Liên Hợp Quốc cảnh báo Elon Musk về Twitter: yêu cầu đảm bảo nhân quyền!

Andro

Hôm thứ Bảy, Cao ủy Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, Volker Turk, đã đưa ra một bức “tâm thư” cho Musk, vạch ra sáu bước buộc Twitter tôn trọng nhân quyền.

cao-uy-lhq-1667713978.jpg
Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk đã gửi thư cho tỉ phú Elon Musk . Ảnh : Reuters

Kể từ khi tiếp quản Twitter, tỷ phú Elon Musk đã đưa ra hàng loạt quyết định quan trọng. Là một mạng xã hội với khoảng 250 triệu người dùng, những thay đổi của ông chủ mới không chỉ tác động đến nội bộ, mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều người.

Sau khi Elon Musk nắm quyền, Twitter xác nhận đã sa thải 50% số nhân viên. Một nửa nhóm đảm trách chính sách cộng đồng của Twitter đã bị cắt giảm, trong đó bao gồm những người thuộc nhóm xác minh tài khoản của các chính trị gia. Một trong số đó là bà Michele Austin - giám đốc chính sách công và bầu cử của Twitter ở Mỹ và Canada.

Hôm thứ Bảy, Cao ủy Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, Volker Turk, đã đưa ra một bức “tâm thư” yêu cầu Musk "đảm bảo nhân quyền là trọng tâm trong việc quản lý Twitter". Ông Turk nói rằng đó không phải là "một khởi đầu đáng khích lệ" và vạch ra sáu bước buộc Twitter tôn trọng nhân quyền.

Theo ông Turk, người có hơn 25.000 người theo dõi,  cùng đưa ra sáu nguyên tắc cơ bản dưới góc độ nhân quyền, đồng thời thúc giục ông Musk đặt việc quản lý Twitter lên hàng đầu. Twitter cần phải bảo vệ quyền tự do ngôn luận và cũng như giải quyết việc lan truyền thông tin sai lệch. Để bảo vệ quyền riêng tư, Twitter phải hạn chế theo dõi ảnh hưởng đến người dùng và thu thập dữ liệu cá nhân.

"Twitter là một phần của cuộc cách mạng toàn cầu đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp... Tôi viết thư để bày tỏ sự lo lắng và e ngại về không gian tập trung trên mạng của chúng ta và vai trò của Twitter trong đó.”

Ông nói thêm: "Giống như mọi công ty, Twitter cần hiểu những tác hại đi cùng nền tảng của mình và thực hiện các bước để giải quyết chúng... Sự tôn trọng đối với quyền con người nên tạo ra hàng rào bảo vệ cho việc sử dụng và phát triển nền tảng. Nói tóm lại, tôi kêu gọi ông đảm bảo nhân quyền là trọng tâm trong việc điều hành Twitter với sự lãnh đạo của ông", ông Turk viết trong thư.

"Việc sa thải vào thứ Sáu đã gây ra sự hỗn loạn tại Twitter, người giàu nhất thế giới, người đã tweet vào hôm thứ Sáu cho rằng dịch vụ này đang trải qua một "sự sụt giảm lớn về doanh thu".

elon-musk-1667713958.jpg
Chủ sở hữu mới của Twitter đã sa thải 50% số nhân viên. Ảnh: Reuters

Số lượng nhân viên Twitter bị sa thải được ước tính là khoảng 3.700. Các nhân viên bị hạn chế quyền truy cập vào các văn phòng của Twitter, cũng như email của họ và các kênh khác liên quan đến công việc.

Theo Twitter, các nhân viên trong bộ phận truyền thông, quản lý nội dung, kỹ thuật và kỹ sư học nằm trong số những người bị ảnh hưởng nhiều nhất.