Siêu du thuyền 500 triệu USD của một trong những tỷ phú giàu nhất nước Nga được phát hiện thả neo trên vùng biển Hồng Kông

Ngọc Bích

Nord, siêu du thuyền của tỷ phú Alexey Mordashov, dài gần 142 mét, có giá trị khoảng 500 triệu USD, ước tính phí duy trì một năm dao động từ khoảng 45 triệu đến 70 triệu USD, chưa tính chi phí nhiên liệu hoặc bảo trì, được phát hiện ở Hồng Kông, trong bối cảnh phương Tây nỗ lực chiếm đoạt tài sản xa xỉ của giới tài phiệt Nga khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài.

nord-yacht-hong-kong-russia-1665209896.jpg

Siêu du thuyền Nord, được cho là của nhà tài phiệt người Nga Alexey Mordashov, được nhìn thấy ở Hồng Kông vào thứ Sáu, ngày 7 tháng 10. Ảnh: Noemi Cassanelli/CNN

Một siêu du thuyền (có liên quan đến một nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt) đã thả neo ở Hồng Kông, trong bối cảnh phương Tây nỗ lực chiếm đoạt tài sản xa xỉ của giới tài phiệt Nga khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài.

Nord, du thuyền dài gần 142 mét được cho là một trong những du thuyền lớn nhất thế giới, được CNN phát hiện hôm thứ Sáu tuần trước trên vùng biển Hồng Kông, chỉ cách khu trung tâm thành phố vài phút.

Uớc tính giá trị của con tàu là ít nhất 500 triệu USD và được cho rằng thuộc sở hữu của Alexey Mordashov, một tỷ phú công nghiệp, một nhà môi giới du thuyền đưa thông tin cho CNN.

Theo Cục Hàng hải của thành phố Trung Quốc, du thuyền có kích thước gấp 1,5 lần một sân bóng đá của Mỹ, đã cập bến Hồng Kông hôm thứ Tư từ cảng Vladivostok của Nga.

1nord-yacht-hong-kong-russia-1665209900.jpg

Nord, siêu du thuyền dài gần 142 mét, có giá trị khoảng 500 triệu USD, ước tính phí duy trì một năm dao động từ khoảng 45 triệu đến 70 triệu USD, chưa tính chi phí nhiên liệu hoặc bảo trì. Ảnh: Noemi Cassanelli/CNN

Mordashov là một trong những tỷ phú giàu nhất nước Nga, với tài sản ròng ước tính 18,7 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg. Theo công cụ theo dõi tài sản, con số này đã giảm 10 tỷ USD cho đến thời điểm hiện tại trong năm nay.

Ông trùm này là chủ tịch của Severstal, một công ty khai thác mỏ và thép khổng lồ của Nga với 54.000 nhân viên tại 69 quốc gia.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trừng phạt ông ta và Severstal vào tháng Sáu, cùng với ba trong số các công ty khác của Mordashov.

Trong một tuyên bố vào thời điểm đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng Bộ Tài chính đang thực hiện thêm hành động để "làm suy giảm các mạng lưới cho phép giới tài phiệt Nga, bao gồm cả Tổng thống [Vladimir] Putin, "sở hữu ẩn danh" và "tẩu tán" tài sản xa xỉ trên toàn cầu".

Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất thực hiện biện pháp này. Một số siêu du thuyền của các doanh nhân Nga đã bị bắt giữ trong các vụ án nổi tiếng trên khắp thế giới năm nay, bao gồm cả ở Tây Ban Nha, Đức và Vương quốc Anh

ty-phu-mordashov-1665215332.jpg
Mordashov là một trong những tỷ phú giàu nhất nước Nga, với tài sản ròng ước tính 18,7 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg. Ảnh: robbreport

Tỷ phú Mordashov đã thách thức các biện pháp trừng phạt chống lại anh tại các tòa án châu Âu. Vào tháng 5, ông biện hộ rằng tòa án Liên minh Châu Âu nên xóa ông khỏi danh sách những người bị trừng phạt vì cuộc xâm lược Ukraine của Nga, theo hồ sơ của Liên minh châu Âu.

“Tôi hoàn toàn không liên quan gì sự căng thẳng chính trị đang xảy ra và tôi không hiểu tại sao EU lại áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tôi” - theo TASS, hãng thông tấn nước Nga.

Hồng Kông yêu cầu các chủ du thuyền ở nước ngoài phải được chính quyền cho phép mới được phép vào, bao gồm cả việc xuất trình bằng chứng bảo hiểm, theo Bộ Hàng hải.

“Chúng tôi lưu ý rằng một số quốc gia có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với một số địa điểm nhất định trên cơ sở cân nhắc của riêng họ” - người phát ngôn cho biết.

2nord-yacht-hong-kong-russia-1665209907.jpg

Nord được nhìn thấy đã thả neo tại Hồng Kông vào thứ Sáu, ngày 7 tháng 10, chỉ cách quận trung tâm của thành phố vài phút đi thuyền. Ảnh: Noemi Cassanelli / CNN

Nhưng chính phủ “không thực hiện, cũng như không có thẩm quyền pháp lý để thực hiện các biện pháp trừng phạt đơn phương do các cơ quan pháp lý nước khác áp đặt”, họ sẽ thực thi “các lệnh trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt”.

Nga và Trung Quốc - trong đó có Hồng Kông - là hai trong số năm thành viên trong Hội đồng Bảo an có quyền phủ quyết. Nga đã liên tục phủ quyết các nghị quyết của hội đồng trong những tháng gần đây, cản trở hành động đối với Ukraine.

Trạm dừng miễn phí 

MarineTraffic, nhà phân tích hàng hải toàn cầu, cho biết tàu Nord đã đến Hồng Kông trong tuần này, sau chuyến hành trình kéo dài 7 ngày qua Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông.

3nord-yacht-hong-kong-russia-1665209911.jpg
Chiếc thuyền Nord của tỷ phú Nga Mordashov, được xây dựng bởi công ty vận tải biển khổng lồ Lürssen của Đức.. Ảnh: Noemi Cassanelli / CNN

Michael Maximilian Bognier, một nhà môi giới du thuyền của Next Wave Yachting tại Hồng Kông, đặt ra câu hỏi tại sao thủy thủ đoàn chọn đến trung tâm châu Á lúc này. Có thể do cảng Vladivostok “không phải một nơi có khí hậu lý tưởng để giữ một chiếc thuyền như vậy,” ông cho biết.

“Đây có thể là lý do tại sao con tàu ở đây,” ông nói, đề cập đến du thuyền. "Nó có thể là một vé miễn phí tại trạm dừng chân."

“Đây chắc chắn là một trong những chiếc du thuyền mang tính biểu tượng nhất. “Nó có một mũi tàu rất phẳng, nhưng không thực sự giống như một tàu sân bay. Đó là một đặc điểm rất khác biệt của du thuyền này. Vì vậy, rất rất khó để nhầm nó với một chiếc thuyền khác của người khác. "

Theo Bognier, du thuyền Nord tự hào có hai sân bay trực thăng và có thể sẽ có một đội ngũ nhân viên phong phú, bao gồm đầu bếp toàn thời gian, huấn luyện viên thể dục, chuyên gia mát-xa và có thể là phi công trực thăng.

Ông nói: “Khi chúng ta nói về những chiếc thuyền có kích thước này, đây là những mặt hàng đạt đủ tiêu chuẩn.