Sở hữu cả trăm chiếc xe đắt tiền như Bugatti quý, xe cổ, "ông trùm" Malaysia vẫn dùng xe nội địa hằng ngày

Minh Lâm

'Ông trùm' Chin Jit Pyng (còn được gọi là JP Chin) sở hữu bộ sưu tập xe hơi thuộc hàng khủng nhất Malaysia, bao gồm 3 siêu xe Bugatti quý hiếm cũng như nhiều xe cổ. Tuy nhiên, chiếc xe ông dùng hằng ngày lại là Proton.

so-huu-ca-tram-chiec-xe-dat-tien-nhu-bugatti-quy-xe-co-22ong-trum22-malaysia-van-dung-xe-noi-dia-hang-ngay-1649242987.jpeg
Doanh nhân Chin Jit Pyng. Ảnh: CNA

Chin Jit Pyng là một trong những doanh nhân hàng đầu của Malaysia, đứng đầu nhiều công ty lớn và đặc biệt là đối tác duy nhất của IBM ở quốc gia Đông Nam Á này. 

Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, niềm đam mê xe của ông bắt nguồn từ người cha, vốn chỉ có thể mua xe cũ sử dụng. Gia đình ông có một chiếc Fiat 1100 T mà ông mô tả là có “cánh cửa tự sát”, bố ông hứa sẽ lên đời với Ford Escort, nhưng cuối cùng đã không thực hiện. Điều đó đã gieo khát vọng cho Chin rằng một ngày nào đó, ông sẽ sở hữu những thứ mà cha ông không có. 

Giờ đây, ông sở hữu một bộ sưu tập xe với số lượng dao động từ 60 - 100 chiếc tùy từng thời điểm mua bán, khi sở thích thay đổi. 

Hiện tại, nổi bật trong bộ sưu tập của JP là những chiếc siêu xe, đặc biệt là của Bugatti. Một chiếc Bugatti Chiron trị giá 2,6 triệu USD được mua vào năm 2016 sau khi lái thử cùng con trai. Một chiếc Divo trị giá 5,7 triệu USD, chiếc duy nhất ở Đông Nam Á và cũng là viên ngọc quý nhất bộ sưu tập hiện tại của ông. Nhưng vào năm 2024, Divo sẽ phải lùi xuống vị trí thứ hai khi Bugatti Bolide chỉ dành riêng cho đường đua xuất hiện.

JP Chin còn nổi danh trong giới sưu tập nhờ sở hữu khá nhiều chiếc xe “đầu tiên” ở Đông Nam Á, chẳng hạn, ông là người đầu tiên trong khu vực sở hữu Lamborghini Murcielago và Ferrari Enzo.

Sở hữu cả trăm chiếc xe đắt tiền, ông trùm Malaysia vẫn dùng xe nội địa hằng ngày - Ảnh 2.

JP Chin và chiếc Bugatti Divo. Đây được xem là chiếc Divo duy nhất ở Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại - Ảnh: CNA

Sở hữu cả trăm chiếc xe đắt tiền, ông trùm Malaysia vẫn dùng xe nội địa hằng ngày - Ảnh 3.

Nội thất được bao phủ bởi màu xanh đặc trưng, khá tương đồng với chiếc đồng hồ Patek Philippe Tiffany Blue Nautilus đã bán đấu giá được 6,5 triệu USD - Ảnh: CNA

Sở hữu cả trăm chiếc xe đắt tiền, ông trùm Malaysia vẫn dùng xe nội địa hằng ngày - Ảnh 4.

JP Chin tiết lộ: Ngay cả khi có tiền, không phải ai cũng có thể mua Bugatti. Một trong những quy tắc bất thành văn là phải từng sở hữu hai chiếc Bugatti. Làm sao để mua được chiếc Bugatti đầu tiên và thứ hai? JP Chin cho rằng nhờ danh tiếng là một nhà sưu tập siêu xe, bao gồm rất nhiều Ferrari, McLaren và Lamborghini - Ảnh: Carscoops

Hiện tại, Divo được trưng bày tại showroom Bugatti ở Singapore, nhưng JP sẽ sớm đưa sang Malaysia, nơi có thể đăng ký lái xe hợp pháp. Nhiều khả năng ông sẽ không dùng đến giấy chứng nhận đó, vì ông thích đi làm bằng Proton X50 hay X70 hơn. Proton là thương hiệu nội địa của Malaysia, những chiếc xe ông sở hữu phiên bản đắt nhất cũng chỉ tương đương hơn 600 triệu đồng. Lái một chiếc xe khiêm nhường sẽ giúp JP Chin hòa mình vào số đông và ít thu hút sự chú ý hơn.

“Lái xe sẽ dễ hơn khi không bị chú ý trên đường. Khi bạn lái những chiếc xe đắt tiền, mọi người sẽ nhìn bạn và suốt ngày phải bận tâm về việc có thể bị trầy xước khi để trong bãi đậu xe”, ông giải thích. Rõ ràng, tiền sửa xe không phải quá lớn với người như JP Chin. Đơn giản là ông thích giữ chúng trong tình trạng nguyên sơ, chia sẻ rằng điều đó sẽ giúp giá trị của chiếc xe ở mức cao nhất. Ông có vẻ là tuýp người không thích “lỗ vốn” ngay cả khi đó chỉ là thú vui.

Sở hữu cả trăm chiếc xe đắt tiền, ông trùm Malaysia vẫn dùng xe nội địa hằng ngày - Ảnh 5.

Bên trong Bảo tàng JPM - Ảnh: JPM Museum

Ngoài siêu xe và xe sang, JP Chin còn sở hữu rất nhiều xe cổ. Khoảng 30 - 40 chiếc được trưng bày tại Bảo tàng JPM tư nhân ở Kuala Lumpur. Khoảng 10 - 15 trong số đó được lấy cảm hứng từ các loạt phim truyền hình và điện ảnh nổi tiếng như James BondThe Godfather và Magnum PI.

Sở hữu cả trăm chiếc xe đắt tiền, ông trùm Malaysia vẫn dùng xe nội địa hằng ngày - Ảnh 6.

Một phần bộ sưu tập xe cổ của JP Chin - Ảnh: CNA

Khi các nhà sản xuất bộ phim đình đám Crazy Rich Asians lên kế hoạch ghi hình ở Singapore và Malaysia, JP Chin đã cho thuê vài chiếc xe như Ferrari F430 và Ford GT 40 để thể hiện đúng cuộc sống của “Con nhà siêu giàu châu Á” (tên phim). 

Sở hữu cả trăm chiếc xe đắt tiền, ông trùm Malaysia vẫn dùng xe nội địa hằng ngày - Ảnh 7.

Ban đầu, đoàn làm phim nhắm đến những chiếc xe như McLaren P1 nhưng giá thuê lên tới 80.000 euro/ngày khiến họ nhanh chóng bỏ ý định - Ảnh: JPM Collection