Ly hôn ở Mỹ: Những lý do giải thích các cuộc ly hôn trở nên phức tạp hơn đối với người giàu

Minh Lâm

Các tỷ phú như Bill Gates, Jeff Bezos, Bill Gross, Ken Griffin mất hàng tỷ USD khi ly hôn, cùng với đó là thời gian xử lý ly hôn kéo dài và phức tạp hơn thông thường.

ly-hon-o-my-nhung-ly-do-giai-thich-cac-cuoc-ly-hon-tro-nen-phuc-tap-hon-doi-voi-nguoi-giau-1668248352.jpeg

Về mặt pháp lý, bản chất các cuộc ly hôn là như nhau dù có liên quan đến bao nhiêu tiền đi chăng nữa. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc ly hôn có giá trị ròng cao thường phức tạp hơn nhiều so với những cuộc chia tay thông thường. 

Tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, và vợ hôn sau 27 năm chung sống, vào năm 2021. Sở hữu 130 tỷ USD, cuộc ly hôn này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của một gia đình. Nó sẽ lan sang các lĩnh vực kinh doanh, giáo dục, y tế công cộng, xã hội dân sự, từ thiện và các hoạt động chung của hai người.

Jeff Bezos - người sáng lập Amazon, tỷ phú giàu nhất thế giới, và vợ tuyên bố ly hôn vào đầu năm 2019, bà Mackenzie được chia 4% cổ phần của Jeff Bezos tại Amazon - tương đương hơn 35 tỷ USD, Jeff Bezos sẽ tiếp tục giữ quyền sở hữu toàn bộ công ty vũ trụ Blue Origin và tờ Washington Post. 

Ông vua trái phiếu Bill Gross kết thúc cuộc hôn nhân 30 năm vào năm 2016, cuộc ly hôn ngay lập tức trở thành một vụ "nổ bom nguyên tử" gây chấn động. Cặp đôi chiến đấu tại tòa án không khoan nhượng và cả trên thị trường bất động sản. Cuối cùng bà Sue Gross chỉ chịu ra đi với khối tài sản hơn 1 tỷ USD, quyền giám hộ hai con mèo và một số tác phẩm nghệ thuật đắt giá trong đó có bức Le Repos của Picasso.

Cuộc ly hôn năm 2015 của tỷ phú quỹ đầu tư, Ken Griffin với người vợ Anne Dias sau 12 năm chung sống gây tốn nhiều giấy mực của báo chí, đã tiết lộ những chi tiết xa hoa trong cuộc sống của cặp đôi giàu có. Bà vợ đòi 1 triệu USD mỗi tháng cho chi phí chăm sóc con cái sau lý hôn hay ông chồng bị cáo buộc đã ném vật nặng về phía vợ nhưng đã phủ nhận. Sau nhiều tranh cãi, Anne Dias có khối tài sản 25 triệu USD cộng với 1 triệu USD cho mỗi năm kết hôn và cùng sở hữu căn hộ áp mái ở Chicago. 

ken-griffin-voi-nguoi-vo-anne-dias-1668248626.png
Tỷ phú Ken Griffin với người vợ Anne Dias. Ảnh: Vanity Fair

Trước đó, ông trùm dầu mỏ Harold Hamm và người vợ thứ hai, Sue Ann Arnall cũng có cuộc li hôn không mấy êm xuôi. Vào năm 2015, Harold Hamm đã viết cho vợ một tấm séc trị giá khoảng 1 triệu USD từ tài khoản ở ngân hàng Morgan Stanley của mình. Cô vợ đã nhận khoản "đặt cọc" nhưng vẫn tiếp tục kiện tụng để tranh giành số tiền cao hơn.

Những sự việc trên làm dấy lên câu hỏi, vì sao các vụ ly hôn của người giàu phức tạp đến vậy?

Các quy tắc xung quanh việc ly hôn rất cụ thể, tuỳ từng tình huống. Bài viết này sẽ thảo luận về các vấn đề được áp dụng nói chung, nhưng trong bất kỳ trạng thái nhất định nào, nhiều (hoặc thậm chí hầu hết) các quy tắc này có thể không được áp dụng. 

Hãy tham khảo ý kiến luật sư để tìm hiểu cách tiến hành ly hôn trong trường hợp cụ thể của bạn, vì quy tắc ly hôn sẽ rất đa dạng tùy theo từng nơi. Dưới đây là những điều bạn nên biết về việc một hộ gia đình có ít nhất hàng triệu USD, khi ly hôn sẽ như thế nào.

Trước đi bắt đầu, lời khuyên đưa ra là để được trợ giúp quản lý tài chính của bạn trong và sau khi ly hôn, hãy cân nhắc làm việc với một cố vấn tài chính.

Ly hôn có giá trị ròng cao là gì?

Không có định nghĩa chính thức nào về một cuộc ly hôn có giá trị ròng cao. Trước đây, điều này được định nghĩa là một sự phân chia liên quan đến tài sản trị giá ít nhất 1 triệu USD. Tuy nhiên, định nghĩa này đã được mở rộng trong những năm gần đây, vì 1 triệu đô la không còn như trước đây nữa. Chẳng hạn, khi giá bán trung bình cho một ngôi nhà đạt 500.000 USD và nhiều tài khoản hưu trí có số tiền sáu con số (USD), ngay cả một hộ gia đình thu nhập trung bình cũng có thể có tài sản ít nhất 1 triệu USD để giải quyết.

Ngày nay, chính xác hơn khi mô tả một vụ ly hôn có giá trị ròng cao là một vụ ly hôn liên quan đến tài sản trị giá hàng triệu USD.

Tại sao các cuộc chia ly có giá trị ròng cao lại trở nên phức tạp?

Bất kể bạn có bao nhiêu tiền, sẽ được áp dụng các quy tắc ly hôn giống nhau. Nói chung, điều này có nghĩa là các cặp đôi tuân theo một số bước cơ bản:
•    Xác định và định giá tất cả các tài sản thuộc sở hữu riêng của từng người vợ/chồng và của cả gia đình.
•    Tìm hiểu tình trạng của tất cả các tài sản, cho dù chúng được coi là tài sản trong hôn nhân, của cá nhân (hoặc tiền hôn nhân) hay thứ gì khác.
•    Xác định bất kỳ trách nhiệm nào của bên thứ ba mà các bên sẽ có (như cấp dưỡng nuôi con hoặc nếu ai đó có yêu cầu chồng chéo về tài sản hôn nhân).
•    Đối với những tài sản mà cả hai vợ chồng đều có quyền, hãy chia đều những tài sản đó càng tốt.

Người đọc cần lưu ý rằng đây là một bản tóm tắt được đơn giản hóa cao và không đề cập đến những câu hỏi không liên quan đến tài sản như quyền nuôi con, nhưng đó là những bước cơ bản để tiến hành ly hôn.
Đối với nhiều người, điều này khiến cho cho việc ly hôn ít nhất là đơn giản về mặt lý thuyết. Khi bạn chỉ cố gắng tách biệt một vài tài khoản ngân hàng, kế hoạch nghỉ hưu và một ngôi nhà, khá đơn giản nếu cộng lại các số và chia đôi. 

Trong những trường hợp kể trên, dự đoán là phần lớn sự phức tạp có xu hướng liên quan đến yếu tố cảm xúc. Theo định nghĩa, ly hôn có xu hướng liên quan đến các bên có cảm xúc mãnh liệt, và thường một hoặc cả hai sẽ cố gắng sử dụng thủ tục này để trừng phạt người yêu cũ.

Tuy nhiên, việc ly hôn có giá trị ròng cao trở nên đặc biệt phức tạp. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, nhưng các vấn đề phổ biến nhất cần lưu ý là:

Phạm vi của luật pháp

Bởi vì các cặp vợ chồng giàu có thường có nhiều loại tài sản hơn, các cuộc ly hôn của họ có xu hướng liên quan đến nhiều loại luật lệ hơn. Việc phân chia tài khoản ngân hàng, tài khoản hưu trí và ngôi nhà riêng có thể chỉ liên quan đến một hoặc hai phần của việc ly hôn. 
Việc chia tách các quỹ tín thác, cổ phần của nước ngoài và nhiều mảnh đất sẽ liên quan đến mọi điều khoản của luật và điều này trước cả khi xem xét sự phức tạp to lớn xung quanh các thực thể bên thứ ba như doanh nghiệp và các tổ chức từ thiện.

Phạm vi ảnh hưởng của các tài sản, hoạt động chung càng làm cho quá trình tố tụng trở nên phức tạp hơn.

Áp dụng luật phức tạp hơn

Vì các cặp vợ chồng giàu có thường sẽ có vấn đề tài chính phức tạp hơn, nên việc áp dụng luật cũng phức tạp hơn. Tài sản có thể khó xác định hơn, đôi khi vì chúng khó xác định cho việc tính thuế hoặc khó định giá hơn.
Ví dụ: các cặp vợ chồng có thể có các tài sản như nghệ thuật và đồ sưu tầm chỉ có thể được định giá đáng tin cậy tại điểm bán. Tại các điểm khác trong quá trình này, vì áp dụng nhiều phần hơn của bộ luật ly hôn, có nhiều cơ hội cho các vấn đề phức tạp nổi lên do các quy tắc khác nhau tương tác theo những cách kỳ lạ hoặc mâu thuẫn.
Quá trình này trở nên phức tạp đơn giản vì với rất nhiều vấn đề khác nhau cần giải quyết, hầu như chắc chắn một số sẽ gặp khó khăn.

Thẩm quyền khác nhau ở các địa phương

Các hộ gia đình có giá trị ròng cao có xu hướng phân chia tài sản ở nhiều khu vực có pháp lý khác nhau. Một cặp vợ chồng giàu có thường sẽ sở hữu tiền bạc, đất đai và các khoản đầu tư ở các bang khác nhau hoặc thậm chí các quốc gia khác nhau. Điều này tạo ra các vấn đề, bởi vì, một lần nữa, thẩm quyền ly hôn sẽ cụ thể ở mỗi khu vực. Mỗi tiểu bang và quốc gia mới có khả năng đưa ra một bộ luật ly hôn hoàn toàn mới cho thủ tục tố tụng, làm tăng thêm sự phức tạp.

Mối quan hệ với các bên thứ ba

Các gia đình giàu có thường chia sẻ lợi ích tài chính chung trong khuôn khổ gia đình và qua các thế hệ. Điều này đặc biệt đúng khi niềm tin lâu dài hoặc có liên quan các nguồn tài sản khác của gia đình. 
Không có gì lạ khi anh chị em, con cái và những người thân khác có cổ phần tài chính chịu ảnh hưởng trực tiếp trong kết quả ly hôn của một người nào đó. 

Thậm chí tệ hơn, đôi khi họ có yêu cầu pháp lý trực tiếp đối với tài sản đang tranh chấp. Điều này có thể làm tăng mức độ phức tạp của vấn đề bằng cách giới thiệu các bên mới và các câu hỏi mới về quyền sở hữu.

‘Acrimony’

Cuối cùng, vì các cặp vợ chồng có giá trị ròng cao có nhiều tài sản hơn để phân chia, quá trình này mất nhiều thời gian hơn và liên quan đến nhiều quyết định hơn. Cuộc ly hôn cứ tiếp diễn hàng ngày và mỗi khi các bên tiếp xúc với nhau sẽ tạo cơ hội cho những khúc mắc và mâu thuẫn nảy sinh.

Làm thế nào để đối mặt với một vụ ly hôn có giá trị tài sản cao?

Không thể có một bài báo tư vấn cho bạn về cách giải quyết một vụ ly hôn, đặc biệt là một bài báo liên quan đến hàng triệu USD. Tuy nhiên, chúng tôi có thể cung cấp cho bạn một số hướng dẫn chung. Và sự thật là, lời khuyên tốt nhất của chúng tôi về ly hôn có giá trị ròng cao áp dụng như nhau cho tất cả các cuộc ly hôn. Nếu bạn muốn làm cho quá trình này hoạt động trơn tru hơn một chút, chúng tôi khuyên bạn nên:

Ngay lập tức tìm kiếm luật sư giỏi

Nói chuyện với luật sư ngay khi bạn bắt đầu nghĩ đến việc ly hôn. Đây là một vấn đề phức tạp, và ngay cả sự chia rẽ thân thiện nhất cũng sẽ đặt ra những câu hỏi khó về luật và thuế. Tìm một luật sư có chuyên môn về ly hôn và các vấn đề tài chính, và lý tưởng nhất là một người có khả năng tiếp cận với các kế toán viên giỏi. Bạn cần hiểu chính xác những gì bạn có và cách áp dụng luật. Tự mình làm điều này có thể tiết kiệm tiền ngày hôm nay, nhưng nó sẽ đặt ra cho bạn nhiều vấn đề khác về lâu dài.

Đó nên là luật sư giỏi. Tìm một người chu đáo, thấu đáo và điềm tĩnh. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rắc rối (và cả tiền bạc) về lâu dài.

Đừng quên về khoản nợ

Nếu bạn sắp ly hôn, bất kể bạn có bao nhiêu tiền, hãy đảm bảo nghĩ về nợ nần đang tồn tại trong gia đình. Nợ phải trả (thuật ngữ ưa thích để chỉ nợ) được chỉ định cho các cặp vợ chồng đã kết hôn giống như tài sản. Nếu vợ / chồng của bạn mang nợ của họ vào cuộc hôn nhân (ví dụ, nói rằng họ có khoản vay sinh viên), hãy nhớ rằng bạn không nợ số tiền đó. Nếu bạn đã vay nợ khi kết hôn (như nợ thẻ tín dụng), hãy nhớ rằng họ nợ một số khoản đó. Chia nợ giống như chia tài sản và đảm bảo rằng bạn chỉ lấy phần công bằng của mình.

Công bố của Forbes năm 2021 cho thấy, tỉ lệ ly hôn của các tỉ phú giàu nhất nước Mỹ tương đương người bình thường, Forbes chỉ ra con số này sau khi xem xét 50 người giàu nhất nước Mỹ. Những tỉ phú này (có tài sản ít nhất 13,2 tỉ USD) kết hôn 72 lần và có 35 cuộc hôn nhân kết thúc, tức 49%, tương đương tỉ lệ ly hôn 40-50% của dân số Mỹ nói chung. 
Nhìn chung, nững vụ ly hôn này lộ ra nhiều bí mật về hôn nhân của những người giàu có ở Mỹ, và sự phức tạp của nó là điều khó chối cãi.