Nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất Ấn Độ mới 33 tuổi, làm giàu nhờ cho thuê chuyên cơ

Hồng Phương

Trước khi thành công với hãng cho thuê máy bay tư nhân hàng đầu JetSetGo, nữ CEO người Ấn Độ Kanika Tekriwal phải trải qua nhiều thử thách trong giai đoạn khởi nghiệp.

Kanika Tekriwal, 33 tuổi, CEO công ty hàng không JetSetGo là người trẻ nhất trong danh sách những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ năm 2021, theo thống kê của Kotak Private Banking. JetSetGo được xem như Uber của ngành hàng không Ấn Độ khi cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay riêng, kết nối những chiếc chuyên cơ đang trống với những người thượng lưu có nhu cầu.

Hành trình khởi nghiệp đầy sóng gió

Với thành công hiện tại cùng khối lượng tài sản đồ sộ ước tính trị giá hơn 1000 tỷ đồng, ít ai biết Tekriwal từng bị yêu cầu phục vụ cà phê trong buổi thuyết trình đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

"Tôi vẫn còn nhớ trong một lần bước vào văn phòng của khách hàng để tham gia cuộc họp, một người đàn ông đã nói với tôi hãy phục vụ trà và cà phê cho mọi người. Câu nói khiến tôi mất hết tự tin và chỉ muốn khóc trong buổi thuyết trình đầu tiên của mình. Khi đó tôi vừa thành lập công ty riêng và còn rất trẻ", Tekriwal nói.

Thậm chí, trong những ngày đầu tiên vận hành doanh nghiệp, cô thường xuyên bị nhầm là thành viên phi hành đoàn mỗi khi ra sân bay.

Nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất Ấn Độ mới 33 tuổi, làm giàu nhờ cho thuê chuyên cơ - Ảnh 1.

 

Tekriwal lớn lên tại vùng Marwar của Ấn Độ, nơi những cô gái không được khuyến khích làm việc. Dù vậy, cô vẫn luôn ấp ủ mong muốn trở thành phi công. Thời gian học thạc sĩ tại Anh, Tekriwal nhận ra dịch vụ cho thuê máy bay riêng ở đất nước này đã vô cùng phát triển. Điều này thúc đẩy cô khởi nghiệp tại quê nhà Ấn Độ, một thị trường đầy tiềm năng.

Ý tưởng tạo ra hãng máy bay JetSetGo bắt nguồn từ mong muốn giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận máy bay tư nhân với chi phí tiết kiệm. Trước đó, việc thuê máy bay tư nhân ở Ấn Độ vừa phức tạp, vừa tốn kém, chưa kể khách hàng phải đối mặt với nhiều rủi ro. Công ty của Tekriwal đã biến quy trình thuê máy bay trở thành hoàn toàn online, minh bạch về mặt thông tin và cho phép khách hàng có thể đi chung chuyến bay với nhau.

Khi mới bắt đầu, Tekriwal gặp khó khăn khi đăng ký giấy phép kinh doanh vì văn phòng đăng ký không muốn cấp giấy phép có từ "hàng không". Không những vậy, cô còn được chẩn đoán mắc ung thư gan và phải mất một năm để chiến thắng căn bệnh quái ác này.

Trở lại công việc vào năm 2012, Tekriwal khởi nghiệp cùng bạn của mình với mô hình taxi đường hàng không, phục vụ những chuyến bay ngắn trong nội thành. Hiện cô sở hữu 10 máy bay tư nhân và dự kiến sẽ mua thêm 8 máy bay trong 3 năm tới. Bên cạnh việc cho thuê chuyên cơ, JetSetGo còn cung cấp trực thăng và cấp cứu bằng đường hàng không.

Vượt qua khủng hoảng và nắm bắt cơ hội vươn xa sau đại dịch

Công ty của Tekriwal đã trải qua khoảng thời gian khó khăn trong 3 tháng của đợt lockdown đầu tiên vì dịch Covid-19. Nhưng nữ CEO vẫn quyết tâm không sa thải nhân viên hay cắt giảm tiền lương. Dù nhu cầu của giới siêu giàu muốn đặt chuyên cơ riêng tăng cao khi dịch bệnh bùng phát nhưng JetSetGo vẫn rơi vào khủng hoảng vì quy định cấm bay của nhiều nước trên thế giới.

"Tôi từng thức dậy với cơ thể ướt đẫm mồ hôi mỗi sáng và tự hỏi làm sao chúng tôi có thể duy trì được công ty", Tekriwal hồi tưởng.

Nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất Ấn Độ mới 33 tuổi, làm giàu nhờ cho thuê chuyên cơ - Ảnh 2.

 

Nhưng đó là câu chuyện của 2 năm trước. Hiện công ty cho thuê máy bay của nữ doanh nhân Ấn Độ đã ngày càng "ăn nên làm ra" khi nhu cầu của khách hàng bùng nổ sau đại dịch. Chia sẻ với Gulf News, Tekriwal cho biết dịch bệnh đã thay đổi nhận thức của mọi người về dịch vụ bay tư nhân.

"Trước đó chuyên cơ vẫn luôn được coi là hình thức di chuyển đắt đỏ và xa xỉ, nhưng Covid-19 đã làm thay đổi suy nghĩ này. Mọi người trở nên quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe cũng như sự riêng tư, và bắt đầu xem xét việc lựa chọn máy bay riêng cho gia đình của họ hoặc những nhóm du lịch nhỏ", CEO 33 tuổi nói.

Nữ CEO cũng mở thêm vào nhiều dịch vụ mới cho những khách hàng thuộc giới siêu giàu muốn du lịch khắp thế giới bằng máy bay. Lượng khách JetSetGo đã tăng gấp đôi so với tháng 1/2021. Khách hàng có nhiều lựa chọn bay thẳng ra nước ngoài đến Maldives, Dubai hay bay nội địa tới một số địa điểm nổi tiếng ở Ấn Độ như Goa, Rajasthan hay Kerala.

Với Tekriwal, thành công không thể định nghĩa bằng những gì người khác nói về bạn. "Với tôi, thành công là việc có thể ngủ mà không cần lo lắng gì cả. Tôi nói vậy vì giấc ngủ bình yên là điều khó đạt được hiện nay. Thành công chính là khi tôi nhìn chính mình trong gương và hạnh phúc với những gì tôi đang làm".

 
 
 

Theo Hồng Nhung

#urlSourceCafebiz{ display: block!important; } .link-source-wrapper { width: auto; display: block; box-sizing: border-box; float: right; position: relative; padding-top: 15px; text-align: left; margin-bottom: 10px; } .link-source-wrapper .link-source-name { font: normal 12px/14px Arial; } .link-source-name { color: #888; box-sizing: border-box; background: #F2F2F2; border-radius: 100px; padding: 9px 11px; display: block; } .link-source-wrapper .link-source-name * { font-family: arial; font-size: 12px; line-height: normal; } .link-source-name span { color: #444; font-weight: bold; font-size: 12px; } .link-source-name span.btn-copy-link-source { margin-left: 10px; opacity: .5; } span.btn-copy-link-source { float: right; cursor: pointer; } span.btn-copy-link-source svg { position: relative; top: 1px; } .link-source-wrapper .link-source-name span.btn-copy-link-source i { color: #444; } .link-source-wrapper span.btn-copy-link-source i { font: normal 10px/11px Arial; color: #fff; } .link-source-wrapper.active .link-source-detail { display: block; } .link-source-wrapper .link-source-detail, .link-source-wrapper .link-source-detail * { font-family: arial; line-height: normal; } .link-source-detail { bottom: 50px; } .link-source-detail { display: none; background: rgba(0,0,0,0.9); border-radius: 6px; width: 300px; max-width: 300px; position: absolute; right: 0; bottom: 45px; padding: 10px 12px; z-index: 9999; } span.link-source-detail-title { color: rgba(255,255,255,0.8); font: normal 10px/11px Arial; } .btn-copy-link-source.btncopy { border: 1px solid #fff; border-radius: 4px; padding: 1px 5px; line-height: 12px; pointer-events: none; opacity: .5; margin-bottom: 5px; } .link-source-full { padding: 5px; border: 1px solid #fff; border-radius: 4px; } .link-source-full { font: normal 12px/14px Arial; color: #fff; display: block; margin-top: 5px; word-break: break-word; } .link-source-detail .arrow-down { width: 0; height: 0; border-left: 10px solid transparent; border-right: 10px solid transparent; border-top: 10px solid rgba(0,0,0,0.9); position: absolute; bottom: -10px; right: 16px; } .link-source-detail.copy .btn-copy-link-source.btncopy { pointer-events: unset; opacity: 1; } .link-source-full.active { background: #aaa; }