Sinh viên Hà Lan tự chế xe điện nhìn như BMW, thu hồi ngược khí CO2 từ môi trường

Minh Lâm

Thoạt nhìn, chiếc xe điện hai chỗ ngồi được nhóm sinh viên Hà Lan tạo ra trông giống một chiếc coupe của BMW. Nhưng hơn cả điều những chiếc xe đắt tiền làm được, nó có khả năng thu hồi carbon nhiều hơn lượng thải ra.

sinh-vien-ha-lan-tu-che-xe-dien-nhin-nhu-bmw-thu-hoi-nguoc-khi-co2-tu-moi-truong-1-1663306612.jpeg
Ảnh: Reuteurs

Thông tin từ Reuteurs đưa ra, TU/ecomotive  - nhóm 35 sinh viên đến từ Đại học Công nghệ Eindhoven đã tạo ra chiếc xe có lượng xả thải đáng kinh ngạc, không những không xả thải ra môi trường, nó còn thu hồi ngược lượng carbon ngoài môi trường.

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một tương lai bền vững hơn”, Jens Lahaije, quản lý tài chính cho TU/ecomotive nói. Hầu hết các bộ phận của xe được in 3D từ nhựa tái chế.
Ban đầu, nhóm sinh viên này được giao nhiệm vụ chế tạo ra chiếc xe điện có độ phát thải bằng 0 (tính cả quá trình sản xuất lẫn di chuyển). Nhưng cuối cùng, họ còn làm được hơn thế.

sinh-vien-ha-lan-tu-che-xe-dien-nhin-nhu-bmw-thu-hoi-nguoc-khi-co2-tu-moi-truong-2-1663306612.jpeg
Ảnh: Reuteurs

Chiếc xe này được gọi là ZEM (Zero Emission Mobility – độ phát thải bằng 0), để lượng phát thải tạo ra bằng 0, chiếc xe hai chỗ ngồi này sử dụng bộ pin lithium-ion Cleantron, có thêm tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc giúp gia tăng phạm vi hoạt động. 
Thông thường, trong quá trình vận hành, xe điện hầu như không thải ra khí CO2 s so với động cơ đốt trong. Tuy nhiên, việc sản xuất pin có thể tạo ra nhiều ô nhiễm đến mức một chiếc xe điện phải chạy hàng chục nghìn km mới có thể cân bằng lại lượng carbon đã xả thải ra. Với việc sử dụng vật liệu tái chế, ZEM không cần trải qua nhiều thời gian như vậy mới đạt đến điểm cân bằng carbon.

sinh-vien-ha-lan-tu-che-xe-dien-nhin-nhu-bmw-thu-hoi-nguoc-khi-co2-tu-moi-truong-3-1663306612.jpeg
Ảnh: Reuteurs

Điểm đáng chú ý hơn cả là ZEM sử dụng hai bộ lọc có thể thu được tới 2kg CO2 trong hơn 32.000 km lái xe (20.000 dặm), theo số liệu ước tính từ nhóm sinh viên này. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng 10 chiếc ZEM sẽ có hiệu quả lọc tương đương 1 cây xanh.

Công nghệ thu giữ carbon đã được nghiên cứu nhiều năm để giảm lượng khí thải, chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất, dầu mỏ. Công nghệ này về cơ bản sẽ lọc ra CO2 tinh khiết có thể lưu trữ được và ứng dụng trong nhiều ngành như sản xuất nước ngọt, lưu trữ và vận chuyển kem, thực phẩm đông lạnh, sản xuất bình cứu hỏa, thậm chí bơm xuống các mỏ dầu khí đã được khai thác gần cạn kiệt để tăng sản lượng. Tuy nhiên, một vấn đề lớn là chi phí áp dụng công nghệ này. Nếu nhóm sinh viên có thể hợp tác với chính phủ và công ty tư nhân để ứng dụng đại trà bộ lọc CO2 vào trong xe điện thì có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho ngành giao thông vận tải và công nghiệp ô tô. 

sinh-vien-ha-lan-tu-che-xe-dien-nhin-nhu-bmw-thu-hoi-nguoc-khi-co2-tu-moi-truong-4-1663306612.jpeg
Ảnh: Reuteurs

“Nếu 35 sinh viên có thể thiết kế, phát triển và chế tạo một chiếc xe gần như không carbon trong một năm, thì các ông lớn trong ngành công nghiệp cũng có thể làm được”, Nikki Okkels, người phụ trách quan hệ đối ngoại của nhóm, cho hay.

Hiện các sinh viên đang trưng bày chiếc xe của họ trong chuyến tham quan quảng bá của Hoa Kỳ tới các trường đại học và công ty từ Bờ Đông đến Thung lũng Silicon.