Tỷ phú Ấn Độ Adani trở thành người châu Á đầu tiên giàu thứ 3 thế giới, điều mà Jack Ma cũng chưa làm được

Minh Lâm

Chỉ vài năm trước, thế giới ít nghe đến cái tên Gautam Adani. Giờ đây, vượt qua ông trùm xa xỉ, chủ tịch LVMH Bernard Arnault, tỷ phú Ấn Độ Adani – một sinh viên bỏ đại học đã trở thành người giàu thứ 3 thế giới với tài sản 191,8 tỷ USD. 

ty-phu-an-do-adani-tro-thanh-nguoi-chau-a-dau-tien-giau-thu-3-the-gioi-dieu-ma-jack-ma-cung-chua-lam-duoc-1661836381.png
Tỷ phú Ấn Độ Adani trở thành người châu Á đầu tiên giàu thứ 3 thế giới, điều mà Jack Ma cũng chưa làm được. Ảnh: AFP

Vài năm trước, ít người ngoài Ấn Độ nghe nói về ông Gautam Adani. Giờ đây, nhà tài phiệt Ấn Độ, một sinh viên bỏ học đại học, người lần đầu tiên thử vận may với tư cách là một nhà kinh doanh kim cương trước khi chuyển sang kinh doanh than và cuối cùng xây dựng một trong những tập đoàn lớn nhất, đã trở thành người giàu thứ ba thế giới.

Đây là lần đầu tiên một người châu Á lọt vào top ba của Chỉ số tỷ phú Bloomberg - người đồng hương, ông Mukesh Ambani của Reliance Industries; và Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba, chưa bao giờ làm được điều đó.

Với khối tài sản 137,4 tỷ USD, ông Adani đã vượt qua chủ tịch LVMH Bernard Arnault trong bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới, và hiện chỉ kém giám đốc điều hành Tesla Elon Musk và người sáng lập Amazon.com Jeff Bezos.

screen-shot-2022-08-30-at-114545-1661836550.png
Danh sách 5 tỷ phú giàu nhất thế giới, tính đến tháng 8/2022. Ảnh: Staitstimes / Theo Bloomberg

Ông Adani, 60 tuổi, đã dành nhiều năm qua để mở rộng tập đoàn Adani Group từ lĩnh vực than đến cảng. Ông đầu tư vào mọi thứ, từ trung tâm dữ liệu đến xi măng, phương tiện truyền thông và alumin.

Tập đoàn hiện sở hữu nhà điều hành cảng và sân bay khu vực tư nhân lớn nhất Ấn Độ. Khi mỏ Carmichael ở Australia bị các nhà môi trường chỉ trích, vào tháng 11, họ đã cam kết đầu tư 70 tỷ USD vào năng lượng xanh để trở thành nhà sản xuất năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới.
Nhưng những lo lắng về hoạt động của Adani ngày càng tăng theo cấp số nhân. Trong một báo cáo tuần này, CreditSights cho biết, các giao dịch của ông Adani chủ yếu được tài trợ bằng nợ và đế chế của ông đang bị "bội chi". Đơn vị Fitch Group cảnh báo trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến vỡ nợ.

Một số nhà lập pháp và các nhà quan sát thị trường cũng đã đưa ra những lo ngại về cơ cấu cổ đông không rõ ràng và thiếu sự bao quát của các nhà phân tích tại các công ty thuộc Adani Group. Tuy nhiên, cổ phiếu đã tăng vọt - một số trong số đó hơn 1.000% kể từ năm 2020, với mức định giá đạt 750 lần thu nhập - khi ông trùm tập trung vào các lĩnh vực mà Thủ tướng Narendra Modi đánh giá là quan trọng để đáp ứng các mục tiêu dài hạn của Ấn Độ.

Việc xoay trục sang năng lượng xanh và cơ sở hạ tầng đã giành được các khoản đầu tư từ các công ty bao gồm Warburg Pincus và TotalEnergies, giúp ông Adani bước vào lĩnh vực trước đây do các ông trùm công nghệ Hoa Kỳ thống trị. Sự gia tăng về than trong những tháng gần đây càng làm tăng thêm sự thăng hoa của ông.

Ông Adani đã thêm 60,9 tỷ đô la Mỹ vào tài sản của mình chỉ trong năm 2022, nhiều hơn 5 lần so với bất kỳ ai khác. Lần đầu tiên ông vượt qua ông Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á vào tháng 2, trở thành tỷ phú đô la vào tháng 4 và vượt qua người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates để trở thành người giàu thứ 4 thế giới vào tháng trước.

Sở dĩ ông Adani có thể vượt qua một số tỷ phú Mỹ giàu nhất thế giới một phần là do gần đây họ đã đẩy mạnh hoạt động từ thiện của mình. Cụ thể, vào tháng 7, ông Gates cho biết ông đang chuyển 20 tỷ USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates, trong khi Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett đã quyên góp hơn 35 tỷ USD cho tổ chức từ thiện này. Hai người cùng với vợ cũ của ông Gates, bà Melinda French Gates, đã bắt đầu sáng kiến Giving Pledge vào năm 2010, tuyên bố sẽ cho đi phần lớn tài sản. Hàng tỷ đô la được chi cho các hoạt động từ thiện đã đẩy họ xuống thấp hơn trên bảng xếp hạng người giàu của Bloomberg. Bây giờ Gates và Melinda lần lượt đứng thứ 5 và 164.

Ông Adani cũng có động thái tăng cường đóng góp từ thiện, vào tháng 6 đã cam kết sẽ quyên góp 7,7 tỷ USD cho các hoạt động xã hội để đánh dấu sinh nhật lần thứ 60 của ông. Cụ thể, ông vẫn chưa đưa ra thêm bất kỳ chi tiết nào.