Mẹ của tỷ phú Elon Musk nuôi dạy 3 người con thành tài: Nhận ra con trai là thần đồng từ năm 3 tuổi nhờ một dấu hiệu, đặc biệt không đối xử với các con như những đứa trẻ

Minh Nguyệt

Bà Maye Musk - Mẹ của Elon Musk đã nuôi dạy nên 1 tỷ phú và 2 triệu phú đôla nhờ những bí quyết này.

Bà Maye Musk, sinh năm 1948, mang hai quốc tịch Canada và Nam Phi. Bà là một chuyên gia dinh dưỡng, diễn giả, người mẫu nổi tiếng xuất hiện trên nhiều tạp chí lớn như Time, Vogue, Women’s Day... Ở tuổi 74, vị người mẫu đã gắn bó với nghề gần 6 thập kỷ vẫn là biểu tượng thời trang đích thực với phong cách sành điệu cùng vẻ ngoài trẻ trung hơn nhiều so với tuổi thật. Ngoài ra, bà còn là tác giả của cuốn sách “A Woman Makes a plan: Advice for a Lifetime of Adventure, Beauty and Success".

Bà được nhắc đến nhiều nhất với tư cách là mẹ của Elon Musk – người giàu nhất hành tinh ở thời điểm hiện tại. Gặt hái nhiều thành công vang dội trong sự nghiệp của mình nhưng có lẽ, với bà thành tựu lớn nhất là một mình nuôi 3 người con khôn lớn, thành tài. Ngoài Elon Musk, 2 người con khác của bà cũng rất xuất sắc và thành công. Con trai thứ Kimbal Musk là người sáng lập của ba công ty thực phẩm: The Kitchen Restaurant Group, một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Big Green và một công ty nông nghiệp đô thị Square Roots. Con gái út Tosca Musk là nhà sản xuất, đạo diễn phim và sở hữu một hệ thống phát sóng của riêng mình.

Mẹ của tỷ phú Elon Musk nuôi dạy 3 người con thành tài: Nhận ra con trai là thần đồng từ năm 3 tuổi nhờ một dấu hiệu, đặc biệt không đối xử với các con như những đứa trẻ - Ảnh 1.

Bà Maye Musk.

Hành trình của một người mẹ đơn thân nuôi 3 người con khôn lớn, thành tài của bà Maye Musk không hề dễ dàng. Khi được hỏi làm sao để nuôi dạy nên 1 người con tỷ phú và 2 người con triệu phú, bà Maye Musk khiêm tốn chia sẻ thực chất, bí kíp của bà cũng gần như là "không có bí kíp nào".

Nhận ra con trai con trai là thiên tài từ năm 3 tuổi

Khi Maye Musk 49 tuổi, chia sẻ về con trai cả của mình Elon Musk, bà nói: "Lúc 3 tuổi, tôi đã biết nó sẽ là một thiên tài, nhưng vẫn chưa biết liệu con có làm được những điều vĩ đại hay không vì nhiều nhà thiên tài cho đến cuối cùng thì chỉ biết tự vùi mình dưới hầm nhà vì không áp dụng được những phát minh ấy trong cuộc sống”.

Trong một cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình cách đây không lâu, mẹ của Elon Musk cũng tiết lộ rằng bà đã biết con trai mình là thần đồng khi Elon Musk mới 3 tuổi. Khi đăng ký cho con theo học ở trường mẫu giáo, bà chia sẻ với giáo viên rằng con mình là một thần đồng, các giáo viên đều "tròn mắt" ngạc nhiên.

Mẹ của tỷ phú Elon Musk nuôi dạy 3 người con thành tài: Nhận ra con trai là thần đồng từ năm 3 tuổi nhờ một dấu hiệu, đặc biệt không đối xử với các con như những đứa trẻ - Ảnh 2.
 

"Tôi đã biết con mình rất đặc biệt ngay từ đầu. Khi Elon 3 tuổi, tôi cho con đi học mẫu giáo và có nói với giáo viên rằng con trai tôi là một thần đồng, mọi người đều tròn mắt ngạc nhiên".

"Bởi Elon khá nhút nhát nên mọi người không nhìn ra khía cạnh thiên tài ở Elon. Còn tôi là người duy nhất mà Elon nói chuyện thoải mái, nên tôi biết rõ điều đó. Ngay từ nhỏ, Elon đã thích dùng lý luận để nói chuyện với tôi và có thể ghi nhớ tất cả những gì diễn ra xung quanh mình", bà Maye Musk chia sẻ thêm.

Dù biết con trai mình là "thiên tài", nhưng bà Maye cũng chưa từng nghĩ con trai mình có thể trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất thế giới và thành công như vậy.

Cách nuôi dạy con 3 người con thành công của mẹ tỷ phú Elon Musk

Cho con làm việc khi còn nhỏ

"Tôi trở thành bà mẹ đơn thân của ba con khi mới 31 tuổi. Chưa bao giờ tôi cảm thấy tội lỗi khi làm việc liên tục bởi tôi không còn lựa chọn nào khác. Chăm sóc các con luôn là ưu tiên hàng đầu. Tôi đã làm việc chăm chỉ để giữ cho con có một mái nhà, có đủ cơm ăn, áo mặc", bà Maye Musk chia sẻ.

Maye Musk cho biết, thời thơ ấu, bà cũng bắt đầu giúp bố mình một số việc vào năm 8 tuổi. Bà vẫn thường xuyên cùng mẹ sang phòng khám trị liệu của cha nằm ngay sát vách nhà để phụ giúp công việc. Bà và người chị sinh đôi của mình - Kaye được trả 5 xu một giờ để giúp bố gửi bản tin hàng tháng. Đến năm 12 tuổi, bà đã bắt đầu phụ trách được công việc lễ tân phòng khám. Mỗi tiếng làm việc, Maye được bố trả công và đây cũng chính là tiền tiêu vặt hàng tháng của bà suốt thời thơ ấu.

Mẹ của tỷ phú Elon Musk nuôi dạy 3 người con thành tài: Nhận ra con trai là thần đồng từ năm 3 tuổi nhờ một dấu hiệu, đặc biệt không đối xử với các con như những đứa trẻ - Ảnh 3.
 

Từ nhỏ, bà đã được bố mẹ đối xử như một người lớn, được tôn trọng và tin tưởng. Sau này, bà cũng sử dụng cách nuôi dạy tương tự với 3 người con của mình. Từ khi còn nhỏ, 3 anh em nhà Elon Musk đã giúp mẹ làm việc vặt tại một công ty dinh dưỡng. Con gái út Tosca gõ thư gửi cho các bác sĩ, Elon giúp bà xử lý các văn bản. Người con thứ hai Kimbal cũng hỗ trợ bà rất nhiều việc khác.

Maye chia sẻ: "Khi chúng tôi sống ở Bloemfontein, tôi đã đưa Tosca đến làm việc tại trường đào tạo người mẫu và xây dựng hình ảnh mà tôi đang điều hành. Hãy thử tưởng tượng xem, một học sinh 8 tuổi dạy cách trình diễn, biên đạo các chương trình biểu diễn thời trang điều hành các lớp dạy nghi lễ. Tôi thậm chí còn để con bé làm người giữ trang phục cho các show của mình" .

Để con tự quyết định những gì mình muốn

"Tôi nuôi dạy các con theo cách mà cha mẹ dạy tôi từ khi còn nhỏ: học cách làm một người độc lập, tốt bụng, thành thật, biết cảm thông và lịch sự. Tôi dạy con tầm quan trọng của làm việc chăm chỉ và làm việc tốt. Tôi không đối xử với các con như những đứa trẻ, không la mắng hay áp đặt. Tôi cũng không bao giờ bảo chúng phải học gì. Tôi không kiểm tra bài tập về nhà vì đó là nhiệm vụ của các con và chúng phải có trách nhiệm tự hoàn thành", bà Maye Musk nói.

Khi các con dần lớn lên, bà Maye không hề có những tư tưởng áp đặt lên các con mà cho con tự quyết định và để chúng tự chịu trách nhiệm với những quyết định của mình. Cả 3 người con của bà đều tự đăng ký vào trường đại học yêu thích, tìm kiếm học bổng cũng như vay vốn sinh viên.

Mẹ của tỷ phú Elon Musk nuôi dạy 3 người con thành tài: Nhận ra con trai là thần đồng từ năm 3 tuổi nhờ một dấu hiệu, đặc biệt không đối xử với các con như những đứa trẻ - Ảnh 4.
 

Bà cho rằng, trẻ con không nên được bao bọc, bảo vệ thái quá mà cần học cách chịu trách nhiệm. "Các con tôi đạt được thành công vì chúng đã chứng kiến tôi làm việc chăm chỉ để nuôi sống gia đình. Lên đại học, chúng phải sống trong một điều kiện dưới mức trung bình, không có nổi một một chiếc giường, 6 người sống chung trong một căn nhà xập xệ, dột nát nhưng chúng vẫn thấy ổn. Nếu con bạn không quen với lối sống xa xỉ , chúng sẽ thích ứng tốt trong mọi hoàn cảnh. Đừng quá nuông chiều con mình. Nếu chắc chắn các con đang ở trong tình trạng an toàn, hãy để chúng tự lo cho bản thân mình".

Bà Maye cho rằng, nhiều bậc cha mẹ đang quá căng thẳng về dễ về con cái của họ. Lời khuyên của bà dành cho các bậc phụ huynh này là để con cái theo đuổi những điều mà chúng muốn, chúng phải chịu trách nhiệm cho tương lai của mình. Hãy dạy con cách cư xử đúng mực và có trách nhiệm và để con tự quyết định những gì mình muốn.

Tổng hợp CNBC, Daily Mail...

Nguồn: Mẹ của tỷ phú Elon Musk nuôi dạy 3 người con thành tài: Nhận ra con trai là thần đồng từ năm 3 tuổi nhờ một dấu hiệu, đặc biệt không đối xử với các con như những đứa trẻ - Nhịp Sống Kinh tế