Trước khi IPO thành công tại Hongkong thu về 244 triệu USD, hãng du thuyền Ý Ferretti đã kết quả kinh doanh ấn tượng

Hà Lam

Ferretti là công ty dẫn đầu thị trường du thuyền có giá từ 4 triệu euro đến hơn 20 triệu USD mỗi chiếc. Ngày 31/3/2022, Tập đoàn Ferretti chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Hongkong, huy động được 244 triệu USD.

tai-xuong-dong-tau-ferretti-o-sarnico-mien-bac-nuoc-y-1649552421.jpegNhân viên làm việc trên du thuyền tại xưởng đóng tàu Ferretti ở Sarnico, miền bắc nước Ý, ngày 7 tháng 4 năm 2015. Ảnh: Reuters / Stefano Rellandini 

Cổ phiếu của hãng sản xuất du thuyền Ý Ferretti SpA (9638.HK) mở cửa ở mức 23,05 đô la Hongkong, đạt mức cao 23,75 đô la Hongkong và đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày là 22,85 đô la Hongkong, giảm 0,1% so với mức giá chào bán 22,88 đô la Hồng Kông với 8,02 triệu cổ phiếu được trao tay.

Doanh nghiệp đã IPO thành công tại Hongkong sau khi huy động được 244 triệu USD vào thời điểm trung tâm tài chính châu Á sụt giảm giá trị của các đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO).

Được kiểm soát bởi Tập đoàn Weichai thuộc sở hữu nhà nước, một nhà sản xuất máy móc của Trung Quốc, Ferretti đã bảo đảm năm nhà đầu tư nền tảng bao gồm các quỹ của chính phủ Hải Nam Ferretti. Doanh nghiệp có trụ sở tại Ý Ferretti lần đầu tiên niêm yết cổ phiếu tại thành phố này trong 12 năm.

Theo Forbes, tập đoàn tiết lộ rằng trong sáu tháng đầu năm 2021, doanh thu của họ (457 triệu euro) đã lên đến khoảng 75% tổng doanh thu năm 2020 - nếu mọi thứ tiếp tục, họ dự kiến sẽ kết thúc năm với mức + Cao 50%.
Tại Cannes Yachting Festival and Monaco Yacht Show 2021, Ferretti trở trở sau hai năm gián đoạn vì dịch bệnh, với sự tham dự trực tiếp và đội siêu du thuyền gồm 23 chiếc và năm buổi ra mắt thế giới. 

ferretti-yachts-1000-1649553083.png
Du thuyền Ferretti Yachts 1000. Ảnh: Ferretti

Năm 2021 tại triển lãm du thuyền tại Cannes còn được xem như là năm của Ý và nhà vô địch là Ferretti Group - CEO của Ferrettie, Alberto Galassi nói. Ông nói thêm “Các số liệu vang dội trong sáu tháng đầu tiên mô tả sự tăng trưởng mạnh mẽ, phần thưởng cho một chiến lược công nghiệp hướng đến sự đổi mới liên tục. Chỉ trong giai đoạn ba năm 2019-2021, chúng tôi đã giới thiệu 23 mẫu xe bán tùy chỉnh và bán tùy chỉnh mới, đồng thời sẽ tung ra nhiều mẫu xe như vậy trong vòng ba năm tới, đổi mới phạm vi của tất cả các thương hiệu của chúng tôi.”

Ông Alberto Galassi, Tổng Giám đốc và Giám đốc Điều hành của Ferretti S.p.A. cho biết thêm doanh nghiệp tự hào về giá trị của Ferretti S.p.A., tài chính của các cổ đông và công việc của đội ngũ quản lý của họ đã được rất nhiều nhà đầu tư toàn cầu công nhận. 

Trước khi IPO thành công, Nhà sản xuất du thuyền sang trọng của Ý đặt mục tiêu IPO 301,6 triệu USD. Công ty đã bán 83,58 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 25% tổng vốn chủ sở hữu, định giá công ty chỉ dưới 1 tỷ USD. Quyền chọn Greenshoe15% cũng là một phần của ưu đãi.

Khách hàng của Ferretti thuộc giới thượng lưu, như thiết kế thời trang người Anh Jimmy Choo và cựu ngôi sao bóng đá David Beckham, là công ty dẫn đầu thị trường du thuyền có giá từ 4 triệu euro đến hơn 20 triệu USD.