Việc mua lại Twitter làm giảm 10 tỷ USD của Elon Musk, nâng tổng số lỗ vốn của ông trong năm nay lên 66 tỷ USD

Andro

Ông Elon Musk đã chi ít nhất 25 tỷ USD để tuân theo thỏa thuận từ tháng 4 để mua Twitter với giá 54,20 USD cho một cổ phiếu, nhằm giữ chân các nhà đầu tư bên ngoài đã cam kết 7,1 tỷ USD để đạt được thỏa thuận .

the-official-profile-of-elon-musk-on-the-soc-1667235732.jpg
Ông Elon Musk mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD. Ảnh: st

Trước khi hoàn tất việc mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD , Elon Musk cho biết ông mua nền tảng mạng xã hội này để giúp đỡ nhân loại chứ không phải để kiếm tiền.

Theo tính toán của Bloomberg Billionaires Index, người giàu nhất thế giới, tự xưng là 'Giám đốc Twit', khi đạt được các thỏa thuận đã thu về 10 tỷ USD tài sản ròng của mình.

Ông Elon Musk đã chi ít nhất 25 tỷ USD để tuân theo thỏa thuận từ tháng 4 để mua Twitter với giá 54,20 USD cho một cổ phiếu, nhằm giữ chân các nhà đầu tư bên ngoài đã cam kết 7,1 tỷ USD để đạt được thỏa thuận .

Sáu tháng kể từ sau khi ông Musk tuyên bố sẽ mua lại công ty, lời đề nghị của ông có vẻ rất có giá trị.

Cổ phiếu của các công ty Social media đã giảm do bất ổn về kinh tế và lãi suất tăng, điều này làm hạn chế đầu cơ thị trường và chi tiêu của các nhà quảng cáo.

Theo Solactive, hiệu suất của các công ty Social media giao dịch công khai giảm gần 40%.

Chỉ số tài sản của Bloomberg cũng đã sụt giảm tương tự như giá trị của Twitter, cũng như cổ phần của ông Musk.

b76ywo5jbwocctgn2o4gsjbgvy-1667235749.jpg
Ông Elon Musk nói, ông mua nền tảng mạng xã hội này để giúp đỡ nhân loại chứ không phải để kiếm tiền. Ảnh : st

Tương đồng giá nhưng lại tệ hơn

Cổ phiếu của Meta Platforms, chủ sở hữu mạng Facebook và Instagram đã giảm 53% kể từ khi ông Musk đưa ra lời đề nghị mua lại Twitter hồi tháng 4, điều này khiến tài sản của giám đốc điều hành  - Mark Zuckerberg giảm hơn 100 tỷ USD so với thời kỳ đỉnh cao.

Trong thời gian này, Snap cũng mất 70% , xóa sổ sự giàu có của những người đồng sáng lập.

Ông Musk không phải là nhà đầu tư thành công Twitter duy nhất. Người đồng sáng lập công ty Jack Dorsey và Hoàng tử Alwaleed bin Talal đã ủng hộ việc tiếp quản và vẫn là nhà đầu tư vào công ty. Ước tính tài sản của họ giảm lần lượt là 380 triệu USD và 640 triệu USD.

Đối với các nhà đầu tư đang dùng Twitter kiếm tiền, thương vụ của ông Musk giống một chiến thắng lớn.

Họ không chỉ nhận về 20% phí bảo hiểm khi ông Musk đưa ra lời đề nghị riêng , mà còn tránh được sự sụt giảm giá cổ phiếu đang ảnh hưởng đến các công ty truyền thông xã hội của đối thủ.

Đây cũng là một cơn gió lớn đối với một số giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm của Twitter chia sẻ về việc thôi việc và các khoản thanh toán trị giá khoảng 100 triệu USD. Một nửa trong số đó sẽ thuộc về Parag Agrawal, cựu giám đốc điều hành.

Ông Musk đã dành vài tháng để cố gắng hoàn tác giá thầu trên Twitter. Vào tháng 7, ông  nói rằng mình đang chấm dứt hợp đồng vì ông đã hiểu sai về sự phổ biến của hệ thống bots.

Sau khi Twitter khởi kiện để buộc ông phải hoàn tất thương vụ, các bên đã đưa nhau ra tòa. Ông Musk cuối cùng cũng đồng ý tiếp tục với giá đề xuất ban đầu.

Theo chỉ số tài sản Bloomberg, con số 10 tỷ USD thu được từ tài sản của Musk, nâng tổng số lỗ vốn của ông trong năm nay lên đến 66 tỷ USD.

Một số dấu mốc hình thành nên lịch sử của Twitter:

- Tháng 3/2006, Jack Dorsey, Noah Glass, Biz Stone và Evan Williams đã tạo ra Twitter, đây ban đầu là một dự án phụ bắt nguồn từ công cụ podcasting là Odeo.

- Tháng 7/2007, Twitter đã nhận được tài trợ Series A trị giá 100.000 USD đến từ Union Square Ventures.

- Dorsey từ chức Giám đốc điều hành vào tháng 10/2008, nhưng bị sa thải ngay sau đó vì hội đồng quản trị lo ngại về cách điều hành quản lý của Dorsey.

- 11/2013 Twitter công bố, tổng tài sản của Williams, Dorsey và Costolo đạt khoảng 4 tỷ USD.

-  Năm 2017 ông Donald Trump sử dụng Twitter như một công cụ để nêu quan điểm và  CNBC cho biết, ông được “tweet” nhiều nhất trên thế giới và ở Hoa Kỳ.

- 2019 -2020, trong lúc cả thế giới đang lo bùng nổ đại dịch thì Twitter vẫn tiếp tục trên đà phát triển, cho đến khi có hacker tấn công vô số tài khoản, bao gồm cả tài khoản của các nhà sáng lập.

- 2022 , Ông Elon Musk chính thức tiếp quản Twitter.