Phía sau 35 tuyệt tác trang sức của Anna HU - Nghệ nhân trang sức triệu đô được lòng Madona, Natalie Portman

Ngọc Bích

Chỉ riêng vòng cổ Dunhuang Pipa của Anna Hu đã kiếm được giá kỷ lục 6 triệu USD tại Sotheby's Hong Kong vào năm 2019. Và mới đây là 35 tuyệt tác tại TEFAF Maastricht 2022 ...

anna-huu-1659329529.png
Anna Hu, nghệ nhân kim hoàn và người sáng lập thương hiệu cùng tên, với kiệt tác mới nhất của cô, Metamorphosis Bracelet, tại TEFAF Maastricht 2022. Ảnh: Anna Hu

Anna Hu chắc chắn không còn xa lạ với ánh đèn sân khấu. Nghệ nhân chế tác trang sức sinh ra tại Đài Loan, hiện tại cô đang sinh sống tại Hoa Kỳ. Anna Hu nổi tiếng trên toàn thế giới với những sáng tạo cực kỳ đẹp mắt, vô cùng phức tạp, và có phần bay bổng. Những tác phẩm nghệ thuật trang sức của cô là niềm yêu thích của những người nổi tiếng từ nữ hoàng nhạc Pop - Madonna, Oprah Winfrey - nữ hoàng talkshow và Gwyneth Paltrow - người đã giành được giải Quả cầu vàng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc năm 1988, đến Natalie Portman - nữ minh tinh tài năng thuộc hạng bậc nhất Hollywood và Naomi Watts.

Anna Hu - xuất thân là một nghệ sĩ cello chuyên nghiệp, tác phẩm của cô lấy cảm hứng từ nghệ thuật và âm nhạc, đã ra mắt 35 tác phẩm tại Tổ chức Mỹ thuật Châu Âu (TEFAF) Maastricht.

anna-hu-madona-deo-trang-suc-cua-anna-hu-tren-tham-do-1659330065.png
Nữ hoàng nhạc Pop - Madona đeo trang sức của Anna Hu trên thảm đỏ năm 2009. Ảnh: Luxlifestyle

Gwyneh Paltrow từng xuất hiện với trang sức của Anna Hu tại lễ trao Giải thưởng Nghệ thuật năm 2012. Ba năm sau đó, tại lễ trao giải Oscar, Gwyneth Paltrow cũng thấy xuất hiện trên thảm đỏ với đôi bông tai Fire Phoenix đến từ nhà thiết kế trang sức nổi tiếng này. Qua đó, thấy được sự yêu thích của những minh tinh màn ảnh đối với trang sức của nhà thiết kế tài năng này.

gwyneh-paltrow-tai-le-trao-giai-thuong-nghe-thuat-nam-2012-1659330521.jpg
Gwyneh Paltrow tại lễ trao Giải thưởng Nghệ thuật năm 2012. Ảnh: Anna Hu

Tại lễ trao giải Oscar 2013, Natalie Portman nổi bật với đôi bông tai và chiếc vòng tay đính kim cương của nhà thiết kế trang sức Anna Hu.

anna-hu-natlie-portman-deo-trang-suc-cua-anna-hu-nhan-giai-osscars-1659330208.png
Natalie Portman đeo trang sức của Anna Hu nhận giải Oscar Vanity Fair 2013. Ảnh: Anna Hu

Bên cạnh việc được yêu thích bởi những minh tinh màn ảnh, cô Hu cũng nổi tiếng không kém những nhà chế tác trang sức khác, khi liên tục phá kỷ lục về mức giá cao nhất, mà một nhà kim hoàn đương đại của Trung Quốc nhận được cho những tác phẩm của mình, tại buổi bán đấu giá của nhà Christie's và Sotheby's.

Đầu tiên là chiếc nhẫn ngọc Orpheus, được bán với giá 2,59 triệu USD tại Christie's Hong Kong vào năm 2013. Cùng vào cuối năm đó, với chiếc trâm cài áo Cote d'Azur, Anna Hu đã thu về 4,56 triệu USD tại buổi đấu giá Christie's ở Geneva, Thụy Sỹ.

anna-hu-vong-co-dunhuang-pipa-1659346129.jpg
Chiếc vòng cổ Dunhuang Pipa được bán đấu giá tại Sotheby's Hồng Kông, lấy cảm hứng từ các nền văn hóa dọc theo Con Đường Tơ Lụa và hình ảnh người đàn bà chơi đàn tỳ bà. Ảnh: Luxlifestyle

Sau đó 6 năm, chiếc vòng cổ Dunhuang Pipa của Anna Hu, được bán đấu giá tại Sotheby's Hong Kong vào năm 2019 và kiếm được 5,78 triệu USD.

anna-hu-trien-lam-cua-anna-hu-tai-to-chuc-my-thuat-chau-au-tefaf-maastricht-vao-thang-6-nam-2022-1659329180.png
Các tác phẩm của Anna Hu được trưng bày tại Triển lãm của Tổ chức Mỹ thuật Châu Âu (TEFAF) Maastricht, vào tháng 6 năm 2022, nhằm kỷ niệm 35 năm thành lập của TEFAF. Ảnh: Anna Hu

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi thấy tuyển tập các tác phẩm từ bộ sưu tập mới nhất của cô được trưng bày trên một trong những sân khấu quyến rũ nhất tại Tổ chức Mỹ thuật Châu Âu (TEFAF) Maastricht, hội chợ mỹ thuật, đồ cổ và thiết kế hàng đầu thế giới, diễn ra vào cuối tháng Sáu vừa qua.

Cô Hu thậm chí đã giúp TEFAF kỷ niệm đúng 35 năm thành lập, thông qua việc giới thiệu và trưng bày sản phẩm từ bộ sưu tập của cô. Tài khoản Facebook Anna Hu Haute Joaillerie đã đăng: "Năm 2022 là một năm quan trọng, đánh dấu kỷ niệm 15 năm thành lập của thương hiệu cũng như kỷ niệm 35 năm thành lập của TEFAF. Để kỷ niệm sự kiện quan trọng này, Anna Hu - người sáng lập và nghệ nhân chính của thương hiệu đã chuẩn bị 35 kiệt tác, tương ứng với 35 năm tuổi của TEFAF, để giới thiệu trong hội chợ."

Lấy cảm hứng từ những sáng tạo đầy chất thơ của Anna Hu, không gian triển lãm như được biến thành một thế giới âm nhạc. Với sự tinh tế, uyển chuyển và tao nhã, những viên ngọc sáng lấp lánh đan xen, mời gọi khán giả khám phá, thưởng thức buổi triển lãm này.

Anna Hu - Viên kim cương màu vàng Skylight của Anna Hu và chiếc nhẫn Skylight Paraiba tourmaline
Viên kim cương màu vàng Skylight của Anna Hu và chiếc nhẫn Skylight Paraiba tourmaline.
Ảnh: Anna Hu

Cô cho biết, tất cả các thiết kế của cô đều được lấy cảm hứng từ ba chủ đề: thẩm mỹ trang trí nghệ thuật, hoa và âm nhạc. Những thứ này đã truyền cảm hứng cho công việc của cô kể từ khi cô thành lập thương hiệu ở New York vào năm 2007 khi mới 30 tuổi. Chủ đề âm nhạc phản ánh công việc trước đây của cô là một nghệ sĩ cello chuyên nghiệp và còn là cựu thần đồng nhí đã chuyển đến Mỹ khi còn là một thiếu niên, để theo đuổi ước mơ của mình là một nhạc sĩ, thậm chí biểu diễn cùng với huyền thoại Yo-Yo Ma, là nghệ sĩ cello nổi tiếng nhất thời hiện đại, khi chỉ mới 14 tuổi.

Trong số các tác phẩm trang trí nghệ thuật được trưng bày ở Maastricht - TEFAF, có những chiếc nhẫn Skylight, lấy cảm hứng từ những đường cong mang tính biểu tượng của Bảo tàng Guggenheim ở New York. Hu đã có cảm hứng tạo ra chiếc nhẫn với tạo hình đặc biệt này khi cô nhìn lên trần bên trong tòa nhà, tưởng tượng nó như một viên đá quý, với những dải kim cương dọc theo nó giống như hình dạng của cầu thang xoắn ốc ở bên trong.

anna-hu-chiec-tram-cai-boldini-bow-cua-anna-hu-lay-cam-hung-tu-thiet-ke-no-edwardian-theo-phong-cach-trang-tri-nghe-thuat-pho-bien-voi-nhung-vien-ngoc-bich-mau-hong-1659333530.png
Chiếc trâm cài Boldini Bow của Anna Hu lấy cảm hứng từ thiết kế nơ Edwardian theo phong cách trang trí nghệ thuật phổ biến, với những viên ngọc bích màu hồng. Ảnh: Luxlifestyle

Chiếc nơ thời Edward là một thiết kế phổ biến kể từ khi nó xuất hiện vào đầu thế kỷ 20, minh chứng cho cảm giác sang trọng của thời đại đó. Giờ đây, mô típ trang trí nghệ thuật cổ điển này đã được Hu tái hiện trong một tác phẩm điêu khắc chuyển động, linh hoạt, cũng được trưng bày tại TEFAF, được trang trí đáng kể bằng những viên ngọc bích màu hồng rực rỡ với nhiều sắc thái khác nhau.

anna-hu-chiec-vong-tay-metamorphosis-phuc-tap-cua-anna-hu-la-su-phan-anh-nen-tang-va-thien-huong-am-nhac-cua-co-1659333626.png
Chiếc vòng tay Metamorphosis với kết cấu phức tạp của Anna Hu là sự phản ánh thiên hướng âm nhạc của cô. Ảnh: Luxlifestyle

Tình yêu âm nhạc của Hu là trọng tâm của vòng đeo tay Metamorphosis, lấy cảm hứng từ Mười hai biến thể của Mozart trên “Ah vous dirai-je, maman”, giai điệu được biết đến nhiều nhất hiện nay với tên gọi "Twinkle, Twinkle, Little Star". Vòng tay này đại diện cho sự biến đổi của một màu của một con bướm bằng đá, bao gồm một viên kim cương Moussaieff 35,40 carat với kiểu cắt marquise, màu nâu nhạt ở trung tâm của chiếc vòng tay.

anna-hu-chiec-tram-cai-da-vinci-eglantine-1659334094.jpg
Chiếc trâm Da Vinci Eglantine của Anna Hu được trưng bày tại TEFAF. Ảnh: Anna Hu

Vẻ đẹp của cả thiên nhiên và nghệ thuật tuyệt vời ẩn sau một trong những tác phẩm khác tại TEFAF, là chiếc trâm Da Vinci Eglantine. Món trang sức này thể hiện sự đánh giá cao của Hu đối với những hình dạng phức tạp của hoa, những đường cong nhẹ nhàng, nạm đá quý, lấy cảm hứng từ những bức phác thảo nổi tiếng của Leonardo da Vinci về hoa hồng eglantine.