Đằng sau ngành công nghiệp làm đẹp trị giá 27 tỷ USD của Ấn Độ

Little Scarlet

Hàng trăm nghìn phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu và trung lưu trở thành nhóm khách hàng tăng theo cấp số nhân của thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân và sắc đẹp khổng lồ của Ấn Độ. Công ty dữ liệu tiêu dùng Statista dự báo có 122 triệu người Ấn mua sắm trực tuyến các sản phẩm làm đẹp vào năm 2025.

Sau khi làm xong việc nhà vào ngày cuối tuần, Sunita Sharma (39 tuổi) cùng con gái và chị dâu luôn dành 2 tiếng đồng hồ để xem các video hướng dẫn trang điểm nổi bật trên YouTube.

 

"Chúng tôi ghi chú, mua sắm trực tuyến một số sản phẩm giá cả phải chăng mà người nổi tiếng giới thiệu. Sau khi dùng thử, chúng tôi bàn luận với nhau. Trong xã hội cạnh tranh ngày nay, điều quan trọng nhất là phải trông thật ưa nhìn", Sharma, giáo viên ở Noida, một thị trấn của bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, nói với SCMP.

Hàng trăm nghìn phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu và trung lưu như Sharmas trở thành nhóm khách hàng tăng theo cấp số nhân của thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân và sắc đẹp khổng lồ của Ấn Độ.

Công ty dữ liệu tiêu dùng Statista dự báo có 122 triệu người Ấn mua sắm trực tuyến các sản phẩm làm đẹp vào năm 2025.   

nganh cong nghiep lam dep an do anh 1

Ngành làm đẹp bùng nổ với sự phát triển của mạng xã hội, thương mại điện tử ở Ấn Độ. Ảnh: findbanquet.

Bùng nổ

Các nhà phân tích thị trường cho rằng sự bùng nổ của ngành thời trang, làm đẹp có liên quan đến hàng triệu người dùng Internet mới, các gói dữ liệu di động giá rẻ, những người có ảnh hưởng trực tuyến và sự phát triển của thương mại điện tử trong bối cảnh đại dịch.

Trong khi Flipkart do Amazon và Walmart kiểm soát đã được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu đối với các mặt hàng thời trang, sức khỏe, sắc đẹp và chăm sóc cá nhân, thì các thương hiệu sản xuất trong nước như nền tảng thương mại điện tử Myntra cũng có mức tăng trưởng đáng kể.

Manish Taneja, giám đốc điều hành và đồng sáng lập thương hiệu chăm sóc cá nhân và sắc đẹp Purplle, cũng cho rằng sự phát triển của ngành công nghiệp làm đẹp là do thu nhập khả dụng và nhu cầu tăng cao.

"Trước đây, người tiêu dùng không được tiếp cận để tìm hiểu về làm đẹp. Nhưng bối cảnh truyền thông xã hội đã thay đổi cuộc chơi. Giờ đây, bất kỳ ai từ dân làng đến cư dân thành phố đều có thể tiếp cận các kênh trực tuyến để nhận thông tin về sản phẩm mới nhất và cách sử dụng chúng".

nganh cong nghiep lam dep an do anh 2

Falguni Nayar, giám đốc điều hành của Nykaa, là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ. Ảnh: AFP.

Tương tự, các thương hiệu làm đẹp đang phát triển nhanh chóng như Sugar, Plum và MyGlamm do Amazon hậu thuẫn, Purplle đã tận dụng cơ hội bằng cách tạo ra “trải nghiệm mua sắm kỹ thuật số được cá nhân hóa cao”.

Người mua sắm trên nền tảng được hiển thị các đề xuất từ ​​danh mục hơn 50.000 mặt hàng dựa trên lịch sử tìm kiếm, mua hàng và sở thích cá nhân của họ.

Purplle tự hào có hơn 7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và dự kiến ​​đạt doanh thu 2 tỷ USD vào cuối năm.

Tuy nhiên, thành công vượt bậc trong ngành làm đẹp trực tuyến của Ấn Độ phải kể đến Nykaa, thương hiệu được thành lập vào năm 2012 bởi tỷ phú tự thân Falguni. Công ty mỹ phẩm hàng đầu của Ấn Độ đã đạt doanh thu 334 triệu USD vào năm ngoái, tăng từ 236 triệu USD vào năm 2020.

Những người có ảnh hưởng

Taneja, giám đốc điều hành của Purplle, cho biết công ty đã tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng cách khai thác sức mạnh của mạng xã hội và có đội ngũ nhân viên thông thạo ngôn ngữ.

"Chúng tôi cũng sử dụng các ngôi sao Bollywood, những người có ảnh hưởng và sáng tạo nội dung để hướng dẫn trang điểm, tạo ra nhận thức về sản phẩm ở người mua", Taneja nói.

Nikitha Khatri (28 tuổi), influencer có 73.000 người theo dõi trên Instagram, nói rằng các thương hiệu làm đẹp của Ấn Độ đang ngày càng chuyển hướng sang những ngôi sao mạng xã hội thay vì người nổi tiếng để quảng cáo.

nganh cong nghiep lam dep an do anh 3

Nikitha Khatri thu hút 73.000 theo dõi trang cá nhân khi chia sẻ các clip hướng dẫn trang điểm. Ảnh: @wohwaliladkiofficial.

“Nhiều người theo dõi và khán giả của tôi không quá giàu nhưng đến từ tầng lớp trung lưu. Tỷ lệ tương tác với khán giả cũng rất cao. Điều này mang lại lợi ích cho cả tôi lẫn những thương hiệu mà tôi đang quảng cáo".

Khatri tiết lộ nhận được 300 USD cho mỗi bài đăng trên trang cá nhân.

Beauty blogger Pallavi Namdeo (30 tuổi) nói: "Ngày trước, phụ nữ Ấn Độ chỉ trang điểm trong những dịp trang trọng. Nhưng bây giờ, ngay cả khi đi thăm hàng xóm hay đến cửa hàng tạp hóa, họ đều muốn chỉn chu".

Một nghiên cứu về người mua các sản phẩm làm đẹp ở Ấn Độ do Google thực hiện năm 2020 còn cho thấy không chỉ phụ nữ, đàn ông Ấn Độ cũng mua rất nhiều sản phẩm chăm sóc tóc và da.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mức độ ô nhiễm không khí ngày càng tăng ở Ấn Độ, quốc gia có 21 trong số 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, là lý do khiến nhiều đàn ông nước này quan tâm đến việc chăm sóc da.

"Trước đây, nam giới Ấn Độ thường sử dụng mỹ phẩm do mẹ hoặc vợ của họ mua sẵn trong nhà. Không có thương hiệu cụ thể nào dành riêng cho họ. Nhưng với nhu cầu tăng cao từ phân khúc này, những thương hiệu như chúng tôi nhìn thấy nhiều cơ hội", Taneja, giám đốc điều hành của Purplle, nói.