Trong cú sốc tiền số, nhà quản lý quỹ Cathie Wood nói "Bạn cần phải vượt qua khủng hoảng" và cho rằng Bitcoin sẽ tăng vọt 6.000% lên 1 triệu USD vào 2030

Minh Lâm

Bà Wood thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng tiền điện tử đang diễn ra có thể trì hoãn việc chấp nhận nó của các tổ chức, nhưng vẫn cho rằng Bitcoin sẽ “có mùi như một bông hồng”. Đồng thời, 3 cách nhà đầu tư siêu này hạng đặt cược vào tiền điện tử đã được tiết lộ.

cathie-wood-khung-hoang-tien-so-1669372402.jpeg
 

Ngày nay, việc trở thành một nhà đầu tư tiền điện tử có lẽ đang không tốt chút nào, khi bitcoin đã giảm 65% từ đầu năm đến nay. Và một số người nói rằng đây không phải là “mùa đông tiền điện tử” mà là “sự tuyệt chủng tiền điện tử”.

Tuy nhiên, một chuyên gia vẫn lạc quan: nhà quản lý quỹ nổi tiếng Cathie Wood của Ark Invest.

Cathie Wood từng nói 'Bạn cần phải vượt qua khủng hoảng' và sự cố tiền điện tử này là một cơ hội lớn. Bà cho rằng Bitcoin vẫn tăng vọt 6.000% lên 1 triệu USD.
Bà Cathie Wood là nhà quản lý quỹ luôn khao khát một phương pháp đầu tư mới, dù ở tuổi U70 – bà dám đặt cược vào những lĩnh vực được xem là của tương lai như tiền số, khai phá vũ trụ và ô tô điện...

Khi được hỏi liệu bà có còn giữ dự báo Bitcoin của mình là 1 triệu USD mỗi đồng vào năm 2030 trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg hay không, câu trả lời của bà là “có”.
“Đôi khi bạn cần thử thách chiến đấu, bạn cần trải qua khủng hoảng để nhìn thấy những người sống sót”, bà Wood nói.
Bà Wood thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng tiền điện tử đang diễn ra có thể trì hoãn việc chấp nhận nó của các tổ chức, nhưng vẫn cho rằng Bitcoin sẽ “có mùi như một bông hồng”.

Nhà quản lý quỹ U70 cho rằng một khi ngồi lại và nhìn nhận những điều đang xảy ra trong thực tế, nhà đầu tư có thể cảm thấy thoải mái hơn khi chuyển sang Bitcoin và có thể Ether như một “điểm dừng chân” đầu tiên.

Xem xét rằng Bitcoin hiện đang giao dịch ở mức khoảng 16.400 USD, mục tiêu giá 1 triệu USD của bà ngụ ý mức tăng tiềm năng là 5,998%, gần 6.00%.
Như mọi khi, Wood phải chứng minh điều mình nói là đúng. Dưới đây là 3 cách nhà đầu tư siêu hạng đặt cược vào tiền điện tử:

Quỹ bitcoin lớn nhất thế giới Grayscale Bitcoin Trust (GBTC)

Với sự gia tăng của Bitcoin trong vài năm qua, khá nhiều quỹ Bitcoin đã tham gia vào thị trường. Grayscale Bitcoin Trust là một trong số đó.

Theo GBTC, cổ phiếu của họ nhằm mục đích phản ánh giá trị của việc nắm giữ bitcoin, phí và chi phí. Quỹ nói rằng họ đã không đạt được mục tiêu này bởi vì cổ phiếu này đã được giao dịch ở mức cao hoặc chiết khấu so với giá trị mà “đôi khi là đáng kể”.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu GBTC đã giảm 75%. Sự phá sản của sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã gây ra làn sóng chấn động khắp giới tiền điện tử và đó là một trong những lý do khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu GBTC. Do đó, GTBC giao dịch với mức chiết khấu cao so với tài sản cơ bản của nó - Bitcoin.

Sự giảm giá này đã thu hút sự chú ý của Wood. Được biết, vào thứ Hai, Ark Investment Management đã mua 176.945 cổ phiếu GBTC, trị giá khoảng 1,5 triệu USD.

Sàn giao dịch Coinbase Global (COIN)

Nếu bạn đã từng mua Bitcoin từ một sàn giao dịch trước đây, bạn sẽ biết rằng thường có các phí giao dịch liên quan. Và khi nhiều người đổ xô mua tiền điện tử, các khoản phí giao dịch này nhanh chóng tăng lên.
Đó là nơi Coinbase tìm thấy cơ hội của mình. Là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất ở Hoa Kỳ, nó kiếm được phí giao dịch mỗi khi ai đó mua hoặc bán tiền điện tử trên sàn giao dịch của mình.
Trong quý 3, Coinbase có 8,5 triệu người dùng giao dịch hàng tháng. Nó đã kiếm được 366 triệu USD doanh thu giao dịch và 211 triệu USD doanh thu dịch vụ và đăng ký.
Do sự suy thoái của tiền điện tử, không có gì ngạc nhiên khi cổ phiếu Coinbase cũng trải qua biến động nặng nề — chúng giảm 82% vào năm 2022.
Tuy vậy, công ty vẫn nằm trong danh mục đầu tư của Wood. Quỹ hàng đầu của Ark Invest Ark Innovation ETF (ARKK) nắm giữ hơn 5,9 triệu cổ phiếu của Coinbase, trị giá khoảng 257,1 triệu USD.

Block (SQ)

Wood's Ark Innovation ETF cũng sở hữu 6,26 triệu cổ phiếu của Block, một công ty công nghệ thanh toán kỹ thuật số trước đây gọi là Square - một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ, được Jack Dorsey và Jim McKelvey thành lập vào năm 2009 và ra mắt nền tảng đầu tiên vào năm 2010. Square đã được giao dịch như một công ty đại chúng trên Sàn giao dịch chứng khoán New York kể từ tháng 11 2015 với mã cổ phiếu là SQ.

Với số cổ phần trị giá 392,7 triệu USD, Block hiện có cổ phần lớn thứ năm tại ARKK.
Ban quản lý đã đổi tên vào tháng 12 năm ngoái và tác động không tốt đến tâm lý các nhà đầu tư. Vào năm 2022, cổ phiếu đã giảm hơn 60%.

Mặc dù hiện tại công ty không còn được yêu thích trên thị trường, nhưng nó vẫn tiếp tục mang lại một số con số rất ấn tượng. Trong quý 3, tổng doanh thu thuần tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,52 tỷ USD. Lợi nhuận gộp đạt 1,57 tỷ USD, tăng 38% so với một năm trước.

Công ty cũng hoạt động trong mảng tiền điện tử: trong quý, Block đã tạo ra 1,76 tỷ USD doanh thu Bitcoin và kiếm được 37 triệu USD lợi nhuận gộp Bitcoin.

Công ty quản lý quỹ ARK Investment Management LLC của bà Cathie Wood đã đặt cược mạnh vào những lĩnh vực rất mới như các doanh nghiệp năng lượng tái sinh, thăm dò vũ trụ, và tiền kỹ thuật số.

Cổ phiếu của những công ty như vậy thường được giới đầu tư gọi là cổ phiếu “meme” - được xem như trò vui, tuy nhiên khả năng lợi nhuận và thua lỗ đều rất lớn do mức biến động cực cao.

Việc bà Wood dành tâm huyết cho những tài sản “meme”, cùng với sự hiện diện thường xuyên của bà trên mạng xã hội Twitter và các kênh tin tức tài chính đã đưa bà lên ngang tầm ảnh hưởng thị trường với những nhân vật nổi tiếng khác, chẳng hạn như CEO Elon Musk của Tesla, nhà đầu tư mạo hiểm Chamath Palihapitiya, hay nhà sáng lập David Portnoy của Barstool Sports - những người sử dụng Twitter, YouTube và podcast để trực tiếp đưa thông điệp của họ đến một thế hệ nhà đầu tư mới.