Số phận siêu xe Rolls- Royce Ghost mạ vàng độc bản của Trịnh Văn Quyết sau khi bị gán nợ

Minh Lâm

Tại Việt Nam, chủ sở hữu đầu tiên của chiếc siêu xe Rolls- Royce Ghost độc bản này là Đoàn Hiếu Minh, từng dùng đón Giám đốc điều hành châu Á - Thái Bình Dương của Barcelona, sau đó thuộc về ông Trịnh Văn Quyết. Đầu tháng 9/2022 này, nó bị ngân hàng BIDV thu hồi cho khoản nợ gần 186 tỉ đồng của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (ROS).

so-phan-sieu-xe-rolls-royce-ghost-ma-vang-doc-ban-cua-trinh-van-quyet-sau-khi-bi-gan-no-1-1663248176.png
Chiếc siêu xe Rolls-Royce Ghost thời điểm bàn giao cho FLC.

Ngày 8/9/2022, tại địa chỉ 265 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, ngân hàng BIDV đã thu giữ ô tô con 5 chỗ hiệu Rolls-Royce biển số 30F-187.88. Theo thông tin từ phía ngân hàng, chiếc ô tô kể trên là tài sản đảm bảo thực hiện thu hồi cho khoản nợ theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp.

Cụ thể, đại diện Ngân hàng BIDV chi nhánh Quy Nhơn chia sẻ với PV Tiền Phong, phía ngân hàng đang tiến hành thu hồi siêu xe Rolls-Royce Ghost cho khoản nợ gần 186 tỉ đồng của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (ROS). Khoản vay này chiếm khoảng 3% tổng giá trị dư nợ của công ty, trên tổng số dư nợ gần 5.900 tỷ đồng, tính theo số liệu tài chính gần nhất được công bố vào cuối tháng 1 năm nay. 

Chiếc Rolls-Royce Ghost sau thu hồi sẽ lựa chọn đơn vị đấu giá và tổ chức đấu giá siêu xe. Một số người dự đoán, giá khởi điểm sẽ rơi vào trên dưới 10 tỷ đồng. Thực tế, con số và phương án cụ thể vẫn chưa được ngân hàng công bố.

sieu-xe-rolls-royce-ghost-cua-ong-trinh-van-quyet-1-1663248005.jpeg
Có thể xem chiếc Rolls-Royce Ghost có nước sơn màu đỏ mận và lớp áo dát màu vàng là độc bản trên thế giới.

Chiếc Rolls-Royce Ghost có nước sơn màu đỏ mận và lớp áo dát màu vàng này là chiếc xe đặt hàng cá nhân của ông Đoàn Hiếu Minh, đơn vị phân phối xe Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam lúc bấy giờ. 

Được sản xuất từ năm 2011, chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Ghost mạ vàng này chính thức được đưa về Việt Nam vào năm 2013, giá tại thời điểm đó khoảng 16 tỷ đồng. 

Có thể nói, chiếc xe là độc bản trên thế giới vì ngoài các tiêu chuẩn cơ bản, nó được đặt riêng gói độ và thêm trang bị khác không phải do Rolls-Royce thực hiện.

Rolls-Royce Ghost đặc biệt này được thực hiện dưới bàn tay của hơn 60 kỹ sư và thợ thủ công lành nghề của Rolls-Royce, trải qua 450 giờ lao động miệt mài của đội ngũ tại nhà máy Goodwood, Vương quốc Anh. 

Chiếc xe sau đó được Rolls-Royce gửi sang Đức để mạ vàng. Tại đây, chiếc Rolls-Royce Ghost được hãng độ xe danh tiếng Real Gold Group mạ vàng 24K theo phương pháp nhúng để đảm bảo chất lượng bề mặt mạ. Thời gian sản xuất tại Anh và mạ vàng tại Đức kéo dài hơn một năm. Các chi tiết kim loại bên trong xe được mạ vàng như như ốp vô lăng, tay nắm mở cửa, cửa điều hoà,… 

Chiếc xe về Việt Nam mang ký hiệu Series I, sử dụng động cơ V12, tăng áp kép, dung tích 6,6 lít, sản sinh công suất tối đa 562 mã lực và mô-men xoắn cực đại 780 Nm. Kết hợp cùng hộp số tự động ZF 8 cấp, Rolls-Royce Ghost mất khoảng 5 giây để tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 250 km/h.

so-phan-sieu-xe-rolls-royce-ghost-ma-vang-doc-ban-cua-trinh-van-quyet-sau-khi-bi-gan-no-2-1663248375.png
Rolls-Royce Ghost mạ vàng xuất hiện tại sự kiện của SHB.

Đến năm 2016, những hình ảnh Rolls-Royce Ghost mạ vàng liên tục xuất hiện trong các hoạt động của tập đoàn T&T và ngân hàng SHB của ông Đỗ Quang Hiển (hay còn gọi là bầu Hiển).

Tháng 3/2016, trong sự kiện Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Barcelona, ông Xavier Asensi, đến Việt Nam để ký kết các thoả thuận với SHB, chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng này một lần nữa được sử dụng.

Đến năm 2018, xe được chuyển nhượng cho ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch tập đoàn FLC - người đang bị bắt giữ và khởi tố về hành vi Thao túng thị trường chứng khoán.

Hiện tại, ông Quyết và một số đồng phạm bị khởi tố thêm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với số tiền 6.412 tỷ, đã vi phạm khoản 4, Điều 174 Bộ luật hình sự, khoản này có khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Chiếc siêu xe hiệu Rolls-Royce, biển số 30F-187.88 là một trong những tài sản FLC Faros dùng thế chấp cũng bị thu giữ.

Chi tiết, công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (ROS) đã phát sinh nợ quá hạn từ ngày 21/2/2022 tại chi nhánh Quy Nhơn với tổng số tiền gốc, lãi (và phí phát sinh) đến ngày 9/8/2022 là gần 186 tỉ đồng. Trong đó, nợ gốc 177 tỉ đồng, nợ lãi và phí chậm trả hơn 8,8 tỉ đồng.

BIDV đã nhiều lần thông báo nợ quá hạn, tuy nhiên ROS vẫn không tự nguyện trả nợ. Do đó, ngân hàng này đã thông báo về việc thu giữ tài sản đảm bảo để xử lý thu hồi nợ.

Đại diện BIDV cũng khẳng định, sau khi hoàn tất thu hồi, phía ngân hàng sẽ bán đấu giá công khai chiếc xe thông qua tổ chức bán đấu giá có chức năng do BIDV Quy Nhơn chỉ định.

Thông tin chính thức về số tiền mà ông Trịnh Văn Quyết đã bỏ ra để sở hữu chiếc siêu xe này vẫn chưa được công bố. Cũng chưa rõ, mức độ hứng thú của các đại gia với chiếc xe sang từng dính “phốt” gán nợ của Trịnh Văn Quyết.

Xem thêm: 5 đại gia Việt từng vướng rắc rối pháp lý có thú chơi siêu xe Rolls-Royce xa xỉ