Xe sang Porsche Taycan phá vỡ kỷ lục xe điện sạc nhanh thế giới với chưa đầy 2,5h cho chuyến đi xuyên Mỹ

Huy Sài Gòn

Thành tích dành tổng cộng ít hơn 2,5 giờ sạc cho một chuyến đi xuyên Mỹ được Guinness World Records ™ chính thức công nhận cho chiếc xe hạng sang Porsche Taycan.

xe-sang-porsche-taycan-pha-vo-ky-luc-sac-nhanh-the-gioi-voi-chua-day-25h-1-1643820834.jpeg
Chiếc xe thiết lập kỷ lục sạc nhanh chưa đầy 2,5h của Porsche: Taycan.

Wayne Gerdes, người đã giành được nhiều kỷ lục Guinness thế giới ™ về hiệu quả và phạm vi sử dụng trên các phương tiện khác đã hoàn thành chặng đường từ Los Angeles, California đến Thành phố New York với quãng đường dài 2.834,5 dặm (hơn 4.500 km) trên chiếc Porsche Taycan 2021 với thời gian sạc tích lũy chỉ 2 giờ, 26 phút và 48 giây.

xe-sang-porsche-taycan-pha-vo-ky-luc-sac-nhanh-the-gioi-voi-chua-day-25h-2-1643820834.jpeg
Wayne Gerdes, người đã giành được nhiều kỷ lục Guinness thế giới ™ về hiệu quả và phạm vi sử dụng trên các phương tiện khác.

Gerdes cho biết: “So sánh hiệu suất sạc từ nhiều loại xe điện mà tôi đã lái cho đến nay, Taycan đã tạo ra tiêu chuẩn mới. Lần đầu tiên tôi sạc trên bộ sạc 350KW, 6 đến 82% diễn ra chỉ trong 22 phút."

Ngày nay, mạng lưới sạc nhanh Electrify America CCS DC trên toàn quốc đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sạc pin cho người lái xe Porsche.

Trước đó Guinness World Records ™ ghi nhận thời gian sạc ngắn nhất để thực hiện chuyến đi xuyên Hoa Kỳ trong một chiếc xe điện là 7 giờ, 10 phút và 1 giây.

Để hoàn thành danh hiệu Kỷ lục Guinness Thế giới ™, Gerdes phải đáp ứng một số yêu cầu khó khăn, bao gồm ghi chú tỉ ​​mỉ từng điểm dừng chân - với các nhân chứng độc lập cho mỗi lần. Mỗi dặm trong hành trình đều được quay phim, theo dõi và tính toán GPS trước khi được chứng nhận bởi hội đồng trước khi hồ sơ được chấp nhận. 

xe-sang-porsche-taycan-pha-vo-ky-luc-sac-nhanh-the-gioi-voi-chua-day-25h-5-1643820834.jpeg
Toàn bộ thông tin của hành trình được chi chép cẩn thận.
xe-sang-porsche-taycan-pha-vo-ky-luc-sac-nhanh-the-gioi-voi-chua-day-25h-3-1643820834.jpeg
Trạm sạc nhanh tại Mỹ.

Chiếc xe được lựa chọn là một chiếc Taycan tiêu chuẩn năm 2021 được trang bị hệ thống pin hiệu suất cao(Performance Battery Plus) cũng như có những hạng mục cao cấp cho chuyến phiêu lưu dọc bờ biển của Gerdes, chẳng hạn như Gói Premium, Hệ thống kiểm soát hành trình và dàn âm thanh thể thao điện của Porsche.

xe-sang-porsche-taycan-pha-vo-ky-luc-sac-nhanh-the-gioi-voi-chua-day-25h-4-1643820834.jpeg
Màn hình điều khiển hiện đại.

Để chuẩn bị cho chuyến lái xe, Gerdes đã vạch ra lộ trình xuyên Mỹ bằng Plug Share và ứng dụng Electrify America. Anh ấy được hưởng lợi từ việc dễ dàng sử dụng Plug-and-Charge trong phần lớn thời gian của chuyến đi.

Khi hoàn thành hành trình phá kỷ lục, Gerdes phấn khởi nhận xét: “Tôi tự hào và thành thật hơi ngạc nhiên khi đã thiết lập tiêu chuẩn mới với mức chênh lệch như vậy. Taycan thậm chí còn hoạt động tốt hơn mong đợi. Hiệu suất, sự thoải mái và khả năng bám đường của chiếc xe thật là tuyệt vời, khả năng sạc thực sự nổi bật.”

Bên cạnh hàng loạt các yếu tố tác động như điều kiện giao thông, kỹ năng lái xe hay khả năng tiết kiệm năng lượng của chiếc xe ra thì kỷ lục này phản ánh mạnh mẽ khả năng sạc nhanh của một chiếc xe, khi có thể rút ngắn thời gian sạc thì tỉ lệ chiến thắng với kỷ lục này rất cao.

Trước đó có hai chiếc xe cũng làm điều tương tự là Tesla với 13 tiếng sạc, kế tiếp đó là chiếc KIA EV6 với hơn 7 tiếng cắm sạc, và kỷ lục mà Taycan vừa lập có thành tích chỉ 2 tiếng 26 phút 48 giây sạc.