Chuyện ít biết về kỷ lục thế giới về rượu vang đắt nhất: 1,5 tỷ cho 1 ly vang, bị làm giả nhiều nhất

Little Scarlet

Năm 2018, một nhà sưu tập châu Á đã chi trả 558.000 USD để mua một chai vang Domaine de la Romanée-Conti, ước tính mỗi ly vang 100ml người uống đang đốt số tiền tương đương 1,5 tỷ tiền Việt.

domaine-de-la-romanee-conti-ruou-vang-dat-nhat-the-gioi-1643529988.jpg

Năm 1945, 600 chai vang Domaine de la Romanée-Conti được sản xuất. Chỉ có một chai vẫn còn nguyên vẹn cho đến nay, và nó có giá trị hơn nửa triệu đô la. Với điều này, một kỷ lục thế giới mới về rượu vang đắt nhất thế giới đã được thiết lập.

Domaine de la Romanée-Conti không chỉ đơn giản là một loại rượu vang mà còn là kiệt tác nghệ thuật. Ngay cả khi bạn không bao giờ uống loại rượu này, nhưng nếu đã gọi là dân sành hàng xa xỉ thì khó lòng không biết danh tiếng của nó. Chuyện này quen thuộc như khi chúng ta nhắc đến tác phẩm nghệ thuật của Leonardo da Vinci.

Nho để sản xuất rượu vang hảo hạng này có nguồn gốc từ vườn nho Vosne-Romanée chỉ vẻn vẹn 1,81 ha (4,47 mẫu Anh) ở giữa vùng Côte d'Or ven biển nước Pháp, vùng nho mang tính biểu tượng của khu vực Bourgogne. Vườn nho tạo ra một loại rượu vang nho Pinot Noir độc đáo, là một trong những loại rượu đắt tiền và được săn lùng nhiều nhất trên thế giới.

Vosne Romanee 1er Cru 2015 - Sumptuos

Những trái nho được tuyển chọn để sản xuất rượu vang hảo hạng.

Burgundy - được gọi là thánh đường của rượu vang Domaine de la Romanée-Conti - sản xuất những chai rượu vang chất lượng tốt nhất thế giới. Vùng đất trồng nho này cũng từng thuộc sở hữu của vị hoàng tử Louis François de Bourbon ở thế kỉ 18. Vì thế, nó mang một ý nghĩa đặc biệt tôn vinh hơn bất kể nhà máy rượu vang nào tại Pháp.

Grape-pickers from the Romanee Conti domaine harvest in the... News Photo -  Getty Images

Cảnh hái nho tại nông trại. Ảnh: Gettyimages.

Đây nơi những người La Mã đầu tiên trồng nho để sản xuất rượu vang, là các tu sĩ của tu viện Saint-Vivant vào thời Trung Cổ. Cho đến hiện nay, tất cả những nông trại trồng nho ở nơi này đều được thiết kế theo tiêu chuẩn cổ điển của Pháp.

Cây nho lần đầu tiên được trồng trên phần này của Côte d'Or Vùng đất được mua lại bởi gia đình de Croonembourg vào Thế kỷ 17, và được đặt tên là La Romanée.

Vào thế kỷ 18, địa điểm này được giao cho Hoàng tử Conti, em họ của Vua Louis XV. Người ta tuyên bố rằng hoàng tử dành riêng rượu vang từ vườn nho Romanée-Conti để phục vụ cá nhân và chỉ bán rượu vang từ vườn nho La Tâche lân cận.

Vườn nho Romanée-Conti đã bị tịch thu cùng với một số địa điểm gần đó trong cuộc Cách mạng Pháp, và được bán đấu giá. Vào cuối thế kỷ 19, nó nằm dưới quyền kiểm soát của gia đình de Villaine, người chia sẻ quyền sở hữu với gia đình Chambon đầu tiên và sau đó là gia đình Leroy .

Vùng đất nằm lưng chừng Côte d'Or được tạo thành từ lớp đất mặt đá vôi cuội với tỷ lệ sét tốt, trên đá vôi rắn chắc, hoàn toàn phù hợp với giống nho Pinot Noir được đùng để sản xuất loại vang hảo hạng này. Những cây nho có tuổi đời trung bình hơn 50 năm và năng suất cực kỳ thấp - Romanée-Conti chỉ sản xuất 450 thùng rượu mỗi năm. Ít có địa điểm nào ở Burgundy phù hợp hơn ở vườn nho Romanée-Conti, nơi có độ dốc thoai thoải về phía đông, giúp cây nho có thể tiếp cận với ánh sáng mặt trời suốt cả ngày.

Sự khan hiếm này là một trong những lý do chính khiến rượu vang từ Romanée-Conti trở nên đắt đỏ như vậy. Loại rượu này có thể lên tới hàng chục nghìn đô la một chai trên thị trường thứ cấp và liên tục đứng đầu danh sách những loại rượu đắt nhất của người tìm kiếm rượu. Ngày nay, địa điểm Romanée-Conti thuộc sở hữu và quản lý của Domaine de la Romanée-Conti và Aubert de Villaine.

Tuy nhiên, loại rượu hàng đầu của Domaine de la Romanée-Conti cũng là một trong những loại rượu bị làm giả nhiều nhất trên thế giới.