Cảnh báo về xu hướng siêu du thuyền ngày càng lớn và khổng lồ

Ngành du thuyền trên thế giới đang chạy đua xây dựng những con tàu khổng lồ có sức chứa hàng nghìn hành khách. Tuy nhiên, xu hướng này khiến nhiều người lo ngại về tác động tiêu cực đến môi trường và khả năng chịu tải của các điểm đến du lịch.
sieu du thuyen anh 1

Tàu Icon of the Seas của Royal Caribbean rời cảng PortMiami ở Florida ra khơi vào tháng 1/2024. Ảnh: Cruise Ship Interiors.

Bắt đầu từ hình ảnh “bánh sinh nhật nổi” của tàu Icon of the Seas ra mắt vào tháng 1 năm 2024 cùng với những con số ấn tượng về sức chứa, ngành công nghiệp du thuyền đang bước vào một giai đoạn phát triển với quy mô chưa từng có trước đây.

Các hãng lớn như Royal Caribbean, MSC Cruises, Carnival và Norwegian Cruise Line liên tục nâng cấp đội tàu của mình bằng các siêu du thuyền có chiều dài lên đến hàng trăm mét, sức chứa từ 5.000 đến gần 8.000 hành khách, theo CNN.

Trong tháng 4 vừa qua, du thuyền Norwegian Aqua khởi hành từ Florida với sức chứa 3.600 khách. Đồng thời, MSC World America, con tàu có khả năng phục vụ lên đến 6.762 người, bắt đầu hành trình tại vùng biển Caribe.

Ngoài ra, nhiều siêu tàu khác sẽ tiếp tục được đưa vào hoạt động từ nay đến năm 2027, trong đó có Star of the Seas, Legend of the Seas thuộc Royal Caribbean cùng với một con tàu mới của Carnival dự kiến ra mắt vào năm 2029.

Theo Hiệp hội Du thuyền Quốc tế, dự kiến sẽ có hơn 37 triệu người tham gia các chuyến du thuyền vào năm 2025. Đến năm 2036, thế giới sẽ đón nhận thêm 77 tàu du lịch mới, minh chứng rõ ràng cho sự gia tăng liên tục của nhu cầu sử dụng dịch vụ này.

Điểm đặc biệt là hành khách ngày càng không xem du thuyền chỉ như một phương tiện để di chuyển đến một địa điểm nhất định. Thay vào đó, chính con tàu trở thành điểm đến thu hút khách du lịch.

sieu du thuyen anh 2

Hình ảnh mô phỏng tàu Star of the Seas dự kiến ra mắt vào 8 do hãng Royal Caribbean International vận hành. Ảnh: Royal Caribbean International.

Hệ thống các “khu phố” và “khu vực” theo phong cách resort cùng với hàng chục nhà hàng, công viên nước, hồ bơi, sân khấu và nhiều hoạt động giải trí đã biến mỗi con tàu thành một thế giới thu nhỏ. Du khách có thể tận hưởng cả tuần liền mà không cần phải rời tàu lên bờ.

Mặc dù những siêu tàu này mang lại trải nghiệm giải trí phong phú, chúng cũng đặt ra nhiều vấn đề về tác động môi trường và áp lực lên cơ sở hạ tầng tại địa phương.

Bryan Comer, Giám đốc chương trình hàng hải của Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch, gọi các con tàu này là “thành phố nổi”. Ông cảnh báo rằng việc liên tục ra mắt những tàu lớn hơn sẽ dẫn đến tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, phát thải khí nhà kính, ô nhiễm không khí và nước thải.

Nhiều tàu mới như Icon of the Seas hoặc MSC World America được vận hành bằng khí tự nhiên hóa lỏng và có khả năng kết nối với điện bờ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nhiên liệu bio-methanol hoặc e-methanol vẫn là lựa chọn sạch hơn về lâu dài. Việc rò rỉ khí mê-tan từ khí tự nhiên hóa lỏng khiến mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050 trở nên khó thực hiện.

Ngoài vấn đề nhiên liệu, nhiều điểm đến cũng đang thể hiện sự cảnh giác trước các tàu lớn. Paula Vlamings, đại diện của tổ chức Tourism Cares, cho biết nếu quá nhiều tàu lớn cùng cập cảng đồng thời hoặc một tàu quá tải thì tác động tiêu cực có thể vượt xa lợi ích kinh tế, gây căng thẳng cho hệ thống hạ tầng và cuộc sống của người dân địa phương.

Tuy vậy, các hãng du thuyền vẫn tận dụng xu hướng thị trường ưa chuộng trải nghiệm tích hợp, mở rộng các hoạt động ngoài tàu như đảo riêng. Đây là phương thức giúp họ nâng cao giá trị dịch vụ mà không tạo thêm áp lực lên các cảng đang có.

Đối với những người đam mê du thuyền, trải nghiệm trên các tàu lớn không chỉ là một chuyến đi mà còn là hành trình khám phá một không gian sống di động. Song với các nhà quản lý và chuyên gia môi trường, câu hỏi đặt ra là liệu niềm vui đó có đáng để đánh đổi? Và liệu ngành du lịch biển có thể tìm ra sự cân bằng giữa tăng trưởng và phát triển bền vững trong tương lai hay không?