Tập đoàn top 23 Fortunes Glencore bị phạt 314 triệu USD vì hối lộ quan chức dầu mỏ châu Phi

Kiệt Huỳnh

Thẩm phán Peter Fraser cho biết “hối lộ đã được chấp nhận như là một phần của cách thức kinh doanh của Glencore Tây Phi". Các khoản hối lộ trả cho các công ty dầu khí nhà nước và các nhân vật trong chính phủ trên khắp Nigeria, Guinea Xích đạo và Bờ Biển Ngà thường được che giấu dưới dạng “phí dịch vụ”, “tiền thưởng ký kết” hoặc “phí thành công”, trích dẫn báo cáo tài chính của Glencore.

tap-doan-top-23-fortunes-glencore-bi-phat-314-trieu-usd-vi-hoi-lo-quan-chuc-dau-mo-chau-phi-1667727410.png
 

Văn phòng Chống Gian lận Nghiêm trọng (SFO) của chính phủ Vương quốc Anh, nơi đã khởi kiện Glencore Energy UK, cho biết hôm thứ Năm rằng hình phạt là mức phạt lớn nhất từng được đưa ra đối với một bản án tội phạm doanh nghiệp ở nước này.

Vào tháng 6, tập đoàn top 23 Fortunes (theo Fortunes, tháng 11/2022) đã thừa nhận 7 tội danh hối lộ tại một tòa án ở London. Hình phạt được công bố hôm thứ Năm bao gồm tiền phạt, chi phí pháp lý và tịch thu lợi nhuận mà Glencore kiếm được từ các khoản hối lộ của mình.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Chủ tịch công ty Kalidas Madhavpeddi cho biết “Hành vi đã diễn ra là không thể bào chữa của Glencore’. Ông nói thêm rằng công ty đã thực hiện “hành động quan trọng” để xây dựng một chương trình tuân thủ và đạo đức mới.

Cuộc điều tra của SFO cho thấy Glencore đã nhận hối lộ trị giá khoảng 29 triệu USD từ năm 2011 đến 2016 thông qua các công nhân và đại lý của mình trong các hoạt động khai thác dầu ở Nigeria, Cameroon, Bờ Biển Ngà, Equatorial Guinea và Nam Sudan.

SFO cho biết vào đầu năm nay, số tiền này được sử dụng để đảm bảo quyền tiếp cận ưu đãi đối với các loại hàng hóa lớn hơn và các loại dầu có giá trị hơn cũng như ngày giao hàng ưu tiên, SFO cho biết hồi đầu năm.

Vận chuyển tiền mặt bằng máy bay phản lực tư nhân

Hôm thứ Năm, thẩm phán Peter Fraser cho biết “hối lộ đã được chấp nhận như là một phần của cách thức kinh doanh của Glencore Tây Phi".

Các khoản hối lộ trả cho các công ty dầu khí nhà nước và các nhân vật trong chính phủ trên khắp Nigeria, Guinea Xích đạo và Bờ Biển Ngà thường được che giấu dưới dạng “phí dịch vụ”, “tiền thưởng ký kết” hoặc “phí thành công”, trích dẫn báo cáo tài chính của Glencore.

Các tài liệu cũng cho thấy, từ năm 2012 đến năm 2015, một thương nhân Glencore và đại lý người Nigeria đã rút tổng cộng 13,7 triệu USD tiền mặt từ quầy thu ngân Thụy Sĩ của Glencore. Số tiền này đã được vận chuyển trên một máy bay tư nhân đến Cameroon, nơi nó được sử dụng để hối lộ các quan chức trong các công ty dầu khí quốc gia của đất nước.

Vào tháng 8/ 2011, hai giám đốc điều hành của Glencore đã chuyển 800.000 USD tiền mặt trên một máy bay tư nhân từ Thụy Sĩ đến Nam Sudan. SFO cho biết số tiền này được ghi nhận là ‘một khoản chi phí cần thiết để mở một văn phòng trong nước’. Số tiền được trả thông qua một đại lý địa phương cho các quan chức trong chính phủ mới thành lập ở Nam Sudan.

Vào tháng 5, Glencore cho biết họ đã giải quyết các cuộc điều tra về các cáo buộc hối lộ riêng biệt do các cơ quan chức năng ở Hoa Kỳ và Brazil đưa ra.

Hôm thứ Năm, công ty này cho biết đã dành 1,5 tỷ USD để giải quyết các vụ kiện pháp lý của mình, bao gồm cả hành động hối lộ của Vương quốc Anh.