
Air France KLM ra mắt la Première, khoang hạng nhất được thiết kế lại trên phần lớn các chuyến bay Boeing 777 300, tại một sự kiện vào tháng 3. Hình ảnh: Benjamin Girette/Bloomberg
Nếu bạn vừa trải qua một chuyến bay cuối tuần vừa qua, chắc hẳn cảnh tượng quen thuộc là phải đến sân bay từ rất sớm, xếp hàng dài ngoằn để làm thủ tục hành lý và kiểm tra an ninh, rồi tiếp tục chen chúc để lên máy bay. Cảnh tranh giành chỗ nhét vali xách tay vào khoang hành lý đã trở thành điều bình thường. Nếu may mắn, bạn nhận được một túi đồ ăn vặt nhỏ xíu kèm chai nước lọc. Còn không thì mỗi món có thể khiến bạn mất ít nhất 1 khoản tiền.
Nhưng hãy thử tưởng tượng một thế giới song song hoàn toàn khác biệt. Ở đó, bạn được hộ tống qua cửa an ninh như một vị khách VIP và thư giãn trong phòng chờ cao cấp. Khi bước lên máy bay, bạn bước vào một căn suite ba phòng với ghế bọc da mềm mại, hai màn hình TV (32 và 27 inch), một chiếc giường đôi và thậm chí cả phòng tắm riêng. Bạn có thể ghé qua quầy bar ngay sau khoang, nhâm nhi rượu Champagne DeVaux & Chapoutier 2009 cùng trứng cá osetra, trước khi thưởng thức món thăn bò kèm cà rốt di sản hoặc đĩa hải sản hảo hạng gồm sò điệp, cá hồi áp chảo và tôm hùm hấp. Tất cả được trình bày trên bộ bàn ăn Giorgio Armani sang trọng với khăn trải bàn vải lanh. Và nếu bạn cần bất cứ thứ gì, "quản gia trên không" sẽ có mặt ngay lập tức.
Kỷ nguyên phục hưng của hàng không hạng sang
Đó chính là viễn cảnh mà các hãng hàng không đang bỏ ra hàng tỷ USD để hiện thực hóa. Trong cuộc chạy đua xa xỉ này, họ liên tục nâng cấp khoang hạng nhất với ghế giường rộng rãi hơn, bữa ăn tinh tế hơn, và không gian riêng tư được đảm bảo hơn bao giờ hết. Dù trọng tâm vẫn là khoang hạng nhất, làn sóng nâng cấp này cũng đang dần lan xuống cả khoang thương gia và khoang phổ thông cao cấp.
"Có một cuộc chạy đua thực sự trong phân khúc cao cấp," chủ tịch Emirates Tim Clark nhận định. Hãng hàng không của ông đang âm thầm thiết kế lại khoang hạng nhất cho dòng máy bay A380 hai tầng. "Đây giống như thời kỳ phục hưng trong cách các hãng hàng không chăm sóc khách hàng hạng sang."
Tất nhiên, để tận hưởng những trải nghiệm đẳng cấp đó, hành khách có thể phải chi đến 15.000 USD, tức gấp 15 đến 20 lần giá vé phổ thông cho cùng điểm đến và thời gian bay. Tuy nhiên, theo các hãng hàng không, khoản đầu tư này hoàn toàn xứng đáng và đang mang lại lợi nhuận đáng kể.
Dù giá vé hạng nhất giữa Mỹ và châu Âu hiện đã hơn gấp đôi so với năm 2018, các cabin vẫn luôn kín chỗ, ít nhất là theo lời các hãng. "Mọi người bắt đầu nghĩ: 'Tôi xứng đáng được hưởng điều đó,'" CEO Etihad Airways Antonoaldo Neves chia sẻ với Bloomberg. "Chúng tôi không nghĩ xu hướng này lại phát triển nhanh đến vậy."

Phòng ngủ trong khoang The Residence của Etihad. Nguồn: Etihad Airways
Từ vùng Vịnh đến châu Âu và Mỹ
Etihad đã trang bị sẵn The Residence, căn suite ba phòng đẳng cấp, trên các máy bay lớn nhất của hãng. Dịch vụ này được bán dưới dạng nâng hạng từ vé hạng nhất thông thường với giá 3.000 USD mỗi chiều. Nếu không kịp đặt chỗ, hành khách có thể lựa chọn First Apartment với cửa kéo riêng và lối vào phòng chờ chung để giao lưu.
Dù các hãng hàng không vùng Vịnh luôn dẫn đầu về độ xa xỉ, các hãng Mỹ và châu Âu cũng không đứng ngoài cuộc chơi. United Airlines đã chi 150 triệu USD để nâng cấp khoang thương gia thành các studio suite với cửa riêng, ghế giường, không gian rộng rãi và Internet tốc độ cao suốt chuyến bay. Chiếc Boeing 787 đầu tiên với 99 ghế cao cấp, chiếm khoảng 45% tổng số ghế, sẽ được đưa vào khai thác trên các đường bay từ San Francisco đến Singapore và London vào năm sau.
Trong 5 năm qua, Air France đã đầu tư 1 tỷ euro (tương đương 1,2 tỷ USD) để cải tiến dịch vụ, bao gồm khoang hạng nhất mới mang tên la Première mà CEO Ben Smith mô tả là "trải nghiệm gần giống máy bay tư nhân." Dòng Boeing 777 của hãng sẽ có bốn suite khép kín rộng 3,5m², lớn hơn 25% so với thiết kế cũ, với ghế đơn và ghế dài có thể chuyển thành giường ngủ.
British Airways cũng đang chuẩn bị nâng cấp khoang hạng nhất cho dòng A380 trong năm tới, với giường đủ dài ngay cả cho các cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp.
Còn hành khách phổ thông thì sao?
Còn với những chuyến bay dịp Lễ Tạ ơn hay kỳ nghỉ sắp tới về thăm gia đình? Ngay cả khi bạn không đủ tiền để trải nghiệm The Residence hay la Première, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy vẫn đang nghĩ đến bạn.
Ông vừa khởi động một chiến dịch kêu gọi hành khách cư xử lịch thiệp hơn trên máy bay: ăn mặc gọn gàng, giúp đỡ phụ nữ mang thai xách hành lý, và nói lời cảm ơn với tiếp viên hàng không. Nếu chiến dịch này thành công, có thể bạn sẽ không được uống Champagne hay tắm giữa trời, nhưng ít nhất người ngồi cạnh sẽ không cởi giày và tất ra giữa chuyến bay.