Prada hướng tới thương hiệu thời trang xanh dưới sự quản lý của "người thừa kế" tương lai

Ngọc Bích

Prada đã chuyển sang đánh dấu các chứng nhận về tính bền vững của mình trong những năm gần đây.

prada-huong-toi-thuong-hieu-thoi-trang-xanh-xa-xi-duoi-su-quan-ly-cua-ceo-tuong-lai-3-1656691149.png

Hãng thời trang cao cấp của Ý, Prada SpA, đang nâng cao vị thế của mình trên thị trường thời trang, bằng cách cố gắng giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất, tăng cường việc sử dụng nilon tái chế, và tìm kiếm các chất liệu khác thay thế cho chất liệu da.
Trong năm 2020, Prada bị cho điểm thấp hơn các thương hiệu thời trang khác, vì các vấn đề về môi trường và quản trị doanh nghiệp, theo điểm số của ESG do Bloomberg tổng hợp. Kể từ đó, Prada chú ý hơn và có nhiều tiến triển hơn trong các vấn đề nói trên.

prada-huong-toi-thuong-hieu-thoi-trang-xanh-xa-xi-duoi-su-quan-ly-cua-ceo-tuong-lai-1-1656691192.png
Mức độ bền vững của Prada là 3.0 và xếp hạng trên 300. Ảnh: Alphavalue AL

“Hiện tại, chúng tôi đang xếp hạng B- trong bảng đánh giá của CDP, và chúng tôi muốn đạt được điểm A nhanh nhất có thể”  Bertelli, Giám Đốc Phụ Trách Hoạt Động Xã Hội Cộng Đồng của Prada, cũng là Giám Đốc tương lai của Prada, đề cập đến CDP, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá, xếp hạng nỗ lực bảo vệ môi trường của các công ty, cho các nhà đầu tư trên thế giới. Ông cho biết thêm: "Chúng tôi hy vọng sẽ cải thiện điểm số của mình trong năm nay." - Năm 2020

Lorenzo Bertelli, 34 tuổi, người kế thừa Prada trong tương lai, là con trai của Patrizio Bertelli và Miuccia Prada, người đã cùng nhau phát triển công ty có trụ sở tại Milan, thành một trong những thương hiệu thời trang danh tiếng nhất thế giới.

prada-huong-toi-thuong-hieu-thoi-trang-xanh-xa-xi-duoi-su-quan-ly-cua-ceo-tuong-lai-2-1656691232.png
Lorenzo Bertelli (trái) và bố là CEO tập đoàn Prada, ông Patrizio Bertelli, tại sự kiện đua thuyền buồm Prada Cup. Ảnh: Prada Group

Bertelli gia nhập hội đồng quản trị của Prada vào năm 2021. Có hai lĩnh vực mà Lorenzo Bertelli đã mau chóng thay đổi ở tập đoàn. Đó là việc đầu tư vào công nghệ số hóa, và tăng cường các biện pháp thân thiện với môi trường.

Prada đã cho thấy các chứng nhận của mình về nền thời trang bền vững trong những năm gần đây. Vào tháng 11 năm 2021, Prada cho biết họ sẽ sử dụng vật liệu ít tác động đến môi trường hơn cho các sản phẩm và bao bì của mình, đồng thời giảm phát thải khí nhà kính như một phần của nỗ lực trung hòa carbon.

Vào năm 1984, trong quá trình thử nghiệm polyester, Miuccia Prada đã tạo ra balo nylon cho thương hiệu Prada. Chiếc ba-lô này đã tái định nghĩa về hàng hiệu vì được làm bằng nilon công nghiệp, một chất liệu chưa bao giờ xuất hiện trong làng thời trang xa xỉ. Chất liệu nylon đã trở thành một yếu tố mang tính biểu tượng trong DNA của nhà mốt Prada.

Prada hướng tới thương hiệu thời trang xanh xa xỉ dưới sự quản lý của CEO tương lai (4)
Balo nylon cho thương hiệu Prada. Ảnh: fashionette

Lorenzo Bertelli muốn ngừng sử dụng nylon gin, để chuyển sang đầu tư cho loại nylon tái chế, Re-Nylon. Mục tiêu của anh là đến hết năm 2021, hãng sẽ chỉ sử dụng loại nylon tái chế. Anh gọi dòng Re-Nylon là “khởi đầu cho một kỷ nguyên mới [tại Prada]”.

Bertelli đã ở Lisbon để giành giải vô địch ở Sea Beyond, một chương trình nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn đại dương cho học sinh trung học. Dự án được hỗ trợ bởi nguồn doanh thu từ Prada Re-Nylon, một bộ sưu tập túi dành cho nam và nữ ra mắt cách đây ba năm. Các sản phẩm được làm từ sợi nilon thu được bằng cách tái chế nhựa bỏ đi từ các bãi rác và đại dương. Kể từ cuối năm 2021, Prada đã chuyển đổi toàn bộ việc sản xuất từ sợi nilon nguyên sinh thành sản xuất từ sợi nilon tái sinh.

prada-huong-toi-thuong-hieu-thoi-trang-xanh-xa-xi-duoi-su-quan-ly-cua-ceo-tuong-lai-5-1656691569.png
Túi Prada Re-Nylon được làm từ nylon tái chế, được gắn biểu tượng mũi tên khép kín hình tam giác, tượng trưng cho sự tái chế. Ảnh: Prada

Các khoản vay liên quan đến tính bền vững của Prada:

Vào năm 2019, Prada đã phát hành khoản vay liên quan đến tính bền vững đầu tiên của ngành công nghiệp xa xỉ, một công cụ cung cấp lãi suất thấp hơn nếu đạt được các mục tiêu bền vững nhất định, do đó tiết kiệm tiền cho nhà phát hành.

Prada vừa ký một khoản vay 5 năm trị giá 50 triệu euro với tập đoàn ngân hàng Pháp Crédit Agricole. Sự kiện đã làm nên lịch sử khi Prada trở thành thương hiệu xa xỉ đầu tiên đạt được thỏa thuận này với những điều kiện liên quan đến tính bền vững. Hãng tiếp tục vay một khoản 75 triệu EURO tương tự từ ngân hàng Nhật Bản Mizuho vào năm 2020. Cả hai khoản vay đều liên quan đến các mục tiêu về các cửa hàng xanh hơn, tiết kiệm năng lượng hơn, đào tạo nhân viên và sử dụng nilon tái sử dụng trong các sản phẩm.

Khoản vay thứ ba vào tháng 2 năm 2021 từ UniCredit, đã huy động vốn được 90 triệu EURO. Khoản vay thứ ba này có liên quan đến việc tái tạo và chuyển đổi chất thải sản xuất, và thúc đẩy thị phần năng lượng tự sản xuất của Prada.

Tính đến giữa năm 2021, doanh thu của tập đoàn Prada đã khôi phục, trở về mức trước khi đại dịch ập đến. Doanh số đến từ kênh online tăng trưởng gấp ba lần. Bertelli nói: “Chúng tôi đang có những bước tiến triển tốt đối với từng mục tiêu. “Hiện tại, nhóm không cần thêm các khoản vay, vì chúng tôi đã thu được lợi nhuận.”

Prada cho biết các nhà nghiên cứu của họ, hiện đang cố gắng phát minh ra các vật liệu khác thân thiện với môi trường, đặc biệt là khi thế hệ người mua trẻ yêu cầu các sản phẩm bền hơn. Nhưng da - chất liệu chính trong túi xách, áo khoác và giày của Prada - thì không dễ thay thế.
Bertelli cho biết: “Ngày nay, không có giải pháp nào để thay thế da thật. “Có những tấm da giả nhưng điều đó khác hẳn. Văn hóa đang thay đổi, nhưng sẽ cần thời gian ”.