Xu hướng "xa xỉ phô trương" quay trở lại
Sau nhiều năm thống trị, xu hướng "xa xỉ thầm lặng" giờ đây đang nhường chỗ cho phong cách "xa xỉ phô trương" khi các nhà mốt gặp khó trong việc sáng tạo thiết kế mới để hút khách.
Giới chuyên gia cho rằng ngành hàng xa xỉ châu Âu đang chuyển sang lối xa xỉ dễ nhận ra hơn. Lý do là vì thời trang cao cấp luôn vận hành theo chu kỳ. Sau vài năm "xa xỉ thầm lặng", khách hàng bắt đầu khao khát những gì mới lạ. Vì thế, sự độc đáo và khác biệt hiện đang là ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu.
Sự thay đổi này diễn ra khi ngành xa xỉ đang "vật lộn" với hàng loạt khó khăn, từ thuế quan thương mại đến tâm lý tiêu dùng ảm đạm của người mua. Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự kiến tăng từ 349 tỷ USD năm nay lên hơn 480 tỷ USD vào năm 2033.
Giá tăng "chóng mặt"
Theo số liệu từ ngân hàng UBS, giá hàng xa xỉ đã tăng trung bình 8% năm 2022, mức kỷ lục và cao hơn nhiều so với mức 1% trước COVID-19. Từ đầu năm nay đến tháng 5, mức tăng là 3%.
Chỉ những "ông lớn" như Hermes, Rolex và Cartier thuộc tập đoàn Richemont mới có thể tiếp tục tăng giá mạnh trong năm 2025. Nhiều thương hiệu khác cảnh báo chính sách thuế quan có thể buộc họ phải làm điều tương tự.
Trong khi đó, Gucci, Burberry và Prada cũng tăng giá nhưng ở mức thấp hơn. Điều này có thể tạo ra sự phân hóa sâu sắc giữa các thương hiệu siêu sang theo phong cách kín đáo với những nhãn hiệu có giá "dễ chịu" hơn.
Chiến lược giá linh hoạt
Marcus Morris, chuyên gia đầu tư tại Alliance Bernstein, tuần trước nói với CNBC rằng việc tăng giá chỉ được chấp nhận khi có "đúng thương hiệu, đúng cách quản lý và đúng chiến lược marketing".
Tuy nhiên, các thương hiệu đang gặp khó khăn có thể cần áp dụng chiến lược giá khiêm tốn hơn để giành lại thị phần và thu hút đông đảo khách hàng.
Luca Solca, trưởng bộ phận hàng xa xỉ toàn cầu tại Bernstein, nhận định các thương hiệu xa xỉ cao cấp theo phong cách kín đáo đã tăng giá quá nhiều. Theo ông, những thương hiệu có cách tiếp cận giá cả "ôn hòa" hơn đang hoạt động hiệu quả và có cơ hội hưởng lợi từ phân khúc tầm trung.