Siêu du thuyền Axioma 75 triệu USD của tài phiệt Nga được bán đấu giá 37,5 triệu USD

Minh Lâm

Chiếc siêu du thuyền thuộc sở hữu của tài phiệt Nga Dmitry Pumpyansky sau khi bị tịch thu đã được Gibraltar chốt bán 37,5 triệu USD cho một người mua giấu tên.

sieu-du-thuyen-axioma-75-trieu-usd-cua-tai-phiet-nga-duoc-ban-dau-gia-375-trieu-usd-1664355108.jpeg
Chiếc siêu du thuyền chốt giá 37,5 triệu USD có hồ bơi, phòng chiếu phim 3D và loạt nội thất xa xỉ. Ảnh: Jon Nazca/Reuters

Ước tính, giá trị chiếc siêu du thuyền Axioma khoảng 75 triệu USD. Sau khi bị tịch thu, chiếc siêu du thuyền thuộc sở hữu của tài phiệt Nga Dmitry Pumpyansky này đã được Gibraltar bán cho một người mua giấu tên với giá 37,5 triệu USD. 

Theo tòa án Gibraltar ngày 27/9, du thuyền Axioma đã được bán cùng ngày, phiên đấu giá kết thúc với 37,5 triệu USD. Tuy nhiên, danh tính bên mua nhưng không được tiết lộ.

Tháng 3 năm nay, sau tuyến bố của ngân hàng đầu tư Mỹ JP Morgan về việc chủ sở hữu của chiếc du thuyền Axioma là tỷ phú Nga Dmitry Pumpyansky đang nợ họ hơn 20,5 triệu euro (khoảng 20,3 triệu USD), Axioma tịch thu bởi bị giới chức Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh.

Tuy nhiên, các tài liệu cho thấy Pyrene Investments đã không trả được nợ trong các điều khoản cho vay sau ngày 4/3, ông Pumpyansky chuyển nhượng cổ phần của mình tại Furdberg cho một bên thứ ba. Việc tỷ phú này bị xử phạt sau đó đã ngăn chặn việc hoàn trả khoản vay, dẫn tới việc bị tịch thu du thuyền.

du-thuyen-axioma-anh-yachtcharterfleet-1664355020.jpeg
Du thuyền Axioma nhìn từ trên xuống. Ảnh: YachtCharterFleet

Ngày 23/8, Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, đã thông báo mở bán đấu giá siêu du thuyền 75 triệu USD của tỷ phú Nga Dmitry Pumpyansky.

Du thuyền Axioma có chiều dài 72 mét, gồm 6 phòng ngủ, bể bơi, nhiều rượu quý và nội thất xa xỉ. Bên cạnh đó, du thuyền này còn có một phòng chiếu phim 3D, phòng tập thể dục, bể sục và spa đầy đủ tiện nghi. Ngoài chỗ ở cho 12 khách, du thuyền cũng có chỗ nghỉ cho 20 thủy thủ.

Axioma là sản phẩm của Diana Scott, nhà thiết kế của studio Sterling Scott trụ sở tại Monaco. Nội thất bên trong do Alberto Pinto thiết kế. Du thuyền được công ty Dunya Yachts ở Thổ Nhĩ Kỳ đóng năm 2013.
Du thuyền ban đầu có tên Quảng trường Đỏ trước khi đổi thành Axioma. Đây là du thuyền đầu tiên tịch thu từ giới tài phiệt Nga bị đem ra bán đấu giá.

Cuối tháng 8, theo tòa án Gibraltar, có 63 hồ sơ tham gia đấu giá du thuyền này. Một phần số tiền thu được từ cuộc đấu giá sẽ được trao cho JP Morgan. Quyết định đấu giá du thuyền Axioma trị giá 75 triệu USD gây tranh cãi, vì nó không được chuyển cho Ukraine như đề xuất của một số bên.

sieu-du-thuyen-axioma-75-trieu-usd-cua-tai-phiet-nga-duoc-ban-dau-gia-375-trieu-usd-1-1664355108.jpeg
Chân dung tài phiệt Nga Dmitry Pumpyansky. Ảnh: Bloomberg

Tỷ phú Dmitry Pumpyansky sinh ngày 22/3/1964 tại Ulan Ude Nga. Theo tạp chí Forbes, tỷ phú 58 tuổi này có tài sản ước tính khoảng 2 tỷ USD. Cho tới tháng 3 năm nay, ông vẫn đang là chủ sở hữu và chủ tịch của nhà sản xuất ống thép OAO TMK, nhà cung cấp cho công ty năng lượng Nga Gazprom. Tuy nhiên kể từ khi bị trừng phạt, ông đã rút khỏi công ty.

Giới chức Anh nhận định ông là một trong những nhà tài phiệt "thân cận nhất với Tổng thống Nga Vladimir Putin".

Trước đó, ông James Jaffa, luật sư của công ty Jaffa & Co của Anh chuyên về du thuyền và là người đại diện cho Axioma trước khi nó bị tịch thu, cho biết con tàu có khả năng được bán với giá "dưới 20 triệu Euro". Nguyên nhân là sau cuộc đấu giá, người môi giới tàu, lương thuyền viên, xưởng đóng tàu và bảo trì sẽ cần phải được trả trước ngân hàng.