Tại một khu nghỉ dưỡng ở Zanzibar, du khách có thể ngủ trong căn phòng nằm dưới mặt nước, nơi buổi sáng thức dậy là cảnh tượng đàn cá rạn san hô lượn lờ quanh giường. Ở Phần Lan, những ai yêu thích thiên văn có thể trải qua một đêm khó quên trong khách sạn igloo bằng kính, nơi cho phép ngắm nhìn cực quang ngay từ giường ngủ. Còn ở Mexico, trải nghiệm tắm jacuzzi trong một bồn tạc theo hình dáng hang động cổ cũng là một điều thú vị. Nếu muốn khám phá điều gì đó độc đáo hơn nữa, Bolivia có một khách sạn đặc biệt được xây gần như hoàn toàn bằng muối, nằm giữa lòng cánh đồng muối rộng lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, không phải chuyến đi nào cũng mang dáng vẻ hào nhoáng hay đậm chất sang chảnh như lời quảng cáo. Đôi khi, chỉ vì muốn tìm kiếm những trải nghiệm độc lạ và khác biệt, nhiều du khách đã đưa ra các yêu cầu khiến người trong nghề phải ngỡ ngàng.
Tại một nhà hàng đạt ba sao Michelin ở vùng Piedmont, nước Ý, một nhân viên kỳ cựu kể lại, có lần anh phục vụ một cặp vợ chồng ngoài 60 tuổi gọi món thăn bê cao cấp, yêu cầu nướng tái. Nghe thì bình thường, cho đến khi anh phát hiện món ăn đó không phải dành cho họ, mà là để phục vụ... thú cưng.
Để hiểu rõ hơn về những tình huống khó tin trong ngành dịch vụ, nhiều nhân viên khách sạn, tổ chức sự kiện và hãng hàng không đã chia sẻ những câu chuyện hậu trường, hé lộ góc nhìn ít ai biết tới về công việc của họ.

Những yêu cầu kỳ quặc từ khách VIP khiến nhân viên dịch vụ khốn đốn
Một triệu phú giàu lên từ công nghệ sau khi thất bại trong ngành giải trí từng đến khách sạn nơi Riya làm việc và đặt một bữa tối xa xỉ. Tuy nhiên, điều gây sốc không phải là món ăn đắt đỏ mà là cách ông ta muốn bày trí bữa ăn. Ông yêu cầu nhân viên dọn đồ ăn bên trong một cây đàn guitar rỗng ruột do chính ông mang tới và khoét sẵn.
Thoạt đầu, ai cũng nghĩ đây chỉ là một người yêu âm nhạc có phần lập dị. Nhưng sự việc trở nên kỳ quặc hơn khi ông đề nghị bày bữa tối trên một con búp bê có kích cỡ bằng người thật, mô phỏng hình ảnh của một ca sĩ nổi tiếng. Con búp bê này được đính đá quý, mặc trang phục hàng hiệu, nhưng chỉ được dùng như bàn ăn.
Mọi chuyện kéo dài vài ngày, cho đến khi nhân viên phát hiện con búp bê bị rách và bị bỏ lại trước cửa phòng ông. Đó là lúc tất cả bắt đầu hiểu rằng có thể vị khách này vẫn chưa nguôi ngoai sau cú sốc thất bại trong ngành giải trí trước đây.
Khi khách yêu cầu rót rượu trực tiếp vào miệng
Prakriti, tiếp viên hàng không đang làm việc cho một hãng bay cao cấp của Qatar, từng xem công việc này là giấc mơ của mình. Nhưng ngay trong tuần đầu tiên, cô đã gặp một vị khách khiến cô "tỉnh mộng".
Đó là một doanh nhân hơn 80 tuổi, ngồi khoang hạng nhất, liên tục yêu cầu phục vụ rượu. Ông không ngừng khoe đồng hồ đắt tiền và liên tục ra hiệu muốn uống thêm.
"Điều khiến tôi bất ngờ là ông ấy muốn tôi rót rượu thẳng vào miệng của ông," Prakriti kể. "Có lẽ đó là một sở thích kỳ lạ, nhưng tôi đã rất lúng túng."
Lời cầu hôn giữa chuyến bay
Steffi Kingham, tiếp viên hàng không với gần 10 năm kinh nghiệm, hiện đang tạm nghỉ tại Mumbai, cũng từng trải qua những tình huống khó xử.
Trong một chuyến bay, cô trò chuyện với một hành khách nữ người Canada khá cởi mở. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 15 phút trò chuyện, người phụ nữ này bất ngờ hỏi cô có muốn cưới con trai bà và chuyển tới sống tại Canada hay không. Đáng nói, bà ấy hoàn toàn nghiêm túc.
"Đó là một trong những chuyến bay dài nhất mà tôi từng trải qua, không phải vì thời gian mà vì sự ngượng ngùng," Steffi chia sẻ. Chuyến bay kéo dài năm tiếng, và dù cố gắng tránh tiếp xúc, cô vẫn cảm thấy ánh mắt của người phụ nữ dõi theo mình suốt quãng thời gian còn lại.
Steffi cho biết trong ngành, các tiếp viên thường có một "thỏa thuận ngầm" để thay ca cho nhau nếu có hành khách tỏ ra quá mức quan tâm. Nhưng không phải lúc nào cũng có thể tránh khỏi những tình huống oái oăm như vậy.

Tổ chức hội thảo trên máy bay hay tái hiện Paris để cầu hôn: khách hàng siêu giàu có thể yêu cầu mọi thứ
Đối với giới tổ chức sự kiện cao cấp, không có yêu cầu nào là "kỳ quặc", chỉ có yêu cầu cần nhiều tiền và nhiều sức hơn để thực hiện. Từ chuyện tái hiện cả thủ đô nước Pháp đến việc biến khoang máy bay thành nơi hội họp, các đơn vị tổ chức phải luôn sẵn sàng với tinh thần "khách muốn là làm".
Harshad Chavan, giám đốc điều hành một công ty tổ chức sự kiện lớn tại Ấn Độ, kể với tạp chí VICE rằng có lần khách VIP yêu cầu tổ chức một hội thảo... ngay trên máy bay. "Ý tưởng rất sáng tạo, nhưng thực tế gần như không thể vì diện tích máy bay quá nhỏ để dựng cả hội trường. Chúng tôi lại không thể lắp được màn hình LED như họ muốn".
Còn Taral Jadhav, người sáng lập công ty sự kiện Do It Up, từng được một khách hàng đặt yêu cầu tái hiện Paris cho màn cầu hôn. "Họ yêu cầu dựng tháp Eiffel thu nhỏ, đèn đường kiểu Pháp và cả lát lại mặt đường bằng đá giống đường phố Paris. Chúng tôi còn đùa với nhau rằng bay sang Paris có khi còn rẻ hơn dựng cảnh như thế này".
Một trường hợp khác cũng khiến đội ngũ tổ chức "đau đầu" là màn cầu hôn của con trai một gia đình buôn kim cương ở thành phố Surat. Juhi, người điều hành một công ty du lịch cao cấp, kể: "Anh ta muốn tổ chức ở Paris, yêu cầu đầu bếp có sao Michelin nấu thực đơn ăn chay, mang theo chú chó của bạn gái bằng vé hạng thương gia, và bắn pháo hoa đúng khoảnh khắc cô ấy nói đồng ý".
Vì nhà gái không uống đồ có cồn, anh còn thuê chuyên gia pha chế riêng một loại đồ uống đặc biệt, nhưng vẫn phải giữ được phong cách "rất Paris". Chỉ riêng khoản đồ uống cũng ngốn khoảng 30.000 USD.
Đôi khi khó khăn không đến từ chi phí mà nằm ở thời gian và sự thay đổi phút chót. Jadhav chia sẻ có lần được thuê trang trí tiệc hậu đám cưới theo tông đỏ với 5.000 bông hồng đã được chuẩn bị và vận chuyển bằng xe riêng. Tuy nhiên, khi trang trí xong, khách đột ngột đổi ý, yêu cầu tăng gấp đôi số lượng để không gian "ngập tràn trong hoa hồng".
"Chúng tôi không còn đủ thời gian để đặt thêm, đành phải gọi điện cho hàng chục tiệm hoa trong thành phố, nhờ họ gom cho đủ và giao gấp trong vòng một hai giờ. Đó là những lúc mà nghề tổ chức sự kiện giống như một cuộc chạy đua với thời gian", anh nói.