Thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton được tạo nên từ người chủ như thế nào?

Little Scarlet

Louis Vuitton - thương hiệu xa xỉ bị đạo nhái nhiều nhất thế giới, được xây dựng nên từ một cậu bé mồ côi không nơi nương tựa, không có tài sản trong tay. Câu chuyện của ông là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ doanh nhân.

louis-vuitton-thuong-hieu-xa-xi-1650624240.jpeg
Một cửa hàng Louis Vuitton.

Louis Vuitton (viết tắt là LV) là thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Pháp danh giá bậc nhất thế giới, thành lập từ năm 1854, mang tên chính người sáng lập Louis Vuitton. Các sản phẩm của thương hiệu Louis Vuitton bao gồm vật dụng từ da, túi xách, giày, đồng hồ, va-li du lịch, trang sức và phụ kiện. 

3 nhân vật làm nên Louis Vuitton - huyền thoại của thời trang thế giới - 3

Louis Vuitton - người đã sáng lập công ty Louis Vuitton, một trong những thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới, được Forbes định giá lên tới gần 30 tỉ USD.

Nét đặc trưng của tất cả sản phẩm này là họa tiết chữ LV lồng vào nhau và hoa bốn thùy (monogram) cộp mác thương hiệu trên nền da hoặc vải canvas thượng hạng.
Trong suốt sáu năm liên tiếp (2006-2012), theo Millward Brown, Louis Vuitton được vinh danh là thương hiệu cao cấp đắt giá nhất thế giới. Năm 2019 đánh dấu 165 năm đế chế LV tồn tại và khẳng định đẳng cấp với hơn 460 cửa hàng thuộc 50 quốc gia trên khắp thế giới.

Theo các thống kê kinh tế vào năm 2020, Louis Vuitton (LV) hiện tại đang là công ty đứng thứ 9 thế giới trong số các thương hiệu xa xỉ hàng đầu, với doanh thu thường niên xấp xỉ 15 tỉ USD.

Louis Vuitton từ 2 bàn tay trắng trở thành nhà thiết kế nổi tiếng như thế nào

Louis Vuitton ra đời vào năm 4/8/1821, tại một ngôi làng nhỏ Jura phía đông nước Pháp. Gia đình ông chẳng thuộc hàng khá giả gì: cha ông vừa làm nông, vừa làm nghề mộc, trong khi mẹ làm thợ may mũ. 
Dù có xuất thân không không danh giá, khi sinh ra trong một gia đình thuần nông và mồ côi mẹ khi mới lên 10 nhưng ông chưa từng coi đó là điều bất lợi.
Mẹ mất sớm, cha ông lấy vợ hai nhưng cũng qua đời sau đó ít lâu, để lại một Louis với mối quan hệ chẳng mấy êm đẹp với mẹ kế. Louis Vuitton đã nuôi khát vọng được chu du đây đó và học hỏi thêm nhiều kiến thức ngay từ khi còn rất trẻ.
Năm 13 tuổi, Louis quyết định bỏ nhà ra đi vì không thể chịu nổi bà mẹ kế khó tính. Chẳng một xu dính túi, ông đi bộ tới Paris, vượt qua quãng đường dài tới 292 dặm (500km) hoa tìm kiếm cơ hội đổi đời. Hành trình ấy kéo dài 2 năm, với đủ các loại công việc mà nhà thiết kế tương lai chịu khó làm để kiếm lộ phí.
Sau khi tới thủ đô, Louis xin học việc từ Marechal - một nghệ nhân đang sản xuất cốp du lịch cho giới thượng lưu trong giai đoạn Cải cách công nghiệp. Ông gắn bó với Marechal suốt 17 năm.
Đến năm 1853, dưới sự dạy bảo của Marechal, một Louis tài năng đã được nhào nặn, ông thăng tiến rất nhiều, trở thành người làm túi riêng cho Nữ hoàng Pháp - Eugenie de Montijo, vợ của Hoàng đế Napoleon Bonaparte III. Chính Nữ hoàng là người đã mang đến cho Louis rất nhiều khách hàng giàu có và quyền lực, trở thành những khách hàng thân thuộc nhất với ông cho đến hết cuộc đời.

Quyết định “ra riêng”: thành lập công ty

Tiết kiệm được một số vốn, cộng với kinh nghiệm, Louis mở xưởng đóng rương hòm cho riêng mình. 

Năm 1854, Louis Vuitton quyết định thành lập công ty riêng, và cũng là thương hiệu thời trang đầu tiên mang tên ông tại Paris, với slogan "Đóng gói những vật dụng dễ vỡ nhất, đặc biệt chú trọng về thời trang." Thời điểm ấy, những chiếc cốp hoặc túi của Vuitton tuân thủ một triết lý: phải phẳng, không có đường cong hoặc các chi tiết thừa. Và đặc biệt, tất cả đều phải chống nước.

3 nhân vật làm nên Louis Vuitton - huyền thoại của thời trang thế giới - 4

Năm 1858, Louis Vuitton phát minh ra loại rương để đồ hình chữ nhật. Trước đó, cả châu Âu hầu như chỉ dùng loại rương với nắp hình vòm, gây nhiều khó khăn trong việc xếp chồng khi di chuyển xa. Công việc của Louis đặc biệt thăng hoa sau khi nhận huy chương đồng trong cuộc triển lãm Exposition Universelle do Napoleon tổ chức vào năm 1867. Từ đây, ông chính thức trở thành nguồn cung cấp rương hòm uy tín cho giới quý tộc Paris.

Năm 1858, Louis Vuitton ra mắt chiếc rương đáy bằng với chất liệu vải canvas đặc biệt, nhẹ và kín gió. Nhanh chóng thành công và thu được uy tín, rất nhiều nhà sản xuất túi xách đã bắt chước phong cách thiết kế của Louis.

Tên tuổi của ông nhanh chóng nổi như cồn. Ông mở thêm một xưởng sản xuất nữa tại Asnières-sur-Seinem. Ban đầu, ông chỉ có đúng 20 nhân viên. Các sản phẩm sau đó nổi tiếng trên toàn thế giới, trở thành một tiêu chuẩn cho chất lượng và độ tin cậy. 
Đến năm 1885, Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên tại London (Anh), sau đó là New York và Philadelphia.
Năm 1867, LV tham gia vào triển lãm thời trang thế giới tại Paris. Năm 1876, Louis thay đổi thiết kế sang viền màu be và nâu để chống lại những hàng nhái thiết kế của ông.
Năm 1885, LV mở cửa hàng đầu tiên tại đường Oxford, London của Anh. Ngay sau đó, trước những thiết kế giả mạo hàng loạt diễn ra, mô hình Damier Canvas được Louis thành lập, với khẩu hiệu "thương hiệu L.Vuitton"
Năm 1886, Louis và con trai - Georges sáng chế ra một loại khóa túi mới. Đó là một sản phẩm mà cả hai đều rất tự hào về độ tin cậy, cũng như tính thời trang trong đó. Thậm chí, họ còn đưa ra lời thách thức với Harry Houdini - ảo thuật gia nổi tiếng đương thời, để có thể mở được khóa một chiếc túi của Louis Vuitton. Chỉ tiếc là Houdini đã từ chối, vì không muốn giúp đỡ cho nhà Vuitton.

3 nhân vật làm nên Louis Vuitton - huyền thoại của thời trang thế giới - 5

Nội dung quảng cáo của hãng năm 1898.

1892: Louis Vuitton qua đời, quyền lãnh đạo công ty được chuyển cho con trai ông -Georges Vuitton. Và những thế hệ tiếp theo tiếp tục viết tiếp huyền thoại ...