Đội tàu bay tỷ USD của Johnathan Hạnh Nguyễn đã sẵn sàng chờ cấp phép hoạt động

Huy Sài Gòn

IPP Air Cargo đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800BCF, lên kế hoạch đặt mua 10 máy bay B777 Freigter thân rộng từ Boeing để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá.

Mới đây, công ty Cổ phần IPP Air Cargo vừa hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800BCF của Boeing. Với đơn hàng thuê này, 1 chiếc đã xuất xưởng ngày 25/7, 2 chiếc tiếp theo sẽ được bàn giao vào tháng 12/2022 và chiếc thứ tư sẽ bàn giao vào tháng 2/2023.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2024-2025, hãng sẽ đặt mua 10 máy bay B777 Freigter thân rộng cũng từ Boeing với tổng giá trị 3,5 tỷ USD, hiện công ty đã có giấy phép nhập khẩu.  Những điều này thể hiện tham vọng dẫn đầu lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tại Việt Nam của hãng.

doi-tau-bay-ty-usd-cua-johnathan-hanh-nguyen-da-san-sang-cho-cap-phep-hoat-dong-1661822687.png
 

Dự kiến, mạng đường bay nội địa của hãng sẽ bắt đầu từ các trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh... tới trung tâm trung chuyển hàng hóa tại Hà Nội, TP.HCM để kết nối quốc tế đi khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu. 

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ, dù chưa được cấp phép, ông cho biết công ty đã được 2 nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn thế giới có nhà máy sản xuất tại phía bắc ký hợp tác bao tiêu vận chuyển. Trong đó, mỗi hãng đăng ký sử dụng hai máy bay chở hàng của IPP Air Cargo.

IPP Air Cargolà hãng hàng không chuyên chở hàng đầu tiên của Việt Nam, đang được kỳ vọng cất cánh vào tháng 11 năm nay. Dự kiến, năm 2023, chuyến bay chở hàng từ Australia (Úc) về Việt Nam thông qua IPP Air Cargo sẽ có tần suất 1 chuyến/tuần. Trong đó, tuyến bay Đà Nẵng - Queensland sẽ được khai thác sớm.

Mặc dù đã thuê 4 chiếc và đặt mua 10 chiếc máy bay, nhưng ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận định, vẫn có nguy cơ thiếu tàu bay vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa ở thị trường Việt Nam đang "nóng".

Ngoài những đơn đặt hàng có sẵn, mới đây, IPP Air Cargo đã đạt được hợp tác thiết lập hàng lang thương mại đưa nông sản xuất khẩu Australia vào Việt Nam và hàng hóa Việt được hỗ trợ xuất sang quốc gia này theo chiều ngược lại, thông tin từ cuộc làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thủy hải sản Queensland (Australia) - ông Mark Funer và IPPG. 

Trước đó, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng hiện Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng, chỉ có 5 hãng hàng không đang khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách. Thị trường hàng hóa quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam. Ước tính, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam đạt 18% năm 2019, giai đoạn 2020 - 2021 chỉ vào khoảng 11% tổng thị phần hàng hóa quốc tế. 

"Với xu thế chung trên thế giới hiện nay là phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, cộng thêm bối cảnh Việt Nam đã ký kết và thực thi nhiều Hiệp định thương mại tự do, trong đó có thị trường mục tiêu là các nước phát triển với những phân khúc hàng hóa cần được vận chuyển với thời gian ngắn, mang tính thời vụ cao, việc nước ta có một hãng hàng không chuyên chở hàng hóa do nhà đầu tư trong nước đầu tư sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của logistics hàng không Việt Nam, giúp mở rộng thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đồng thời đa dạng hóa phương thức vận tải hàng hóa và hỗ trợ xuất khẩu nông sản, rau quả tươi" - văn bản do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh ký đã nêu rõ.

Theo Bộ GTVT năm 2021, sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng khoảng 83 lần so với năm 1991 và 21,2% so với năm 2019. Tốc độ tăng trưởng bình quân trung bình giai đoạn 1991-2022 là 15,3%/năm.

Bộ GTVT cho rằng, thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt 3-4 lần, thậm chí từng thời điểm, từng thị trường, giá cước tăng 5-6 lần so với thời điểm trước dịch Covid-19. Việc xuất hiện hãng hàng không chuyên chở hàng sẽ góp phần thúc đẩy vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không Việt Nam tăng trưởng 10-15%/năm. 

Hai năm nay, quá trình xin cấp phép bay của IPP Air Cargo gặp nhiều trở ngại, bị từ chối vì thị trường hàng không thời điểm ấy bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.