Quả bóng 'Bàn tay của Chúa' của Maradona được bán đấu giá ở Anh với giá 2,4 triệu USD!

Quang Huy

Quả bóng được Diego Maradona dùng để ghi bàn thắng khét tiếng "Bàn tay của Chúa" cho Argentina tại World Cup 1986, được bán đấu giá vào ngày 16/11/2022 với giá 2 triệu bảng Anh (2,4 triệu USD - khoảng gần 60 tỷ đồng).

maradona-and-the-hand-of-god-3-1668704136.jpg

Quả bóng được đấu giá, có hoa văn lấy cảm hứng từ kiến trúc và tranh tường của nền văn minh Aztec được Maradona dùng để ghi bàn. Ảnh: SCMP

Quả bóng Adidas "Azteca" màu trắng, thuộc sở hữu của trọng tài chính trong trận đấu năm 1986 - Bin Nasser, được cho là có giá lên tới 3,6 triệu USD (khoảng hơn 89 tỷ đồng) khi nó được đem ra đấu giá tại Graham Budd Auctions có trụ sở tại Anh. Quả bóng được đấu giá, có hoa văn lấy cảm hứng từ kiến trúc và tranh tường của nền văn minh Aztec, đã được sử dụng trong suốt 90 phút của trận tứ kết World Cup 1986 giữa Argentina và Anh.

Cuộc đấu giá này diễn ra trong 6 tháng, sau khi chiếc áo mà Maradona mặc trong trận tứ kết lịch sử ở Mexico City, được bán đấu giá với giá gần 9,3 triệu USD (khoảng hơn 230 tỷ đồng) - hơn gấp đôi giá trị mà nhà đấu giá Sotheby's dự đoán.

Cuộc đụng độ ngày càng ‘nóng’ lên vì căng thẳng chính trị sau Chiến tranh Falklands năm 1982, và được xác định bởi 2 bàn thắng gây tranh cãi “Bàn tay của Chúa” được ghi bàn bởi huyền thoại Maradona, người đã qua đời ở tuổi 60 vì bệnh tim vào tháng 11/2020.

maradona-and-the-hand-of-god-2-1668704137.jpg
Diego Maradona đã ghi bàn thắng đầu tiên trong trận đấu tại Giải vô địch bóng đá thế giới 1986 với Anh. Ảnh: SCMP

Đó là khoảnh khắc Maradona xuất hiện ở vòng cấm địa, nhảy bật lên vượt qua thủ môn tuyển Anh - Peter Shilton, và đấm bóng vào lưới. Sau đó, Maradona nói rằng bàn thắng đã được ghi bàn bằng "một chút đầu của Maradona, một chút bàn tay của Chúa".

Theo một cuộc thăm dò năm 2002 của FIFA, cú ghi bàn thứ 2 diễn ra chỉ trong 4 phút, sau khi Maradona đi bóng vượt qua 5 cầu thủ Anh, và thủ môn Shilton để ghi "Bàn thắng của thế kỷ". Đội tuyển Argentina đã thắng trận đấu căng thẳng với tỷ số 2-1, sau màn ghi bàn gây tranh cãi của Maradona, và đội tiếp tục giành chức vô địch World Cup.

Trước khi bán đấu giá, cựu trọng tài Bin Nasser cho biết, ông cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để chia sẻ trái bóng nổi tiếng này với thế giới, và bày tỏ hy vọng người mua - người không được tiết lộ danh tính - sẽ trưng bày quả bóng trước công chúng.

maradona-and-the-hand-of-god-1-1668704137.jpg
Cựu trọng tài Bin Nasser và chiếc áo kỉ niệm có chữ ký của Diego Maradona. Ảnh: SCMP

Chiếc áo được bán đấu giá vào hồi tháng 5, sẽ được trưng bày tại Qatar trong thời gian diễn ra World Cup 2022, khai mạc vào ngày 20/11 sắp tới. Ông Bin Nasser vẫn bảo vệ quyết định của mình, khi để bàn thắng gây tranh cãi của Maradona được giữ nguyên.

Ông cho biết: "Tôi không thể nhìn rõ tình huống. Theo như hướng dẫn của FIFA ban hành trước giải đấu, tôi đã tìm đến trợ lý của mình để xác nhận tính hợp lệ của bàn thắng. Vào cuối trận, HLV tuyển Anh - Bobby Robson nói với tôi: “Bạn đã làm rất tốt, nhưng trọng tài biên thật vô trách nhiệm”.