Covid và Giới siêu giàu - Cơn bão mang đến thời đại của các siêu du thuyền

Ngọc Bích

Các con thuyền hạng sang đang được mua bởi giới nhà giàu với con số kỷ lục, đồng thời cũng thu hút sự phẫn nộ và giám sát của giới chính trị.

the haves and haves yatch.jpg
 

Buổi chạy thử Mùa xuân

Sau một năm đáng kinh ngạc đối với ngành công nghiệp chèo thuyền và hàng hải, nhiều người sẽ phải ngạc nhiên vì chiều dài khổng lồ của những chiếc thuyền tại Triển lãm Thuyền Quốc tế Palm Beach hàng năm lần thứ 40, được tổ chức vào tháng 3 năm 2022 tại Gold Coast - Bờ biển Vàng của Florida.

Buổi triển lãm sẽ không thể thiếu phần cung cấp cho du khách, các nhà triển lãm và cộng đồng nói chung một sự kiện khó quên với các du thuyền và phụ kiện trị giá hơn 1,2 tỷ đô la, bao gồm hàng trăm chiếc thuyền có chiều dài gần 300 feet (hơn 91,44m). Từ trải nghiệm VIP đến AquaZone, sẽ có các hoạt động phục vụ cho mọi lứa tuổi và lối sống thích phiêu lưu.

trien-lam-palm-beach-1662519715.jpg
 

Một món hàng điển hình trong buổi triển lãm là một siêu du thuyền dài 203m, có tên là Sea Owl, đã qua sử dụng và có giá 90 triệu USD.

Chủ sở hữu, Robert Mercer, ông trùm quỹ đầu cơ và nhà tài trợ của Đảng Cộng hòa, đã tặng kèm cho người mua chiếc Sea Owl các đồ đạc và phụ kiện, bao gồm một số thuyền phụ, một cây đàn piano Steinway, nhiều bức bích họa và một hệ thống an ninh nhận dạng dấu vân tay ở trên tàu, đều là những thứ ông đã trang bị khi sở hữu chiếc thuyền.

Tuy nhiên, đơn hàng của ông Mercer bán cũng khá khiêm tốn, những siêu du thuyền lớn nhất ở đây dài hơn 500 feet (152,4m), với quy mô được so sánh như các tàu khu trục hải quân, có giá gấp sáu hoặc bảy lần những gì Mercer đưa ra.

Đối với một cộng đồng nhỏ, kín tiếng xung quanh những siêu du thuyền lớn nhất thế giới, triển lãm Palm Beach mang đến một không khí đầy hứa hẹn. Vào đỉnh điểm của mùa hè, buổi triển lãm tạo cơ hội cho các nhà môi giới, nhà xây dựng và chủ sở hữu có cơ hội tụ tập về xem những món hàng mới nhất và thu thập thông tin từ buổi chạy thử này: Ai đang gia nhập cộng đồng này? Ai sẽ không tham gia nữa? Và, ấn tượng nhất, ai đang sở hữu một chiếc thuyền lớn hơn?

“Khách hàng giới siêu giàu” và “Khách không đủ điều kiện” ở Palm Beach?

Trên bến cảng, không phải ai cũng có thể tham gia. Theo lời của Emma Spence, một cựu khách mời tại triển lãm Palm Beach, những vị khách đặt các tour du lịch phải qua kiểm tra bởi những người lễ tân, người được đào tạo để phân biệt “khách hàng giới siêu giàu” với “khách không đủ điều kiện”.

Spence đã phát hiện ra những thứ mà họ để ý ở khách hàng tiềm năng của mình như giày, đồ trang sức, vật nuôi của khách, cũng như “red flags” - dấu hiệu cho những người săn ảnh (máy ảnh, danh thiếp, quần áo có liên quan đến văn hóa đại chúng).

Đối với những người đến từ nơi khác, vượt qua ải cổng chào để đến với Palm Beach cũng được coi là đầy thử thách. Không giống như ở châu Âu, nơi tiền bạc được thể hiện ra bên ngoài, qua cách ăn mặc — Hunter Wellies, một chiếc áo khoác của Barbour là trang phục giới giàu có Florida hay mang, hay việc sử dụng ông nhòm để thấy được chiếc đồng hồ trị giá hàng trăm nghìn đô la phía trong áo khoác, là những chi tiết nhỏ nhưng đáng tin cậy trong việc phân biệt khách hàng.

Đối với những người mới bắt đầu gia nhập hội, một chiếc du thuyền có chiều dài bằng một sân bóng đá có thể khiến người đó ngạc nhiên. Andy Cohen, người dẫn chương trình trò chuyện, nhớ lại chuyến thăm đầu tiên của anh ấy đến siêu du thuyền thuộc sở hữu của ông trùm truyền thông Barry Diller: “Tôi giống như Beverly Hillbillies.” - ông nói.

Ông tự ví mình như một dân quê mới lần đầu biết đến các siêu du thuyền hạng sang này. Các con thuyền đã phát triển rộng lớn đến mức một số chủ sở hữu phải  đặt các tác phẩm nghệ thuật độc nhất, bên ngoài thang máy trên mỗi boong khác nhau, để những vị khách lạc đường không đi nhầm phòng.

Tại triển lãm Palm Beach, nhiều con tàu, như Namasté duyên dáng, được trang bị một tấm biển bằng gỗ: “Du thuyền riêng, không lên tàu, không cho phép tay săn ảnh”.

sieu-du-thuyen-Namasté-1662519792.png
Siêu du thuyền Namasté ở triễn lãm Palm Beach. Ảnh: RobbReport

Trong một bến gần đó là một siêu du thuyền dài 280ft (85,34m) tên là Bold, được thiết kế giống như một tàu chiến, có nơi hạ cánh cho máy bay trực thăng riêng, ba chiếc Sea-Doos, hai chiếc thuyền buồm và màu chủ đạo là xám kim loại.

Vẻ ngoài gồ ghề đang là xu hướng; Các tàu “thám hiểm” cũng được trang bị, là phương tiện thể thao đa dụng của du thuyền.

Nếu bạn thuộc nhóm những vị khách không đủ điều kiện, bạn có thể không biết rằng chúng ta đang sống trong: "Thời kỳ bùng nổ lớn nhất trong ngành kinh doanh tàu thuyền. Như Bob Denison - người có công ty Dension Yachting, là một trong những nhà môi giới lớn nhất thế giới đã nói: "Mọi nhà môi giới, mọi nhà thi công ở bến cảng đều đang trải qua những năm tuyệt vời nhất mà họ từng có."

sieu-du-thuyen-bold-1662519792.png
Siêu du thuyền Bold, thiết kế giống như một tàu chiến, có nơi hạ cánh cho máy bay trực thăng riêng, ba chiếc Sea-Doos. Ảnh: Tổng hợp

Năm 2021, ngành công nghiệp này đã bán được kỷ lục 887 chiếc siêu du thuyền trên toàn thế giới, gấp đôi tổng số của năm trước đó. Với hơn 1000 chiếc mới được đặt hàng.

Đại dịch và nhu cầu du thuyền

Một lý do khiến nhu cầu du thuyền tăng cao là đại dịch. Một số người mua du thuyền muốn ra khơi, tách biệt mình với nguồn bệnh.

Một lý do sâu xa hơn là do sự mất cân bằng của cải ngày càng tăng. Kể từ năm 1990, đến nay là 31 năm, danh sách tỷ phú của nước Anh đã tăng lên từ 67 đến hơn 700 người. Nhưng mức lương trung bình theo giờ của người lao động chỉ được tăng 20%.

Số lượng du thuyền - tính những chiếc dài hơn hai trăm năm mươi feet – đã tăng từ dưới 10 lên hơn 170. Raphael Sauleau, Giám đốc điều hành của Fraser Yachts cho biết "đại dịch và sự giàu có - một cơn bão hoàn hảo cho chúng tôi.

"Tuy nhiên, bến du thuyền ở Palm Beach đang nhộn nhịp trong sự lo lắng. Kể từ khi Tổng thống Nga, Vladimir Putin, phát động cuộc tấn công vào Ukraine, thế giới siêu du thuyền đã bị giám sát chặt chẽ. Tại một cảng ở Tây Ban Nha, một kỹ sư người Ukraine, làm việc trên con tàu mà anh ta nói là thuộc sở hữu của một đại lý vũ khí Nga, đã cố gắng đánh chìm nó xuống đáy cảng.

sieu-du-thuyen-cua-thong-thong-putin-1662520311.png
Siêu du thuyền 100 triệu USD của Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Luxurylaunches

Bị bắt, anh ta nói với một thẩm phán, "Tôi sẽ làm điều đó một lần nữa." Các đồng minh phương Tây, với hy vọng gây sức ép buộc ông Putin rút lui, đã tìm cách cắt đứt giới tài phiệt Nga khỏi các hoạt động kinh doanh và xa xỉ ở nước ngoài. Tổng thống Joe Biden tuyên bố trong bài phát biểu tại Bang của mình: “Chúng tôi đang đến vì những lợi ích bất chính của các bạn."

Không ai biết chính xác Putin sở hữu bao nhiêu chiếc thuyền - được giới chuyên môn gọi là "whites boat" - nổi tiếng là không rõ ràng. Vỏ bọc bên ngoài là các công ty, luật sư mua tàu và bảo quản ở những quốc gia là thiên đường thuế ít người biết.

Tuy nhiên, với độ bất thường, các nhà chức trách đã đóng băng nhiều con thuyền có liên hệ với Nga. Tại Tây Ban Nha, đã đóng băng một con thuyền trị giá 150 triệu USD. Tại Đức, các nhà chức trách đã tạm giữ siêu du thuyền lớn nhất thế giới, Dilbar, được cho là có liên quan tới ông trùm khai thác và viễn thông Alisher Usmanov.

sieu-du-thuyen-dilbar-cua-ty-phu-nga-alisher-usmanov-1662520167.png
Siêu du thuyền Dilbar của tỷ phú Nga Alisher Usmanov. Ảnh: Getty Images

Và ở Ý, cảnh sát đã tóm được một hạm đội thực sự, gồm chiếc siêu du thuyền của người giàu nhất nước Nga, Alexei Mordashov, và một pho tượng cao 459ft (gần 140m), được cho là thuộc sở hữu của Putin.

Ở Palm Beach, nhiều người cũng lo sợ việc tịch thu những chiếc siêu du thuyền sẽ gây ra những vấn đề về thù địch chính trị giữa những người siêu giàu.

Ông Denison nói: "Bất cứ khi nào có rối loạn về kinh tế hay chính trị, thật khó để biện minh cho việc lấy một số tiền khổng lồ, chi tiền vào thứ gì đó tốn nhiều tiền để duy trì dòng tiền, nhưng nó sẽ mất giá và chỉ sử dụng được trong một khoảng thời gian."