Giờ đây, khách hàng của các hãng xe sang như Ferrari, Lamborghini có thể tự tay thiết kế những chiếc xe độc bản

Ngọc Bích

Ferrari cung cấp dịch vụ thiết kế xe độc quyền hoặc cá nhân hóa chiếc xe cổ điển của các khách hàng VIP trung thành, với Porsche, Jaguar hoặc Lamborghini với các dịch vụ nâng cấp, tạo thêm nét hiện đại cho các mẫu xe mang tính biểu tượng.

xe-ferrari-duoc-ca-nhan-hoa-1662601941.png

Năm 2021, hãng Ferrari đã bán ra thị trường hơn 11.000 chiếc xe. Trong con số khổng lồ đó, có những chiếc xe độc nhất vô nhị, được thiết kế cá nhân hóa theo sở thích của khách hàng. Miễn sao họ không dùng những mẫu mã của các hãng xe khác, hay những mẫu "limited" của hãng Ferrari, thì chỉ cần bỏ thêm tiền, khách hàng sẽ có những chiếc xe mang dấu ấn của riêng mình mà chắc chắn ra đường không đụng hàng.

Mục đích chính của hãng tất nhiên là tăng lợi nhuận, nhưng Enrico Galliera, giám đốc marketing và thương mại của Ferrari, cho biết: "Đó là cơ hội kinh doanh rất ổn. Suy cho cùng, nó là cách gắn kết với khách hàng, giữ họ vui vẻ và quay trở lại với chúng tôi”.

chat-lieu-va-mau-dung-de-thiet-ke-lai-xe-cua-hang-ferrari-1662602149.png
Hãng xe cho khách hàng chọn lựa từ màu sắc đến chất liệu và cả những phụ kiện đặc biệt. Ảnh: Ferrari

Ferrari cung cấp dịch vụ này tại trung tâm Tailor Made ở Maranello, Thượng Hải và New York. Hãng xe hơi thể thao nổi tiếng cho phép vài trăm khách hàng mỗi năm cá nhân hóa những chiếc xe của họ bằng cách lựa chọn từ một loạt màu sắc và chất liệu. Da truyền thống, cashmere, vải nhung và nhôm được cung cấp bên cạnh các lựa chọn thay thế hiện đại như da cao su và sợi carbon.

the-ferrari-sp12-ec-1662600820.png
Ferrari SP12 EC - chiếc xe độc ​​nhất vô nhị được chế tạo cho nghệ sĩ guitar Eric Clapton. Ảnh: Ferrari

Và các khách hàng của Ferrari thực sự có một chiếc xe độc quyền khi tham gia chương trình Portfolio Coachbuilding, là chương trình chế tạo xe độc quyền có giá từ 3,8 triệu USD trở lên, nhưng tiền chỉ là một yếu tố, chỉ các thành viên VIP của hãng mới có tên trong danh sách chờ của hãng.

Nếu bạn có thể chứng minh rằng bạn đã sở hữu những chiếc Ferrari trong nhiều năm - thậm chí nhiều thập kỷ - bạn có thể làm việc trực tiếp với studio thiết kế Centro Stile của Ferrari và các chuyên gia nổi tiếng như Pininfarina để có được chính xác chiếc xe như ý bạn muốn.
Nhạc sĩ Eric Clapton đã tạo ra một chiếc xe thể thao “homage” của riêng mình, dựa trên chiếc Ferrari BB những năm 1970 (ông sở hữu ba chiếc trong số đó), dựa trên chiếc Ferrari 458 Italia hiện đại và có thân xe độc ​​đáo. Đối với một người đam mê xe hơi, đó là một cơ hội hiếm có để tạo ra một thứ gì đó sẽ trở thành một phần của “Huyền thoại ngựa hoang”.

chi-co-12-mau-bacalar-duoc-che-tao-1662600821.png
Chỉ có 12 mẫu Bacalar được chế tạo bởi đội ngũ chuyên gia Mulliner của Bentley. Ảnh: Bentley

Các thương hiệu cao cấp khác cũng có các chương trình cá nhân hóa của riêng họ. Mulliner Bentley cung cấp những cải tiến sang trọng cho các mẫu xe hiện có của thương hiệu, và những chiếc xe chế tạo độc quyền như Bacalar, với số lượng chỉ 12 chiếc.

Ad Personam của Lamborghini tập trung vào trang trí và vật liệu đặt làm riêng cho Huracán và Aventador, trong khi Q của Aston Martin có thể cung cấp mọi thứ, bao gồm những cải tiến tinh tế từ sợi carbon đến các dự án tái thiết bị và tái thiết kế hoàn chỉnh.

noi-that-cua-bentley-bacalar-1662600820.png
Nội thất của Bentley Bacalar, một trong số 12 chiếc được thiết kế lại. Ảnh: Bentley

Đối với một số người, họ hài lòng hơn khi được “sửa sang lại”, sở hữu chiếc xe được thiết kế theo ý mình cũng có nghĩa là khách hàng cảm thấy họ được đối đãi tốt hơn cho những dịch vụ của các hãng xe cao cấp này, bù lại, các hãng xe cũng được hưởng lợi từ thương vụ làm ăn này. Khách hàng được phép thiết kế lại dựa trên những chiếc xe cổ điển, đã có hoặc lấy một chiếc xe hiện có mang phong cách có tính biểu tượng của mình và thêm vào những phụ tùng, bộ phận xe có cải tiến hiện đại hơn.

Singer Vehicle Design ở California nổi tiếng với những chiếc Porsche 911 được thiết kế lại, nguyên bản là những chiếc xe thuộc dòng 964 được sản xuất từ ​​năm 1989-1994, được thiết kế theo phong cách cổ điển của những chiếc 911 trước đó. Chúng có thể trông cổ điển, nhưng thân xe là sợi carbon, với hệ thống phanh gốm carbon hiện đại và công suất 450 mã lực phanh (bhp) trở lên dưới bàn đạp trong bộ trang bị tăng áp mới nhất, dung tích 3,8 lít.

eagle-speedster-mot-chiec-jaguar-e-type-co-dien-duoc-thiet-ke-lai-1662600820.png
Eagle Speedster - một chiếc Jaguar E-type cổ điển được thiết kế lại, nâng cấp hệ thống điện, hệ thống treo và phanh hiện đại. Ảnh: Eagle E-Types

Eagle ở ​​Anh phục hồi lại chiếc Jaguar loại E, dựa trên những nâng cấp quan trọng như đánh lửa điện tử, hệ thống làm mát và điện hiện đại, đồng thời cải tiến hệ thống treo và phanh. Alfaholics cũng làm điều tương tự đối với những chiếc Alfa Romeo’s 105.

Ngay cả những chiếc Mini cổ điển cũng áp dụng phong trào cá nhân hóa này, tương tự như chiếc Mini Remastered trị giá 1 triệu HK$ (khoảng 3 tỷ) của David Brown Automotive, mặc dù nó không có khả năng làm tăng giá trị của chiếc xe như của hãng Ferrari.

Tuy Ferrari và các hãng khác không nói rõ đã kiếm được bao nhiêu doanh thu từ chương trình cá nhân hóa, thực tế việc sản xuất xe đặt riêng đang là nguồn doan thu quan trọng của các hãng siêu xe. Giới siêu giàu ngày nay muốn phân rõ ranh giới đặc biệt của mình bằng cách sở hữu chiếc xe đặc biệt, độc đáo và không giống với những người khác.

Ngoài yếu tố tiền bạc, khách hàng tham gia những chương trình cá nhân hóa phải rất kiên nhẫn. Thông thường, phải chờ để xác nhận rằng tên mình có trong danh sách chờ, sau khi xe được Ferrari duyệt và chấp nhận sản xuất, người mua phải chờ khoảng 9-12 tháng mới nhận được xe. Các hãng xe khác cũng tương tự, tùy thuộc vào loại thiết kế mà khách hàng muốn.