Vì sao giới nhà giàu lại mạnh tay chi tiền mua xe sang đắt đỏ trong bối cảnh dịch bệnh?

Huy Sài Gòn

Hai năm trở lại đây, thông tin về việc bán ra của McLaren, Maserati, Lamborghini, Bentley, Rolls-Royce, Aston Martin và Ferrari liên tục có những tín hiệu tích cực, thậm chí chạm mức kỷ lục doanh số bán hàng.

vi-sao-gioi-nha-giau-lai-manh-tay-chi-tien-mua-xe-sang-dat-do-trong-boi-canh-dich-benh-1652596518.jpg

Phát biểu với Automotive News, Alan Haig của công ty tư vấn Haig Partners cho biết, doanh số bán hàng kết hợp của McLaren, Maserati, Lamborghini, Bentley, Rolls-Royce, Aston Martin và Ferrari tại Mỹ đã tăng 5% từ năm 2018.

Ông nói: "Thị trường ngày nay ít biến động hơn và sinh lợi nhiều hơn do sự gia tăng của các hộ gia đình giàu có. Các nhà sản xuất chạy đua sản phẩm mới với giá ngày càng cao".

Những tín hiệu tích cực từ doanh số xe sang được công bố năm 2021

Năm 2021, Bentley (thuộc Volkswagen) bán được 14.659 xe, tăng 31% so với năm 2020 và là kỷ lục với công ty này. Porsche, cũng thuộc sở hữu của Volkswagen, bán được 301.915 xe trên toàn cầu, tăng 11%. Cả hai thương hiệu đều ghi nhận tăng trưởng ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Rolls-Royce, với những chiếc xe siêu sang có giá khởi điểm hơn 300.000 USD, đã bán được kỷ lục 5.586 chiếc năm ngoái, tăng 49% so với năm trước. Năm 2021 là năm doanh thu hãng xe sang này đạt con số cao nhất trong lịch sử 117 năm của hãng và tương đương mức tăng trưởng 49% so với giai đoạn 12 tháng trước đó

2021-la-mot-nam-tung-bung-voi-nha-san-xuat-oto-hang-sang-anh-forumsi-1652596793.jpeg
2021 là một năm thành công của Rolls-Royce. Ảnh: Forumsi

Còn Tesla, nhờ doanh số cao của mẫu SUV Model Y, sản lượng giao hàng chung trên toàn cầu của công ty tăng đến 87% năm qua. Tesla không phân chia doanh số bán hàng theo khu vực, nhưng theo ước tính của công ty tư vấn Ward's Intelligence, họ đã bán được khoảng 299.000 xe tại Mỹ. Điều này có nghĩa, xe Tesla bán chạy hơn Mercedes-Benz.

Đầu 2022, doanh số Aston Martin, Rolls-Royce, Bently, Lamborghini tiếp tục tăng trưởng

Hãng Aston Martin đã tiết lộ bán được gần 2.000 xe ở Mỹ, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với DBX, còn danh sách chờ mua xe Ferrari đã kéo dài tới 3 năm sau.

Quý 1-2022, Bentley kiếm được nhiều tiền hơn so với cùng kỳ năm 2021 mặc dù bán được ít xe hơn. Theo báo cáo của Bentley, thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen, doanh thu trên mỗi chiếc xe bán ra đã tăng từ 184.000 euro (194.074 USD) lên 212.000 euro (223.607 USD). Các biến thể của Bentley Mulliner và Speed ​​đã mang đến "mối quan tâm đáng kể", nhà sản xuất ôtô cho biết.

bentley-xe-sang-1652596922.png
Quý 1-2022, Bentley kiếm được nhiều tiền hơn so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh: Bentley

CEO Adrian Hallmark của Bentley cho biết: "Bất chấp môi trường toàn cầu đầy thách thức, chúng tôi đã khởi đầu năm 2022 với số liệu tài chính vững chắc, như những gì chúng tôi đã làm được trong những tháng đầu năm 2021. Điều này là nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ đến từ các mẫu xe mới thú vị và hấp dẫn, nhu cầu tùy chỉnh xe cá nhân cũng như doanh số xe hybrid. Hiệu quả tổng hợp đó cùng với mô hình kinh doanh đã được tái cấu trúc cho phép chúng tôi đạt được lợi nhuận cạnh tranh trong bán hàng và đầu tư".

Ngày 13/4/2022, , Giám đốc điều hành hãng xe Lamborghini nói với CNBC, khách hàng của họ đang chờ đợi hơn 12 tháng để có một chiếc xe hơi, vì nhu cầu từ những người yêu thích xe hơi giàu có không có dấu hiệu chậm lại.

Trong sự tăng trưởng của các hãng, một số mẫu xe có doanh số nổi bật hơn cả. Với Aston Martin, đó là dòng SUV. Với Bentley, Bentayga chiếm tới 40% trong 4.212 xe bán ra ở Mỹ hồi năm ngoái. Trong số 8.405 xe Lamborghini được giao trên toàn cầu, 5.021 chiếc là Urus.

Sự thay đổi quan điểm sống, thói quen, nhu cầu và độ tuổi giới siêu giàu trẻ hơn là những lý do khiến xe sang hút khách

Một trong những lý do thúc đẩy cho hiện tượng giới nhà giàu đổ tiền cho xe sang là là đại dịch COVID-19. Do không thể vung tiền cho những kỳ nghỉ đắt tiền hay những trải nghiệm khác, giới nhà giàu chuyển sang mua sắm các thương hiệu xa xỉ, bao gồm cả ôtô. Điều đó giúp cho Bugatti, Bentley, Rolls-Royce đạt được mức doanh thu và lợi nhuận khủng.

maclaren-senna-cua-chris-jaszczynski-1652597546.jpeg
MacLaren senna của Chris Jaszczynski, nhà sáng lập MMCripto. Ảnh: Samsom Thomas

Tổng giám đốc Rolls-Royce Motor Cars Torsten Müller-Ötvös cho rằng những cái chết vì Covid-19 đã giúp thương hiệu này bán được số lượng xe kỷ lục trong năm ngoái. Những người giàu có sẵn sàng vung tiền mua xe hơn sau khi nhận ra "cuộc đời có thể rất ngắn ngủi".

"Khá nhiều người đã chứng kiến người xung quanh họ chết vì Covid-19. Điều đó khiến họ nghĩ rằng cuộc đời có thể rất ngắn ngủi và tốt hơn là nên tận hưởng cuộc sống ngay bây giờ thay vì trì hoãn nó. Điều đó cũng đã giúp doanh số bán hàng của Rolls-Royce khá nhiều", ông nói.

Stephan Winkelmann, Giám đốc điều hành của Lamborghini, cho biết: Bất chấp thị trường chứng khoán biến động và nền kinh tế không ổn định ngày càng tăng, nhu cầu đối với Lamborghini vẫn “cao hơn bao giờ hết”.

stephan-winkelmann-giam-doc-dieu-hanh-cua-lamborghini-1652595464.png
Stephan Winkelmann, Giám đốc điều hành của Lamborghini. Ảnh: CNBC

“Thật không thể tin được,” Winkelmann nói. “Thật khó để đưa ra dự báo về những gì sẽ xảy ra và trong phần còn lại của năm 2022. Nhưng nói với khách hàng, nói với tất cả các nhà lãnh đạo của chúng tôi, chúng tôi không thấy bất kỳ sự chậm lại nào về đơn đặt hàng.” Khi được hỏi khi nào hoặc liệu danh sách chờ của công ty có bao giờ trở lại “bình thường”, Winkelmann cho biết nhu cầu về ô tô cao cấp về cơ bản có thể đã được đặt lại ở mức cao hơn với số lượng doanh thu khổng lồ được tạo ra trong hai năm qua.

Ngoài ra, những chiếc Lamborghini đã trở thành niềm yêu thích của những người trẻ tuổi giàu có, những người đã kiếm được tiền từ tiền điện tử, cổ phiếu, công ty công nghệ và tài sản thừa kế. Winkelmann cho biết 70% khách hàng của Lambo sẽ dưới 40 tuổi vào năm 2025. “Chúng tôi chắc chắn đã thấy sự thay đổi đối với khách hàng trẻ hơn nhiều."

 

Một lý do khác là thái độ tiêu dùng thay đổi. Trước đây, người giàu hay đi BMW, Mercedes-Benz, nhưng giờ thì họ khát khao nhiều hơn thế. Chủ một đại lý xe sang, Mike Ward, cho biết: "Lexus có thể là chiếc xe hằng ngày, nhưng họ cần sự mới mẻ, sang trọng hơn".

"Cốt lõi của hoạt động kinh doanh lúc này thực ra không có gì mới. Nếu bạn nói với người Mỹ rằng họ không thể có thứ gì đó, thì họ nhất định phải có", một chủ đại lý kinh doanh xe sang khác tóm lại cơn sốt hiện nay.