Viên kim cương đen Enigma nặng 111 gam đã được bán hơn 4,2 triệu USD, chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử

Minh Lâm

Theo Hãng tin AFP, viên kim cương màu đen Enigma vô cùng hiếm có và được cho là có nguồn gốc từ một thiên thạch va vào Trái đất cách đây hơn 2,6 tỉ năm.

vien-da-den-nang-111-gam-du-kien-duoc-ban-hon-6-trieu-usd-1644517327.png

Đây là viên kim cương đen nặng 555,5 carat (khoảng 111gam), một trong những dạng kim cương cứng nhất và thường có tuổi đời từ 2,6 đến 3,2 tỷ năm.

Chủ nhân của nó đã sở hữu trong hơn hai mươi năm và chưa từng xuất hiện công khai cho tới khi được mang đi triển lãm tại nhiều nơi trên thế giới từ Dubai (UAE) đến Los Angeles (California, Mỹ), trước khi được đấu giá tại London (Anh) vào ngày 9 tháng 2.

 

Viên kim cương đen kỳ quan vũ trụ va vào Trái đất giá hơn 4 triệu USD - Ảnh 1.

Viên kim cương đen Enigma có trọng lượng 555,5 carat và có 55 mặt - Ảnh: AFP

Enigma vừa được bán thành công ở London với giá 4,2 triệu USD trong một sự kiện do nhà đấu giá Sotheby’s tổ chức.

Các chuyên gia đã mất 3 năm để biến viên kim cương thô thành viên ngọc có 55 mặt và gần đây nó đã được trưng bày ở Dubai, Los Angeles và London.

Hình dạng của viên kim cương lấy cảm hứng từ biểu tượng bùa hộ mệnh Hamsa có hình cây cọ phổ biến ở Trung Đông. Hamsa cũng có nghĩa là 5 trong tiếng Ả Rập.

Trước đó, theo BBC, viên kim cương đen Enigma dự kiến ​​sẽ được mua với giá hơn 6 triệu USD tại một cuộc đấu giá của Sotheby's ở London. Giá mua thực tế thấp hơn gần 2 triệu USD.

vien-da-den-du-kien-duoc-ban-hon-6-trieu-usd-1644517271.jpeg
Kim cương đen vừa quý vừa hiếm, có tuổi đời hàng tỷ năm.

Enigma là loại đá cacbonat, một loại đá quý cực kỳ hiếm đến nay chỉ được phát hiện ở Brazil và Cộng hòa Trung Phi. Về nguồn gốc của kim cương đen, các nhà địa chất vẫn chưa đưa ra được một giả thuyết thống nhất về nguồn gốc hình thành của chúng.

"Kích thước, hình dạng và nguồn gốc của Enigma khiến nó trở thành viên kim cương đáng kinh ngạc", Tobias Kormind, giám đốc điều hành của nhà bán lẻ kim hoàn trực tuyến lớn nhất châu Âu Mayfair cho biết.

Trong buổi đấu giá, Sotheby’s cũng gọi Enigma là "kỳ quan vũ trụ" và họ chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử.

Cho đến nay, các nhà địa chất học biết rằng kim cương đen có chứa osbornite, một loại khoáng chất chỉ có trong thiên thạch, khiến một số nhà địa chất tin rằng chúng có thể hình thành tại các vị trí va chạm nơi một tiểu hành tinh lớn đã va vào Trái đất.

Aaron Celestian, nhà địa chất học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Los Angeles cho biết: “Có những giả thuyết cho rằng chúng được hình thành tại các vị trí va chạm nơi một tiểu hành tinh lớn rơi xuống trái đất. Tuy nhiên, chúng "có thể đã hình thành siêu sâu trong lòng Trái đất, sâu hơn nhiều so với những gì chúng ta đã biết về kim cương".

Năm ngoái viên kim cương Key 10138 được bán với giá 12,3 triệu USD tại Hong Kong và được thanh toán bằng tiền điện tử.