6 nguyên nhân chính giải thích cho việc người có tiền, doanh nhân thích chơi golf: tiền bạc chỉ là một phần

Hoài Trần

Trên thế giới, golf thường gắn liền với hình ảnh những người thành đạt và giàu có. Thực tế, đây là bộ môn không phải ai cũng dễ dàng tham gia, tiền bạc không phải là tất cả.

6-nguyen-nhan-chinh-giai-thich-cho-viec-nguoi-co-tien-doanh-nhan-thich-choi-golf-1647002652.png

Các doanh nhân, người đẹ đặc biệt yêu thích bộ môn này.

Dưới đây là 6 nguyên nhân chính cho sở thích chơi golf của người có tiền và giới doanh nhân:

1. Giới chơi golf phần đông là doanh nhân, người có thu nhập cao

Chuyện một người chơi một môn thể thao vì đối tác, khách hàng và bạn bè cũng chơi môn đó, ngay cả khi bạn không biết gì cũng không có gì lạ. Đó là cách hiệu quả để mở rộng, duy trì và phát triển mối quan hệ. Khi có mối liên hệ chung với nhau, người ta dễ dàng hợp tác thêm ngoài câu chuyện thể thao, luyện tập sức khoẻ.

Giải golf ra mắt CLB golf Doanh nhân trẻ Quảng NinhGiải golf của CLB Doanh nhân trẻ quy tụ các doanh nhân cùng tham gia.

Các câu lạc bộ chơi golf thường là nơi tụ tập của người giàu, thường họ là doanh nhân ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ có thể là doanh nhân, những người làm việc trong lĩnh vực tài chính, các nhà đầu tư Phố Wall, các CEO và thậm chí cả các chính trị gia. 

Nhiều cá nhân chơi golf không chỉ vì đam mê thể thao mà để có cơ hội kết nối và giao lưu với những người giàu có khác. Càng tham gia vào nhiều mạng lưới quan hệ thì họ càng có nhiều cơ hội hợp tác, tiến tới những giao dịch kinh doanh.

2. Kinh phí cho chơi golf gồm tập luyện, dụng cụ và thuê sân không rẻ

Một khoá học chơi golf cơ bản cũng trên dưới 15 triệu đồng. Chi phí học golf sẽ bao gồm các khoản như chi phí thuê giáo viên giảng dạy, thuê bóng, dụng cụ, thuê sân tập, … Nếu bạn học cùng huấn luyện viên riêng, chi phí sẽ rơi vào khoảng 1 triệu 200 nghìn đồng đến dưới 2 triệu đồng/ buổi học. Và huấn luyện viên càng giỏi, càng nổi tiếng thì kinh phí càng cao hơn.

Gậy để chơi golf cũng là một câu chuyện dài, phân ra thành nhiều khoảng giá, phân khúc khác nhau, từ gậy golf cũ đến gậy mới, của các thương hiệu nổi tiếng. Một bộ gậy golf giá rẻ cũng trên dưới 30 triệu đồng. Cũng có bộ golf giá hàng trăm, hàng tỷ đồng. Một số thương hiệu dụng cụ golf phổ biến như Callaway, TaylorMade, Ping, Nike, Golf Pride, Mizuno, Titleist, Adidas, FootJoy, Under Amour, Honma, …

Japanese Manufacturer Honma Unveils Stunning New Luxury Golf Clubs Ranging From $5000–$40,000Bộ gậy chơi golf của Honma.

Kinh phí cho một buổi chơi golf cũng không hề nhỏ, lên đến vài chục triệu đồng. Theo một nguồn tin cho biết, thông thường tại Việt Nam, khi mới bắt đầu, chưa là thành viên, mỗi tuần ra sân một lần vào ngày thường, bạn phải bỏ ra 80-100USD cho một vòng golf 18 lỗ, vào cuối tuần phí sẽ tăng lên tùy sân. Đặc biệt, các sân đều có khoảng thời gian tee time giá tốt. Việc chơi vào ngày thường, thời gian vào sau 14 giờ cũng sẽ rẻ hơn so với các khung giờ khác vào cuối tuần. 

Lệ phí sân golf thường được chia làm 3 loại: Đối với hội viên mức phí dao động khoảng 15-30 USD cho mỗi lần chơi. Khách mời của hội viên phải trả giá cao hơn, khoảng 60-80 USD. Phí cho khách vãng lai là cao nhất, lên tới 100 USD. Các golfer có thể đặt qua đại lý hoặc ứng dụng đặt lịch chơi golf, có thể tiết kiệm được từ 30 - 50% phí chơi golf.

Bên cạnh đó, dân chơi golf thường ngầm hiểu những quy tắc như tiền tips cho người hỗ trợ, tiền giao lưu giữa các thành viên. Tính trung bình, một buổi chơi golf mười mấy, vài chục triệu đồng là bình thường. Chưa kể tới phí thành viên tại các câu lạc bộ chơi golf. Đó là lý do tại sao duy trì sở thích chơi golf có thể quá đắt đỏ đối với những người không đam mê và không có tài chính khá giả. 

3. Golf thể hiện địa vị xã hội

110 Businessman Standing With A Golf Club Stock Photos, Pictures &  Royalty-Free Images - iStock

Người chơi golf thường được nhìn nhận với hình ảnh người có tiền, có địa vị.

Do chi phí cao so với các môn thể thao khác, những người thu nhập bình thường trong xã hội khó có thể tham gia. Chính vì vậy, trong tâm trí nhiều người, golf dần gắn liền với tiền bạc và địa vị xã hội. Ngay cả những người không quá đam mê môn thể thao này cũng bắt đầu tìm hiểu và học cách chơi. 

Không chỉ vậy, chiếc thẻ thành viên của một câu lạc bộ golf độc quyền, sang trọng cũng thường đi kèm với một địa vị xã hội cao hơn. Vì để sở hữu, thường có nhiều yêu cầu khắt khe, không chỉ bao gồm tiền bạc. 

Ngoài ra, một số câu lạc bộ siêu sang chỉ gửi thẻ thành viên cho một số người nhất định. Không phải cứ bỏ thật nhiều tiền là có thể mua được vị trí hội viên tại đây. Nếu bạn là thành viên của một câu lạc bộ như vậy, điều đó có nghĩa là bạn có rất nhiều mối quan hệ có địa vị cao và quen thuộc trong giới thượng lưu. 

4. Chơi golf là môn thể thao luyện tập thể lực vừa phải, không yêu cầu vận động quá sức và ít chấn thương

Khám phá phong cách thời trang trên sân golf của hoa hậu Đỗ Mỹ Linh

Nam giới, phụ nữ ở tuổi nào cũng có thể chơi golf mà không ngại chấn thương.

Một trong những điều gây trở ngại người giàu chơi thể thao là do một số môn đòi hỏi vận động quá nhiều. Không ít doanh nhân, người thành đạt đã quen với việc ngồi trong văn phòng, ngồi trong các cuộc họp kinh doanh và ngồi trong xe limos của họ để di chuyển cả ngày. 

Golf lại không đòi hỏi nhiều năng lượng thể chất. Nó cũng không yêu cầu người chơi phải có phong độ thể lực cao. Thậm chí, người lớn tuổi cũng có thể tiếp tục chơi golf.

Rất nhiều người đã phải dùng nửa đời người để làm việc chăm chỉ, quyết tâm không ngừng, cống hiến toàn bộ thời gian và sức lực cho đến khi họ tích lũy đủ tài phú. Theo thống kê năm 2019, độ tuổi trung bình của triệu phú ở Mỹ là 62 và con số này không thay đổi trong nhiều năm. Đối với một người ở độ tuổi này, chơi golf thích hợp hơn nhiều so với các môn thể thao như bóng chày, bóng đá, gym… 

Những doanh nhân giàu có chắc chắn không muốn đối mặt với rủi ro bị thương và bỏ lỡ các cuộc họp quan trọng. Trong khi một vài môn thể thao khác thường đi kèm với rủi ro này thì golf tương đối an toàn, rất hiếm người bị chấn thương.

5. Sân golf có thiết kế đẹp và chuẩn mực cao

Sân golf Cam Ranh

Sân golf tại Cam Ranh, Khánh Hoà.

Cảnh quan sân golf thường bao gồm khung cảnh tuyệt đẹp, có đồi cỏ, hồ nước, gắn liền với các tiện ích hiện đại như xe đưa đón, sảnh khách, quán bar, cửa hàng và không gian lưu trữ cùng những thiết kế xung quanh nhằm phục vụ việc thư giãn và giải trí. Yếu tố này không chỉ mang đến màu sắc tươi mới mà còn tạo không khí thoải mái cho các golf thủ trong quá trình chơi. Cảnh quan sân cũng cung cấp điểm du lịch, và thu hút các golfer tới đây thư giãn, trải nghiệm. Thiết kế sân golf cũng là các nhà thiết kế kinh nghiệm, am hiểu bộ môn golf cũng như giới thượng lưu.

6. Đơn giản là nơi tìm được sự thư giãn, niềm vui và cảm giác thú vị

Có nhiều người thực sự đam mê thể thao đã lựa chọn golf làm thú vui của mình. Một điểm hay của golf so với các môn thể thao khác là không có sân golf nào giống hệt nhau. Người chơi golf có thể chơi trong cảnh quan đa dạng với những phong cảnh ngoạn mục ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Đây cũng là môn thể thao rất khó có thể dự đoán người thắng trận vì lý do địa hình, thời tiết hay tình trạng người chơi. Trong môn golf, bạn luôn có nguy cơ bị vỡ trận. Đặc biệt, môn golf đòi hỏi người chơi phải bình tĩnh, tập trung, giúp giảm căng thẳng.

Đến sân golf không chỉ nhằm mục đích vận động, đó là một cách để dành thời gian tận hưởng môi trường trong lành, tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của thành phố. Các sân golf thường có không gian rộng lớn, mang đến cảm giác như một ốc đảo xanh tươi và yên tĩnh, khiến nhiều người giàu có thích thú. 

Ngày nay, các dự án bất động sản cao cấp đều dành vị trí đắc địa cho sân golf, chứng tỏ vị trí của bộ môn thể thao này ngày càng quan trọng và được yêu thích hơn.