam kết của ông Bezos đã bị chỉ trích. Mặt khác, chiến lược cho đi của bà Scott, gồm hơn 1.500 tổ chức, hành động này được các chuyên gia ca ngợi: MacKenzie Scott, người đang nắm giữ gần 15 triệu cổ phiếu Amazon, có thể dễ dàng cho đi tài sản của mình.

“MacKenzie Scott là nhà từ thiện mẫu mực nhất trong nước hiện nay. Bà đã phát triển hình tượng vô cùng mạnh mẽ và nhận được nhiều lời khen ngợi hơn những nhà tài trợ lớn khác- ông Benjamin Soskis - cộng tác viên nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Phi lợi nhuận và Từ thiện của Urban Institute’s Center cho biết.

Theo Forbes, ông Jeff Bezos vẫn là chủ tịch (dù đã từ chức CEO vào năm 2021), và chỉ sở hữu dưới 10% cổ phần của Amazon. Việc cho đi tài sản có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị cổ phiếu của công ty, giảm tầm ảnh hưởng của Jeff Bezos đối với công ty do chính ông thành lập.

Theo CNBC cũng đưa ra khả năng khác: Ông Bezos có thể đang đợi tài sản tăng giá trị trước khi đem tặng.

Năm ngoái,ông Warren Buffett từng thông báo, ông đã trao 41 tỷ USD cho 5 quỹ trên 16 khoản đóng góp hàng năm. Ông cho biết nếu đợi lâu hơn để cho đi, số tiền đó có thể lên tới 100 tỷ USD.

Nếu quyên góp tiền cho tổ chức từ thiện, số tiền đó có thể tạo ra lợi nhuận, gộp với những lợi ích khác cho các cá nhân hay tổ chức phi lợi nhuận được giúp đỡ.