Công thức chung để trở thành tỷ phú đến từ những người giàu nhất nhì thế giới

Thùy Anh

Mỗi tỷ phú có một hướng xuất phát khác nhau. Nhưng điểm chung của những tỷ phú nổi tiếng như Bill Gates, Ray Dalio và Jack Dorsey là đều làm việc trước 15 tuổi.

Hầu hết trẻ em từ 8 đến 13 tuổi sẽ dành cả ngày để đi xe đạp, đùa nghịch với bạn bè và "chiến đấu" với bài tập về nhà. Tuy nhiên, tuổi thơ của Ray Dalio, Bill Gates và Jack Dorsey không giống với số đông.

Bộ ba tỷ phú đi theo những con đường khác nhau nhưng điểm chung là họ đều tìm thấy "tiếng gọi sự nghiệp" của mình trước khi bước sang tuổi 15.

Trong một tập gần đây của podcast "Chuyên gia ghế bành" do nam diễn viên Dax Shepard tổ chức, Dalio cho rằng quỹ đạo sự nghiệp của ông lẫn Gates và Dorsey - đã được đặt đúng vị trí khi ở tuổi 12. Nhà đầu tư nổi tiếng nói rằng việc trải nghiệm từ khi còn trẻ đã hỗ trợ ông rất nhiều trong hành trình sự nghiệp.

"Tuy duy trước tuổi dậy thì khác với tư duy sau tuổi dậy thì", tỷ phú Dalio cho biết. "Bạn học theo cách khác. Và [những] trải nghiệm... có thể có ảnh hưởng rất lớn. Việc học tập từ sớm sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức theo cách hoàn toàn khác biệt".

Có một số bằng chứng khoa học ủng hộ cho quan điểm của Dalio. Một nghiên cứu năm 2018 do các chuyên gia của MIT thực hiện đã phát hiện ra rằng "rất nhiều bằng chứng cho thấy" trẻ em - đặc biệt là dưới 10 tuổi - có khả năng thông thạo một ngôn ngữ và nắm vững các quy tắc ngữ pháp vượt trội. Tuy nhiên, "nguyên nhân cơ bản vẫn chưa được biết", nghiên cứu lưu ý.

Công thức chung để trở thành tỷ phú đến từ những người giàu nhất nhì thế giới - Ảnh 1.

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Một nghiên cứu khác vào tháng 10 năm 2021 do các nhà tâm lý học của Đại học Berkeley thực hiện cũng cho kết quả tương tự. Những nhà khoa học thấy rằng trẻ em dường như tò mò hơn người lớn vì chúng ít quan tâm đến việc mắc lỗi hơn.

Cả ba tỷ phú trên đều đã chia sẻ những sở thích thời niên thiếu của họ. Không thể phủ nhận rằng, sự khác biệt đã đưa họ đến với thành công mà không phải ai cũng có. Đây là cách mà niềm đam mê được phát triển từ khi còn nhỏ đã giúp họ phát triển sự nghiệp sau này.

1. Ray Dalio gia nhập thị trường chứng khoán năm 12 tuổi

Công thức chung để trở thành tỷ phú đến từ những người giàu nhất nhì thế giới - Ảnh 2.
 

Vào những năm 1960, cậu bé 12 tuổi Dalio đã làm việc cho những người điều hành ở Phố Wall trên một sân golf ở Long Island, New York. Cậu tình cờ nghe họ nói về thị trường chứng khoán, và quyết định dành một phần tiền lương của mình để "dấn thân" vào đầu tư. Khi đó, Dalio hoàn toàn không biết mình đang tiêu tiền vào điều gì.

Dalio, hiện 72 tuổi, tiết lộ trên podcast rằng ông chọn đầu tư vào Hãng hàng không Northeast - hãng đã sáp nhập vào Delta Air Lines vào năm 197. Bởi vì đây là "công ty duy nhất tôi từng nghe nói bán với giá dưới 5 USD/cổ phiếu", ông thừa nhận.

Tình cờ khoản tiền đầu tư đã tăng gấp ba lần. Từ đó, Ray Dalio đã xây dựng một danh mục đầu tư chứng khoán trị giá hàng nghìn USD vào thời điểm mới tốt nghiệp trung học.

"Thật là ngu ngốc và may mắn", Dalio nói trên podcast.

Ông đã tận dụng thành công ban đầu đó để mở ra Bridgewater Associates, một công ty quản lý đầu tư của Mỹ. Trong gần 4 thập kỷ, ông đã phát triển nó thành quỹ đầu tư lớn nhất thế giới trước khi từ chức Giám đốc điều hành vào năm 2017.

2. Bill Gates bắt đầu viết chương trình máy tính năm 13 tuổi

Công thức chung để trở thành tỷ phú đến từ những người giàu nhất nhì thế giới - Ảnh 3.

Bill Gates khi còn trẻ. Ảnh: CNBC

Khi Gates học lớp 8, Gates đã học cách viết các chương trình phần mềm. Ông và đối tác kinh doanh Paul Allen đã thiết kế một hệ thống lên lịch lớp học tự động cho trường dự bị của họ.

Năm 1993, Gates nói với Viện Smithsonian rằng kinh nghiệm học tập và thất bại khi viết mã máy tính khi còn trẻ như vậy đã cho ông một cơ hội để thử sức trong lĩnh vực bản thân "giỏi hoặc yêu thích".

"Khám phá bản thân [ở độ tuổi đó] là rất tốt vì bạn phát triển cảm giác tự tin và nhận dạng. Tôi biết điều này khá rõ, thậm chí hơn các giáo viên...", Gates nói. "Nếu chương trình của bạn sai... thì bạn sửa nó và thử lại. Lặp đi lặp lại rồi bạn sẽ tìm ra hướng đi đúng".

Gates và Allen cùng nhau thành lập Microsoft vào năm 1975. Gates là Giám đốc điều hành của công ty cho đến năm 2000. Năm 2021, Microsoft đã giành lại ngôi vị công ty niêm yết công khai có giá trị nhất trên thế giới sau khi cổ phiếu của Apple sụt giảm.

3. Jack Dorsey bắt đầu lập trình trước khi là một thiếu niên

Khi Dorsey lớn lên trong gia đình có cha là một kỹ sư. Cha anh thỉnh thoảng mang bảng mạch về nhà, nhờ đó Dorsey có cơ hội tiếp xúc và khám phá nhiều hơn. Chính điều này đã thôi thúc cậu bé khi đó "quan tâm đến việc tách rời mọi thứ.

Dorsey từng chia sẻ với CBS ’60 Minutes’ vào năm 2013 rằng việc tò mò từ khi còn nhỏ đã tác động rất nhiều đến tương lai của anh. Khi còn là một thiếu niên, anh đã quan tâm đến lập trình sau khi cha mang về nhà một chiếc máy tính.

Công thức chung để trở thành tỷ phú đến từ những người giàu nhất nhì thế giới - Ảnh 4.

Jack Dorsey được phát huy sự tò mò từ khi còn nhỏ. Ảnh: Business Insider

Và khi còn là một thiếu niên, ông cũng đã rất thích các chương trình về điều phối các tuyến đường cho các phương tiện giao thông như taxi, chuyển phát nhanh và dịch vụ cấp cứu y tế: Ông dành thời gian nghe các mã ký hiệu mà những người cứu hộ khẩn cấp sử dụng trên những máy quét của cảnh sát.

Dorsey tiết lộ, những cuộc trao đổi ngắn giúp chuyển tiếp vị trí xe và hoạt động của người lái xe đã truyền cảm hứng để tạo ra Twitter. Ông đồng sáng lập Twitter vào năm 2006 và điều hành công ty đến năm 2008, và sau đó một lần nữa trở lại vị trí điều hành từ năm 2015 đến năm 2021.

Dorsey cũng đồng sáng lập Block - trước đây gọi là Square - vào năm 2009 và vẫn giữ vị trí này cho đến nay. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã đóng góp hàng triệu USD cho các chương trình giáo dục mã hóa, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các kỹ năng khi còn trẻ.

Theo CNBC

Nguồn: Công thức chung để trở thành tỷ phú đến từ những người giàu nhất nhì thế giới - Trí Thức Trẻ