LVMH và những dấu hiệu suy giảm tại thị trường xa xỉ

Tập đoàn LVMH ghi nhận doanh thu sụt giảm đáng kể khi người mua hàng cắt giảm chi tiêu cho túi xách Louis Vuitton và trang phục Dior cao cấp, phản ánh thực trạng đế chế hàng hiệu toàn cầu này vẫn chưa thoát khỏi giai đoạn đi xuống sau đại dịch.

Doanh thu mảng thời trang và đồ da của LVMH giảm mạnh trong quý 2

Thứ năm tuần trước, tập đoàn hàng hiệu LVMH của Pháp công bố doanh thu mảng thời trang và đồ da trong quý 2 giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mảng kinh doanh chủ lực của công ty nhưng kết quả này còn tệ hơn dự báo của các chuyên gia phân tích là giảm 7,8%.

Tập đoàn do tỷ phú Bernard Arnault điều hành đang gặp khó khăn khi nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ suy giảm, nhất là tại Trung Quốc. Thị trường này từng là động lực tăng trưởng chính của LVMH trong nhiều thập kỷ qua.

Tháng 4 vừa qua, LVMH đã mất ngôi công ty có giá trị lớn nhất Pháp vào tay Hermès International, thương hiệu nổi tiếng với túi xách Birkin. Bernard Arnault từng có ý định mua lại Hermès nhưng không thành công.

Đế chế xa xỉ LVMH đang lung lay? - Ảnh 1

Thương hiệu Christian Dior, con cưng thứ hai của LVMH sau Louis Vuitton, đang trải qua giai đoạn thay đổi lãnh đạo sáng tạo. Tập đoàn vừa bổ nhiệm Jonathan Anderson làm giám đốc nghệ thuật mới. Bộ sưu tập thời trang nữ đầu tiên dưới sự chỉ đạo của ông sẽ xuất hiện vào mùa thu năm nay.

Cổ phiếu LVMH đã "bốc hơi" gần 30% giá trị trong vòng một năm qua. Con số này khiến vốn hóa thị trường của tập đoàn giảm xấp xỉ 100 tỷ euro, tương đương 118 tỷ USD.

Doanh số chững lại tại các thị trường trọng điểm

Tại thị trường Mỹ, doanh số LVMH trong quý 2 duy trì ở mức ổn định, cho thấy sự cải thiện nhẹ so với quý đầu năm. Bà Cecile Cabanis, Giám đốc Tài chính LVMH, giải thích trong cuộc họp trực tuyến với báo giới rằng kết quả này nhờ vào việc bán rượu Champagne khá tốt và sự ổn định của mảng thời trang, đồ da.

Theo bà Cabanis, mảng thời trang và đồ da vẫn ghi nhận tăng trưởng tại Mỹ, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại nhiều so với ba tháng đầu năm. Bà không cung cấp thêm số liệu cụ thể về tình hình tài chính.

dior-v1-photo-credit-sacha-stejko-1753704076.jpg

 

Lợi nhuận từ mảng kinh doanh chính trong 6 tháng đầu năm đạt 9 tỷ euro, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn cao hơn mức dự báo là 8,8 tỷ euro.

Tại thị trường Nhật Bản, doanh số trong quý II lao dốc 28%, trái ngược với mức tăng 57% vào cùng kỳ năm ngoái khi lượng du khách Trung Quốc đổ xô mua sắm để tận dụng đồng yên yếu. Doanh số tại châu Âu và khu vực bao gồm Trung Quốc cũng ghi nhận xu hướng giảm.

Đế chế xa xỉ LVMH đang lung lay? - Ảnh 3

Bình luận về đàm phán thương mại giữa EU và Mỹ

Bà Cecile Cabanis nhận định nếu mức thuế 15 phần trăm được áp dụng thì đó vẫn là kết quả tích cực. Lý do là nhiều thương hiệu thuộc LVMH, đặc biệt ngoài các dòng rượu như Hennessy Cognac, vẫn giữ được khả năng định giá mạnh trên thị trường.

Theo bà, hai bên đang tiến gần đến một thỏa thuận thuế quan. Điều này nếu thành hiện thực sẽ giúp giảm bớt áp lực vĩ mô và góp phần cải thiện niềm tin của người tiêu dùng.

LVMH bắt đầu hành động

Tập đoàn LVMH hiếm khi rút khỏi các thương hiệu lớn trong danh mục đầu tư. Tuy nhiên để củng cố doanh thu, doanh nghiệp này đã bắt đầu rà soát và sắp xếp lại các thương hiệu nhằm chuẩn bị cho những quyết định quan trọng.

Gần đây, LVMH đang trong quá trình đàm phán để bán thương hiệu thời trang Mỹ Marc Jacobs. Thương vụ có thể được định giá khoảng 1 tỷ đô la Mỹ, theo thông tin từ Wall Street Journal. Từ năm ngoái, LVMH đã làm việc với các cố vấn nhằm tìm hướng đi mới cho Marc Jacobs sau khi nhận được sự quan tâm từ một số bên mua tiềm năng.

Đế chế xa xỉ LVMH đang lung lay? - Ảnh 4

Các công ty quản lý thương hiệu như Authentic Brands, Bluestar Alliance và WHP Global được cho là nằm trong số những bên bày tỏ sự quan tâm, theo Wall Street Journal.

Marc Jacobs không phải thương hiệu duy nhất mà LVMH đang cân nhắc muốn bán. Hôm thứ Năm vừa qua, bà Cecile Cabanis cũng lưu ý với các nhà đầu tư rằng LVMH gần đây đã bán cổ phần trong các thương hiệu thời trang Off-White và Stella McCartney.

captureaihdid-1753704092.PNG

 

Chúng tôi sẽ không giữ lại những thương hiệu không còn phù hợp

"Chúng tôi sẽ không tiếp tục với những thương hiệu mà chúng tôi thấy không còn là sự bổ sung phù hợp, hoặc nếu chúng tôi không phải là bên vận hành hiệu quả nhất cho thương hiệu đó" bà Cecile chia sẻ.

Ngay cả những người giỏi nhất cũng cần thay đổi

Việc doanh thu của LVMH giảm trong thời gian gần đây là lời nhắc đáng chú ý dành cho toàn ngành xa xỉ. Ngay cả những thương hiệu hàng đầu cũng không thể đứng yên mà phải liên tục đổi mới.

Trong bối cảnh nhiều biến động như hiện nay, các giá trị cốt lõi của ngành xa xỉ như sự khan hiếm, tay nghề thủ công, nghệ thuật kể chuyện hay cảm xúc truyền tải vẫn giữ vai trò then chốt. Tuy vậy, để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, những yếu tố này buộc phải thích nghi và phát triển không ngừng.

vj-gift-store-jeremie-souteyrat-louis-vuitton-1753704076.jpg

 

Dù vậy, việc xem nhẹ LVMH có thể là một sai lầm. Tập đoàn này vẫn giữ vị thế là một trong những thế lực mạnh mẽ nhất trong ngành hàng xa xỉ, với loạt thương hiệu danh tiếng và khả năng tạo ra chuẩn mực về trải nghiệm cao cấp trên toàn cầu.

Với LVMH, chặng đường phía trước đòi hỏi sự tập trung cao độ vào việc truyền cảm hứng cho khách hàng ở mọi điểm chạm. Điều này bao gồm việc tăng cường kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và người tiêu dùng, làm sâu sắc thêm mối quan hệ và đảm bảo rằng mọi tương tác, dù trực tuyến hay ngoài đời thực, đều mang tính cá nhân và tạo dấu ấn riêng biệt.

Tập đoàn vẫn sở hữu lợi thế lớn về quy mô, nhưng trong bối cảnh hiện nay, yếu tố then chốt lại nằm ở sự linh hoạt, sáng tạo và cam kết bền bỉ với khách hàng. Chính điều đó sẽ phân định rõ ràng giữa người dẫn đầu và kẻ tụt lại phía sau.