Mùa hè ế ẩm, đáng thất vọng của hai ông lớn thời trang Gucci, Prada

Các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới như LVMH, Prada và Moncler đang đối mặt với tình trạng doanh thu sụt giảm nghiêm trọng do sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng toàn cầu. Trong khi khách hàng Mỹ cắt giảm chi tiêu mua sắm tại châu Âu, thì du khách Trung Quốc cũng thận trọng hơn khi mua sắm ở Nhật Bản bởi những tác động từ biến động tỷ giá và chính sách thuế quan mới.

Ngành hàng xa xỉ toàn cầu đang gặp khó khăn lớn khi du khách chi tiền ít hơn tại Nhật Bản và châu Âu, theo báo Financial Times. Điều này khiến cả ngành rơi vào tình trạng "ảm đạm" sau thời kỳ phát triển mạnh trong những năm qua.

Tình hình càng trở nên tệ hơn khi Mỹ áp đặt các mức thuế quan mới. Kết quả quý II/2025 của những "ông lớn" như LVMH của tỷ phú Bernard Arnault, Prada và Moncler đều cho thấy doanh số "lao dốc".

Nguyên nhân chính là khách Mỹ "siết" chi tiêu khi du lịch châu Âu, còn khách Trung Quốc cũng hạn chế mua sắm ở Nhật Bản. Điều này hoàn toàn khác với năm 2024, khi thị trường Nhật được "giải cứu" nhờ làn sóng mua sắm của du khách Trung Quốc.

Vào mùa xuân năm ngoái, du khách Trung Quốc "rồng rắn" kéo đến Nhật Bản để săn túi xách, giày dép hàng hiệu. Lý do là đồng yen "rớt giá" xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm, khiến hàng xa xỉ ở đây trở nên "rẻ như cho".

Trước đây, USD mạnh đã giúp du khách Mỹ có thể mua sắm "thả ga" ở châu Âu với giá ưu đãi, từ đó kéo doanh thu ngành lên cao. Nhưng năm nay, "món hời" này không còn khi yen tăng giá và USD suy yếu.

Sự thay đổi tỷ giá này khiến ngành xa xỉ mất đi nguồn thu quan trọng, trong lúc nhu cầu tiêu dùng ở cả Mỹ và Trung Quốc đều "đuối sức".

hang xa xi e,  Gucci doanh so,  doanh so Prada ,  mua he e am, doanh so hang hieu giam,  nganh hang xa xi, chi tieu du khach giam,  thi truong xa xi anh 1
Tỷ giá biến động mạnh đang khiến du khách từ Mỹ và Trung Quốc thắt chặt chi tiêu khi du lịch nước ngoài, tác động tiêu cực đến thị trường hàng xa xỉ toàn cầu.

Ngành hàng hiệu "lao dốc" vì khách du lịch thắt lưng buộc bụng

Bà Cécile Cabanis, Giám đốc tài chính của tập đoàn LVMH, cho rằng khách du lịch đang chi tiêu ít đi là lý do chính khiến doanh thu mảng thời trang và da thuộc của hãng giảm 9% trong quý II. Bà cũng thừa nhận với Financial Times hồi tháng 7 rằng du khách Mỹ "cắt giảm" chi tiêu rõ rệt. Trong khi đó, khách châu Á tuy mua sắm nhiều hơn nhưng không đủ để "cứu vớt" tình hình sụt giảm ở Nhật Bản.

Năm 2024 từng là thời kỳ "vàng son" khi LVMH ghi nhận doanh số quý II tại Nhật tăng 57%, còn Kering (công ty mẹ của Gucci) cũng tăng 27%. Tuy nhiên, đến tháng 7/2025, tình hình đảo chiều hoàn toàn.

Moncler của Italy báo cáo doanh thu chính giảm 2% do khách Mỹ "siết" chi tiêu ở châu Âu và người Trung Quốc hạn chế mua sắm tại Nhật. Prada, với 30% doanh thu phụ thuộc vào khách du lịch, cũng "ngậm đắng" với mức giảm 2% doanh thu trong 6 tháng đầu năm.

Đồng USD "lao dốc" khiến khách Mỹ "bỏ cuộc"

Áp lực còn đến từ biến động tiền tệ. Trong nửa đầu 2025, USD mất hơn 10% giá trị so với euro do lo ngại lạm phát liên quan đến chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump. Điều này dẫn đến làn sóng bán tháo tài sản ở Mỹ.

Diễn biến này làm "xẹp lép" sức mua của khách Mỹ, những người vốn rất "rộng tay" với các chuyến mua sắm xa xỉ tại châu Âu.

Theo phân tích của Citi (New York), ngay cả Richemont, ông chủ của Cartier và Van Cleef & Arpels ở Thụy Sĩ, dù vẫn ghi nhận doanh thu trang sức tăng hai chữ số trong quý gần nhất, cũng sẽ "gặp khó" khi du lịch đến Nhật Bản và châu Âu giảm trong năm tới.

Hai "đại gia" Mỹ và Trung Quốc đều "lạnh tanh"

Sự chững lại này xảy ra khi tình hình tiêu dùng nội địa tại Mỹ và Trung Quốc, hai thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới, vẫn "mơ hồ". Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc "lung lay" vì giá trị tài sản trong nước "tụt dốc" sau đại dịch. Còn ở Mỹ, nhu cầu mua sắm "ảm đạm" do lo ngại thuế quan mới sẽ đẩy giá hàng nhập khẩu "lên trời".

Công ty Bernstein (New York) dự báo doanh thu xa xỉ toàn cầu năm 2025 sẽ giảm 2%, trái ngược hoàn toàn với dự báo trước đó là tăng 5%. Nguyên nhân là lo ngại suy thoái kinh tế "lan rộng" khắp nơi.

"Hàng hiệu đẩy giá quá tay"

Nhà phân tích Luca Solca từ Bernstein nhận định sự sụt giảm chi tiêu của khách du lịch phản ánh những vấn đề "sâu hơn" của ngành. Các thương hiệu đã tận dụng nhu cầu cao trong nhiều năm qua để liên tục "đẩy giá" vượt lạm phát.

"Khách du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản không phải để ngắm núi Phú Sĩ mà để tìm hàng hiệu giá tốt. Đây là dấu hiệu cho thấy nhiều thương hiệu đã 'đẩy giá quá tay' và cần điều chỉnh để kéo khách hàng trở lại, đặc biệt là tầng lớp trung lưu," Solca nói.