Bí mật đằng sau mức giá đắt đỏ của những chiếc du thuyền Riva cổ điển

Huy Sài Gòn

Có một điều gần như chắc chắn, rằng giới du thuyền đều biết đến danh tiếng của Riva, thương hiệu lâu đời nước Ý có bề dày 180 năm. Dù rằng rất nhiều ngôi sao hàng đầu đã yêu thích và sử dụng, đó chỉ là một phần tạo nên giá đắt đỏ cho những chiếc Riva cổ điển. Vậy đâu là nguyên nhân?

du-thuyen-riva-co-dien-1649323165.png

Riva là thương hiệu du thuyền lâu đời nhất thế giới, được đánh giá như biểu tượng của nghệ thuật thủ công Ý, biểu tượng toàn cầu của du thuyền hạng sang, có danh tiếng nhiều thập kỷ về thiết kế duy mỹ đỉnh cao và hiệu năng đáng kinh ngạc. 

Lật tìm lịch sử của Riva, qua những tài liệu kể lại, và tiếng nói từ các chuyên gia, bí mật đằng sau mức giá đắt đỏ của thương hiệu du thuyền Ý dần hé mở.

Có một số người coi chúng như những con thuyền đẹp nhất trên thế giới, những người khác sẽ làm bất cứ điều gì để có chúng và có lẽ có những người thậm chí không thích chúng vì một số lý do. Nhưng có một điều chắc chắn là mọi người đều biết đến du thuyền Riva. Vào những năm 90, một tạp chí của Anh đã thực hiện một cuộc khảo sát giữa các độc giả của mình về tên con thuyền mà họ biết rõ nhất. Kết quả là cái tên Aquarama, một trong những mẫu đình đám của Riva.

Du thuyền Riva cổ điển có mặt trên khắp thế giới

Có rất ít quốc gia trên thế giới mà thuyền của nhà sáng tạo Carlo Riva chưa có mặt - “Đó là sức mạnh chính của xưởng đóng tàu ngay từ lúc bắt đầu” – được giải thích bởi Piero Maria Gibellini, chủ tịch Hiệp hội lịch sử Riva mà ông cùng Carlo Riva thành lập vào năm 1998. “Và không có đối thủ quốc tế thực sự mà chỉ có đối thủ địa phương. Du thuyền Riva đã được phân phối khắp nơi. Một chiếc du thuyền Riva tương đương với một tấm séc”.

piero-maria-gibellini-and-carlo-riva-1649322276.png
Piero Maria Gibellini (trái) và Carlo Riva. Ảnh: Barcheamotore 

Những việc được triển khai cho hãng du thuyền kể từ khi sự thành lập hiệp hội và 13 câu lạc bộ Riva trải dài trên toàn thế giới đã làm cho một chiếc thuyền Riva, dù nó ở đâu trên thế giới, đều có giá trị nhất định.

Carlo Rivakhông chỉ xuất sắc trong việc xây dựng và thiết kế du thuyền mà còn trong việc quảng cáo và bán chúng. Khoảng thời gian giữa những năm 60 và 70, khi tất cả các ngôi sao điện ảnh và những người nổi tiếng dành kỳ nghỉ của họ ở French Riviera trên chiếc Ariston hoặc Aquarama, đã để lại một dấu ấn khó phai mờ và đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thương hiệu, đến nỗi ngày nay du thuyền Riva gợi lên những hình ảnh này và những nhân vật chính này.

"Đừng nghĩ du thuyền Riva có giá trị vì được nhiều ngôi sao sở hữu"

brigitte-bardot-sul-suo-riva-junior-photo-courtesy-piero-maria-gibellini-1649322627.png
Diễn viên, ca sĩ và là "biểu tượng sex" nổi tiếng Brigitte Bardot. Ảnh: Piero Maria Gibellini

“Tuy nhiên - Piero Gibellini nói - đừng nghĩ rằng một trong những chiếc du thuyền này có giá trị nhất định chỉ vì nó thuộc được các ngôi sao sở hữu. Theo tôi, chỉ hai chiếc có giá trị đặc biệt liên quan đến chủ sở hữu của chúng, có thể tạo nên sức nặng cho giá của chúng, là chiếc Riva Junior thuộc về Brigitte Bardot và chiếc Aquarama của Sophia Loren, hiện đang được bán”.

Nhưng cũng có một chiếc Riva cổ điển, theo nhiều người, xứng đáng với danh hiệu “đẹp nhất trong tất cả”. Carlo Riva và Piero Gibellini là những người ủng hộ luận điểm này.

“Chiếc Ariston là chiếc thuyền mà tôi yêu thích - Piero Gibellini giải thích - Tôi đã mua một chiếc vào năm 1989. Đối với tôi và đối với Kỹ sư (Carlo Riva), cô ấy đã và đang là chiếc đẹp nhất. Thiết kế của cô ấy bỏ qua mọi thị trường và sử dụng logic. Không thể nói rằng cô ấy là người thoải mái nhất, nhưng chắc chắn cô ấy là người trong sáng nhất từ trước đến nay ”.

riva-du-thuyen-1649322817.png
Thiết kế của Riva là cảm hứng cho nhiều ngôi sao. Ảnh: Barcheamotore

Từ đầu những năm 1950, Ariston là mẫu duy nhất do Carlo Riva quản lý, được sản xuất cho đến năm 1971. Theo thời gian, nó được gia nhập cùng với Super Ariston, dài hơn một chút và mạnh hơn, vẫn được duy trì trong sản xuất cho đến năm 1974.

“Khi nói đến những chiếc đẹp nhất, chúng ta không thể quên Triton, một trong những sản phẩm chủ lực trong một thời gian dài cũng như tiền thân của Aquarama, dựa trên cùng một thân tàu. Sức hút của Triton mạnh đến nỗi Aquarama đã mất khoảng 5 năm để đưa nó ra khỏi xưởng sản xuất ”.

Huyền thoại Riva Aquarama

riva-aquarama-1649322904.png
Huyền thoại Riva Aquarama. Ảnh: Barcheamotore

Aquarama có lẽ là mẫu thuyền nổi tiếng nhất và được ra đời theo yêu cầu rõ ràng của những khách hàng muốn có một chiếc Triton thực tế hơn. Để không làm hỏng đường nét hoàn hảo của những con thuyền, chỉ cần nghĩ đến “Carlo Riva stern” – cái đã được phát triển thành một khối duy nhất; Triton không tốt về mặt này. Aquarama, được đưa vào sản xuất năm 1962, đã mang đến những cải tiến như gân súng (gunwale - mép trên của thuyền) để hỗ trợ đôi bàn chân hoặc boong tắm nắng phía sau.

Vào năm 1969, nhà máy đóng tàu đã giới thiệu một phiên bản mới của thân tàu, giúp việc điều hướng nhẹ nhàng hơn đáng kể, và quá trình nâng cao chất lượng đến đỉnh điểm vào năm 1972 với chiếc Aquarama Special, dựa trên thân tàu Super, đặc trưng bởi phần đuôi dài hơn, được cắt ngang bởi một lối đi, kết thúc bằng một bệ tắm (ngày nay chúng ta thấy nó ngày càng lớn hơn trên mọi loại thuyền) để người dùng có thể dễ dàng tiếp xúc với biển. 

Từ những nguyên mẫu đầu tiên của đầu thế kỷ, trước khi những chiếc thuyền sản xuất hàng loạt bởi Serafino Riva - người đầu tiên mạo hiểm chế tạo những chiếc thuyền du lịch tạo nên tên tuổi cho mình trong lĩnh vực xuồng máy, những chiếc thuyền gỗ Riva đã trải qua gần một thế kỷ. Cho đến năm 1980 (Thế vận hội Olympic) – Riva là thuyền bằng gỗ cuối cùng còn lại được sản xuất hàng loạt, không tính đến chiếc Aquarama Special – mẫu thuyền được sản xuất năm 1996, theo yêu cầu từ những năm 1990.

Những chiếc du thuyền giá trị bất chấp thời gian, độ tuổi của nó dù quá trình phục chế tỉ mỉ và kéo dài

Tuy nhiên, những chiếc thuyền máy nổi tiếng nhất trên thế giới vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay. Làm sao? Nhờ công của những người như Romano Bellini và công ty của ông, Bellini Nautica - công ty mà ông đã điều hành cùng với con trai Battista, Giám đốc điều hành của công ty và con gái Martina, Giám đốc Tiếp thị.

Romano Bellini cho biết: “Một chiếc du thuyền Riva luôn luôn có thể phục hồi”, người mặc dù không phải là thợ đóng tàu nhưng đã làm việc trong việc phục hồi những chiếc thuyền gỗ trong suốt cuộc đời của mình.

photo-courtesy-bellini-nautica-1649322485.png
Một chiếc thuyền Riva. Ảnh: Bellini Nautica

”Chúng tôi chủ yếu phục hồi du thuyền Riva với tối đa mười chiếc một năm, không nhiều hơn. Mỗi chiếc thuyền yêu cầu trung bình từ 9-12 tháng. Bước đầu tiên là phân tích con thuyền, đặc biệt tập trung vào các điều kiện thân tàu, động cơ và chất liệu bọc. Mục đích là để khôi phục các bộ phận ban đầu, nhưng, đôi khi, điều này là không thể. Gỗ đòi hỏi một quá trình nghiên cứu lâu dài và việc lựa chọn nguyên liệu là điều cơ bản: các thân cây mà chúng tôi sử dụng phải hoàn hảo, tùy thuộc vào các bộ phận của thuyền.

photo-courtesy-bellini-nautica-1649323001.png
Phục chế du thuyền. Ảnh: Bellini Nautica

Ví dụ, đối với bảng điều khiển, chúng phải không có vân, như Carlo Riva muốn. Gỗ gụ mà các thợ đóng tàu của chúng tôi sử dụng phải còn ít nhất năm năm mới trưởng thành. Đối với chất liệu bọc, trong bốn mươi năm qua chúng tôi đã chuyển sang cùng một chất liệu bọc và điều tương tự cũng áp dụng cho lớp mạ crom cần những quy trình rất đặc biệt. Cần rất nhiều đam mê vì đây là công việc tỉ mỉ, không thể hời hợt, vội vàng.

Chẳng hạn như, để mang một chiếc Riva trở lại vẻ đẹp lộng lẫy ban đầu của nó, cần phải sơn ba mươi lớp sơn. Và trước hai lớp cuối cùng, thuyền phải được thả xuống nước để thấy rằng mọi thứ đã ổn định, từ động cơ đến hiệu suất. Tôi quan tâm đến từng con thuyền mà họ giao phó cho tôi, như thể nó là của tôi, cũng bởi vì chúng là những mảnh ghép lịch sử phải được bảo tồn một cách tốt nhất “.

Theo Barcheamotore