Cách Gabrielle Chanel phá cách thời trang, từ chiếc váy thay đổi số phận phụ nữ đến đảo lộn giới trang sức với một vài viên kim cương

Ngọc Bích

Bijoux De Diamants, bộ sưu tập đồ trang sức cao cấp đầu tiên trên thế giới vào năm 1932, lấy cảm hứng từ bầu trời đêm đầy sao của Paris, biểu hiện cho sự tỏa sáng và thành công của người phụ nữ hiện đại.

gabrielle-chanel-chiec-vong-co-allure-celeste-1659435164.png
Chiếc vòng cổ Allure Celeste trị giá 10.488.910 USD là tiêu đề cho Bộ sưu tập 1932 mới ra mắt, một bản chỉnh sửa gồm 77 chiếc để kỷ niệm 90 năm bộ sưu tập đồ trang sức cao cấp đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Chanel

Chỉ với biểu tượng chữ C kép, ai nhìn vào cũng biết đến thương hiệu Chanel, đứng sau là Gabrielle Chanel, một trong những nhà thiết kế nổi tiếng nhất của làng thời trang.

Người phụ nữ đằng sau biểu tượng quyền lực ấy, nổi tiếng vì đã giải phóng phụ nữ khỏi gông cùm của chiếc áo xiêm y bó sát bằng cách giới thiệu chiếc váy Little Black Dress (LBD), mang tính biểu tượng cho sự phá cách thời trang lúc ấy. Hơn thế nữa, LBD còn vượt qua quy luật đào thải khắc nghiệt của thời trang, mãi là cảm hứng sáng tạo của những nhà thiết kế sau này.

Không nghi ngờ gì nữa, Gabrielle Chanel rõ ràng đang ở một đẳng cấp cao hơn so với những nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới.

gabrielle-chanel-1659435300.png
Gabrielle Chanel. Ảnh: Chanel

Sau cuộc khủng hoảng về lạm phát, Tập đoàn Kim cương London đang trong giai đoạn hoảng loạn - họ là nhà cung cấp kim cương cho châu Âu - nên rất cần phải tìm ra cách để giải quyết vấn đề này. Họ cần một người có thể mang đến một cái nhìn mới mẻ về kim cương trước khi những viên đá này mất đi vẻ lấp lánh hoàn toàn.

Vào thời điểm đó, Chanel đang thiết kế những bộ trang sức thời trang từ đá nhân tạo, mang vẻ sáng bóng và sang trọng, thứ mà tầng lớp thượng lưu chọn để sỡ hữu thay vì đá quý thật. Bị hấp dẫn bởi sự thông minh và tài năng của cô, Diamond Corporation Limited đã ngỏ lời hợp tác với một người phụ nữ tài năng có tầm nhìn xuất chúng.

Cô không chỉ mang đến tính hiện đại cho thời trang, mà còn là một nhà thiết kế phụ kiện tài hoa, người đã làm cho những món trang sức thời trang trở nên đẹp hơn cả những món trang sức đá quý thực thụ thời đó. Một người phụ nữ quyền lực sở hữu một đế chế của riêng cô, và đế chế đó vẫn rộng lớn thêm từng ngày. Một người bạn của nghệ thuật và các nghệ sĩ, một trái tim mãnh liệt của thời đại, cô đi ngược lại với những điều giam giữ truyền thống đặt ra cho phụ nữ, cho cơ thể và các phẩm chất của họ, ở cả hai phía của Đại Tây Dương. Gabrielle Chanel đã được chọn để làm sống lại sự quan tâm của cả thế giới với kim cương.

Chanel đã tạo ra Bijoux De Diamants, bộ sưu tập trang sức cao cấp đầu tiên trên thế giới vào năm 1932.

Trước Chanel, nghề chế tác kim cương hầu như chỉ bao gồm các thợ kim hoàn nam truyền thống, những người sẽ chỉ tạo ra một số ít đồ trang sức tại một thời điểm cho những khách hàng đã định. Việc giao cho một người phụ nữ - một người dường như không có kiến ​​thức về nghệ thuật chế tác đồ trang sức - tạo ra toàn bộ Bộ sưu tập đồ trang sức kim cương đã khiến nhiều người trong số họ cảm thấy bị xúc phạm. Và công ty lúc đó đã cho Chanel mượn những viên kim cương sáng lấp lánh để cô tạo ra bộ sưu tập hoàn hảo của mình vào năm 1932. Mặc dù chỉ cho Chanel mượn những viên kim cương, cô vẫn được hướng dẫn tháo dỡ những viên không bán được và trả lại cho công ty những viên đá quý.

gabrielle-chanel-la-mot-phan-cua-bo-suu-tap-bijoux-de-diamants-chiec-vong-co-sao-choi-1659435346.png
Là một phần của bộ sưu tập Bijoux de Diamants, chiếc vòng cổ sao chổi này là một trong những điểm nhấn được thiết kế bởi Gabrielle Chanel vào năm 1932. Ảnh: Chanel

Chanel không bao giờ né tránh những tranh cãi và gièm pha. Trên thực tế, những tiếng nói chống đối chỉ khiến bà có thêm động lực. Một mình bà tạo ra BST Bijoux De Diamants, bộ sưu tập đồ trang sức cao cấp đầu tiên trên thế giới vào năm 1932. Bộ sưu tập bao gồm những tác phẩm được đính bởi 50 viên kim cương và bạch kim, lấy cảm hứng từ mọi thứ quan trọng nhất đối với bà, đặc biệt là bầu trời đêm đầy sao của Paris.

“Tôi phản đối khóa cài! Tôi không dùng khóa cài nữa!
Nhưng trang sức của tôi vẫn có thể được biến tấu.”
-- Gabrielle Chanel --

Vì Chanel ghét bất cứ thứ gì hạn chế sự chuyển động của người phụ nữ, bà đã loại bỏ những chiếc móc cài truyền thống cản trở sự tự do di chuyển và thay vào đó, trang bị những chiếc móc cài, với độ mềm mại và khả năng biến đổi chưa từng có, đưa quyền năng biến hóa vào tay người đeo để sử dụng đồ trang sức, biến tấu nó theo cách mà họ thấy phù hợp, đeo chúng ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể mà họ muốn.

gabrielle-chanel-bo-suu-tap-bijoux-de-diamants-1659435421.png
gabrielle-chanel-bo-suu-tap-bijoux-de-diamants-1-1659435421.png
Bộ Sưu Tập Bijoux de Diamants được trưng bày trên những bức tượng bán thân. Ảnh: Chanel

Không bằng lòng với việc trưng bày những viên kim cương tuyệt đẹp trên những chiếc khay phẳng, vốn là tiêu chuẩn lúc bấy giờ - nhưng bà thấy nó không lột tả được hết vẻ đẹp của chúng, Chanel đã quyết định trưng bày những sáng tạo công phu của mình trên những bức tượng bán thân do chính tay cô trang điểm. Nó giống như lời tư vấn vì những bức tượng bán thân giúp phụ nữ tưởng tượng những món đồ sẽ trông như thế nào khi đeo chúng trên người: Một chiếc trâm cài hình lông vũ mềm mại gợi nhớ đến sự nhẹ nhàng của một chiếc lông đà điểu phủ dọc theo đường cong của vai, một chiếc vòng cổ nạm kim cương được biến tấu một cách khéo léo thành ba chiếc vòng tay và hai chiếc trâm cài áo, và một chiếc trâm cài áo ở thắt lưng để thu hút sự chú ý về vẻ mảnh mai của nó.

Buổi trưng bày đồ trang sức kéo dài 13 ngày ở Paris sẽ làm biến đổi cách thế giới nhìn nhận về đồ trang sức. Nó được tổ chức như là một sự kiện từ thiện, với vé được bán với giá 20 franc (hơn 3 USD vào thời điểm đó) và số tiền thu được để hỗ trợ cho hai tổ chức từ thiện. Theo báo cáo, doanh số bán hàng tăng vọt khiến giá cổ phiếu của London Diamond Corporation cũng tăng đáng kể. 

Không rõ chính xác có bao nhiêu chiếc đã được bán tại phòng trưng bày đồ trang sức đó. Điều chắc chắn là chỉ có một sản phẩm trong bộ sưu tập Bijoux de Diamants vẫn thuộc quyền thừa kế của Chanel. Chiếc trâm sao chổi bằng bạch kim với 7,8 carat kim cương xuất hiện trong một cuộc đấu giá ở Thụy Sĩ cách đây 22 năm và kể từ đó trở thành một trong những tài sản được đánh giá cao nhất trong bộ sưu tập.

gabrielle-chanel-chiec-tram-comete-nguyen-ban-1659435506.png
Chiếc trâm Comete nguyên bản cho bộ sưu tập Bijoux de Diamants. Bộ trâm bạch kim với 28 viên kim cương cắt theo kiểu Old Mine Cut với tổng trọng lượng 7,8 carat trong đó có một viên kim cương trung tâm 1,2 carat. Ảnh: Chanel

Chính chiếc trâm sao đó đã trở thành nền tảng cho Chanel và hiện chiếc trâm đang đóng vai trò quan trọng trong bộ sưu tập đồ trang sức cao cấp mới tung ra thị trường của nhà mốt Pháp, Bộ sưu tập năm 1932 nhằm kỷ niệm 90 năm bộ sưu tập Bijoux de Diamants được tạo ra cách đây nhiều thập kỷ.

Về bộ sưu tập, Patrice Leguereau - giám đốc của Chanel Jewelry Creation Studio chia sẻ: “Hộp trang sức đầu tiên (chứa đựng chiếc trâm sao chổi) được tạo ra vào năm 1932 được làm bằng nhung màu xanh đậm. Đối với tôi, chất liệu nhung xanh đậm có liên quan trực tiếp đến bộ sưu tập. Màu xanh lam là màu chủ đạo của bộ sưu tập này, đó là lý do tại sao tôi đã sử dụng nhiều viên ngọc bích xanh, kim cương xanh, tanzanite xanh và opal xanh.”

Chiếc vòng cổ Allure Celeste có viên sapphire xanh 55,55 carat và có giá 10.488.910 USD.

chiec-vong-co-allure-celeste-1-1659435595.jpg
Bản vẽ và chiếc vòng cổ Allure Celeste lấy cảm hứng từ ngôi sao, mặt trời và mặt trăng. Ảnh: Chanel

Trong số 77 tác phẩm tuyệt vời của BST mới, không thể bỏ qua chiếc vòng cổ Allure Celeste với viên kim cương màu xanh lam 55,55 carat. Trọng lượng carat ấn tượng của nó là biểu tượng cho số 5 là con số yêu thích của Chanel. Với giá 10.488.910 USD, chiếc vòng cổ là món đồ trang sức đắt nhất từng được thiết kế tại nhà Chanel. Việc ăn mừng lớn này chắc chắn là một trong những chiến công của nhà Chanel.

chiec-vong-co-allure-celeste-3-1659435668.jpg
Chiếc vòng cổ Allure Celeste. Ảnh: Chanel

Năm 2022, Chanel ra mắt một thiết kế vòng cổ đặc biệt, lần đầu tiên kết hợp những biểu tương đặc biệt như ngôi sao, mặt trời, mặt trăng. Thiết kế này được đính những viên kim cương thu hút một cách tinh xảo, ôm trọn vùng cổ người phụ nữ là những viên kim cương lấp lánh như những vì sao tinh tú. 

Như ánh sáng của những ngôi sao rực rỡ, những tia sáng tỏa ra làm cảm hứng tạo nên hình dáng của chiếc cài áo.

chiec-vong-co-allure-celeste-chiec-tram-cai-ao-tach-ra-1659435699.jpg
Những tia sáng tỏa ra làm cảm hứng tạo nên hình dáng của chiếc cài áo. Ảnh: Chanel

Biến tấu vòng tay thành một phiên bản ngắn của vòng cổ. Nhìn tổng thể, trong vũ trụ của trung tâm vũ trụ này, nổi bật một viên sapphire màu xanh thẳm, lộng lẫy và đầy quyền lực. Viên đá quý oval với tỷ lệ cân bằng hoàn hảo hòa hợp với hình dáng của nó tạo nên một tuyệt tác của trang sức cao cấp hiện đại.

“Chiếc vòng cổ Allure Celeste rất có thể biến tấu và có thể tháo rời. Chúng tôi có thể đeo nó với 20 phiên bản khác nhau, ”Leguereau giải thích. “Khả năng biến đổi là thứ rất quan trọng đối với tôi và đó là một nét chấm phá rất đặc trưng của đồ trang sức cao cấp Chanel. Khả năng biến đổi này cho phép phụ nữ tự do lựa chọn phong cách trang sức mà cô ấy muốn đeo vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.”

Vòng cổ Comete Volute có một viên kim cương cắt hình bầu dục 19,32
Vòng cổ Comete Volute có một viên kim cương cắt hình bầu dục 19,32. Trọng lượng của viên đá kỷ niệm năm Gabrielle Chanel thiết kế bộ sưu tập trang sức cao cấp đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Chanel

Một điểm nhấn đáng nhớ khác về chiếc vòng cổ Comete Volute là: “Viên kim cương trung tâm rất đặc biệt, với con số may mắn. Trọng lượng của viên kim cương hình oval là 19,32 carat giống như năm 1932 khi Gabrielle Chanel tạo ra bộ sưu tập trang sức đầu tiên, bộ sưu tập mà chúng tôi kỷ niệm 90 năm trong năm nay, ”Leguereau chia sẻ. 

bo-suu-tap-mat-trang-cua-bo-suu-tap-nam-1932-1659435821.jpg
Một chuỗi các thiên thể được Chanel thể hiện trên Bộ sưu tập năm 1932. Ảnh: Chanel

“Bộ sưu tập kỷ niệm 90 năm được lấy cảm hứng từ bầu trời và các vì sao. Đối với tôi, đây là khởi nguồn, là khởi đầu, là định hướng, là tinh thần và tầm nhìn mà Gabrielle Chanel muốn tạo ra vào thời điểm đó” ông cho biết.

Xa hơn cả vẻ đẹp lấp lánh của các vì sao, Leguereau tìm kiếm nguồn cảm hứng từ các thiên thể khác. " Tôi muốn quay trở lại bản chất của năm 1932 và kết hợp hài hòa thông điệp xoay quanh ba biểu tượng: Sao chổi, mặt trăng và mặt trời. Mỗi thiên thể đều tỏa sáng với ánh sáng của riêng mình."

chiec-vong-co-soleil-aout-19-1659435872.jpg
Nữ diễn viên người Pháp Marion Cottilard đeo chiếc vòng cổ Soleil Aout 19 của Chanel có đính viên kim cương màu vàng 22,10 carat. Nó có thể biến tấu thành trâm cài với giá 4.595.109 USD. Ảnh: Chanel

Nổi bật nhất trong số 24 món đồ liên quan đến mặt trời chắc chắn là chiếc vòng cổ Soleil 19 Aout ba vòng dây. Tác phẩm có thể biến tấu này, được chốt ở mức 4.595.109 USD, làm nổi bật lên viên kim cương màu vàng được cắt kiểu Cushion 22, 10 carat có thể được đeo trên vòng cổ, làm mặt nhẫn hoặc tự biến nó thành một chiếc trâm cài.

noi-trung-bay-1659435877.jpg
Phòng trưng bày Bộ sưu tập năm 1932 của nhà thiết kế Gabrielle Chanel 

  Phòng trưng bày các tác phẩm trong BST năm 1932 của nhà thiết kế Gabrielle Chanel như một bầu trời đầy sao, đầy những tinh tú lấp lánh.