Trung Quốc thử nghiệm thành công nguyên mẫu taxi bay có tốc độ tối đa 260km/h

Minh Lâm

Nguyên mẫu của E20, taxi điện có tốc độ 260 km/h, trong phạm vi 200m, thể hiện các khả năng như cất hạ cánh thẳng đứng và bay tiến trong thử nghiệm.

trung-quoc-thu-nghiem-thanh-cong-nguyen-mau-taxi-bay-co-toc-do-toi-da-260kmh-1-1652950079.png

Mới đây, công ty TCab Tech có trụ sở tại Thượng Hải chính thức trở thành một trong những ứng cử viên eVTOL (thiết bị cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện điện) hàng đầu của Trung Quốc, sau khi tuyên bố đã thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm nguyên mẫu taxi bay E20 của mình. Nguyên mẫu được chế tạo với kích thước bằng 50% sản phẩm hoàn thiện, có thể cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng, cũng như chuyển đổi sang chế độ bay tiến về phía trước.

E20 là taxi bay có thiết kế gồm 5 chỗ ngồi cho phi công và 4 hành khách. Gắn trên cabin là đôi cánh lớn kiểu chim mòng biển, hay còn gọi là kiểu cánh Pulaski. Phần giữa cánh mòng biển với 6 cánh quạt, trong đó 4 chiếc có thể điều chỉnh hướng theo nhiều chiều để tạo lực nâng hoặc lực đẩy để tiến về phía trước. Phần đuôi taxi bay có cặp cánh thứ hai ngắn hơn cánh mòng biển và cũng gắn cánh quạt đẩy lớn.

Với thiết kế hệ thống cánh quạt đơn giản nhưng đủ chức năng, E20 sẽ bay với tốc độ 260 km/h, nhà sản xuất TCab chỉ hứa hẹn phạm vi bay khoảng 200 km. Những con số này thấp hơn tốc độ tối đa 330km/h và phạm vi 241 km của nguyên mẫu Joby S4 đến từ một công ty Joby Aviation của Mỹ.Khác với eHang - công ty Trung Quốc đã thực hiện một số chuyến bay trình diễn tự động chở khách - E20 của TCab Tech sẽ cần một phi công và chỉ còn 4 ghế cho hành khách.

trung-quoc-thu-nghiem-thanh-cong-nguyen-mau-taxi-bay-co-toc-do-toi-da-260kmh-2-1652950080.png

Hãng cũng nói thêm, những con số này chỉ mang tính lý thuyết và sẽ thay đổi tùy theo tình hình vận hành thực tế. Hãng sản xuất TCab cũng cho biết họ đã chế tạo ít nhất một nguyên mẫu với kích thước đầy đủ, cũng như các nguyên mẫu có kích thước nhỏ hơn để thử nghiệm. Nguyên mẫu này cũng bổ sung các tùy chọn điều khiển cánh nâng, tinh chỉnh các góc cánh quạt trong chuyến bay tiến. 


Đến nay, TCab Tech đã thực hiện hàng chục chuyến bay thử nghiệm với nguyên mẫu kích thước 50% này, trong đó phương tiện chuyển đổi từ lên thẳng sang bay tiến rồi lại chuyển về. Hồi tháng 5/2021, nguyên mẫu có kích thước 25% đã hoàn thành nhiều bài kiểm tra về thay đổi trạng thái bay. Sau đó tới tháng 12/2021, công ty đã sản xuất thêm nguyên mẫu kích thước 50% với sải cánh dài 6 mét để tiếp tục các bài thử nghiệm.

Nhà sản xuất hiện rất tự tin vào tương lai của sản phẩm khi đưa ra thị trường. Đặc biệt, nguyên mẫu mới đã thể hiện khả năng hoàn hảo trong việc chuyển đổi từ trạng thái lên thẳng sang bay tiến rồi hạ cánh thẳng đứng. 

Có thể nói, nhưng thành tựu mới đây của TCab, đặc biệt trong thiết kế động cơ đẩy vectơ, đã đưa công ty vào danh sách những công ty phát triển eVTOL tiên tiến nhất của Trung Quốc. Sự kiện này là cột mốc giúp nhà sản xuất hứa hẹn sẽ trở thành một cái tên đáng chú ý trong thị trường các sản phẩm eVTOL đáng chú ý trong cuộc đua sản xuất eVTOL đang diễn ra sôi động trên thế giới.