Jon Morgan, người đồng sáng lập công ty tư vấn kinh doanh Venture Smarter, đang tư vấn cho một nữ doanh nhân Gen Z. Ông phát hiện có sự chênh lệch lớn giữa cuộc sống thật của cô gái này và những gì cô "khoe" trên mạng xã hội.
Theo Morgan, khách hàng 23 tuổi của ông đã dành tới một năm rưỡi để tạo dựng hình ảnh "rich kid thích du lịch xa xỉ". Nhờ vậy, nhiều người nghĩ rằng cô sống như công chúa và thu nhập ít nhất 500.000 USD mỗi năm.
Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn khác. Chi tiêu thực tế hàng năm của cô gái này chỉ có 12.000 USD, chênh lệch rất xa so với hình ảnh "sang chảnh" mà cô tạo ra trên các nền tảng số.
Câu chuyện này cho thấy thế hệ Z rất giỏi trong việc "tạo dáng" trên mạng, khiến cuộc sống ảo trông có vẻ hoành tráng hơn thực tế rất nhiều.

Giới trẻ ngày nay đi du lịch nhiều hơn, xa xỉ hơn nhưng cũng vay nợ nhiều hơn. Ảnh: CNBC
Theo Morgan, có một cô gái trẻ từng mua vé ngày 200 USD để vào các beach club đắt đỏ ở Miami, Mỹ. Chỉ trong 6 tiếng, cô chụp tới 400 tấm ảnh. Vé theo giờ này rẻ hơn rất nhiều so với việc thuê phòng ở resort sang trọng.
Sau đó, cô chia nhỏ và đăng từ từ những bức ảnh này trong 8 tuần. Ai nhìn cũng tưởng cô sống "thần tiên" ở các khu nghỉ dưỡng cao cấp suốt.
Cô gái này còn có "bí kíp" đưa tiền tip cho nhân viên lễ tân. Morgan kể: "Chỉ cần bỏ ra 50 USD, họ để cô ấy lên hồ bơi sân thượng hay sảnh khách sạn Four Seasons chụp ảnh trong 30 phút".
Chiêu trò này "ăn thua" tuyệt đối. Tài khoản Instagram của cô tăng vọt lên 85.000 follower. Nhiều người "mê mẩn" với cuộc sống xa hoa mà cô khoe.
Nhưng mục đích cuối cùng không phải để nổi tiếng mà để kiếm tiền. Cô coi việc đăng ảnh sống ảo như một khoản đầu tư kinh doanh. Nhờ đó, cô ký được những hợp đồng quảng cáo trị giá 180.000 USD mỗi năm.
Gen Z chi tiền "khủng" cho du lịch
Theo báo cáo tháng 4 từ sàn giao dịch bảo hiểm du lịch Squaremouth, Gen Z hiện chi trung bình gần 12.000 USD cho các chuyến đi hè 2024, cao hơn mọi thế hệ khác.
Đáng chú ý, khảo sát từ công ty tài chính Bankrate cho thấy 31% du khách Gen Z dự định vay nợ để chi cho du lịch năm 2025. Phần lớn những chuyến nghỉ "xa xỉ" của họ chỉ là bề ngoài.
"Thay vì ghi lại toàn bộ chuyến đi, họ chỉ chọn những khoảnh khắc đẹp nhất để đăng Instagram", Mohd Rizwan, giám đốc Công ty Du lịch Travelosei nhận xét.
Thuê nhà chung để chụp ảnh "sang chảnh"
Daniel Rivera, nhà quản lý bất động sản người Mỹ, từng bắt gặp trường hợp tương tự. Một cô gái 24 tuổi khoe ảnh ở căn Airbnb 400 USD/đêm tại Miami, trong khi thu nhập thực của cô không đủ trả tiền thuê nhà 1.800 USD/tháng.
"Sau đó cô ấy thừa nhận đã gọi thêm 6 người bạn cùng chia tiền thuê căn phòng 400 USD đó để chụp ảnh bên hồ bơi", Rivera kể.
Những bức ảnh được đăng tải khiến ai cũng nghĩ cô có kỳ nghỉ dài ngày ở resort cao cấp.
Rivera cho biết hơn 30% hồ sơ xin thuê nhà từ Gen Z mà ông nhận được đều có lịch sử vay nợ, thường ghi rõ mục đích "tài trợ kỳ nghỉ". Những người này có tỷ lệ nợ/thu nhập cao và thẻ tín dụng đã "cạn" hạn mức.