Sự lệch lạc về hình ảnh những người giàu có tiêu tiền được truyền thông vẽ ra để câu “view”

Truyền thông cho chúng ta thấy những tỷ phú Ả Rập giàu có tiêu tiền như nước, cuộc sống xa hoa đầy phô trương - du thuyền, xe sang và những thương vụ đầu tư đắt đỏ không tưởng. Nhưng họ không “trọc phú” như những gì được vẽ ra …

su-lech-lac-hinh-anh-nhung-nguoi-giau-co-tieu-tien-duoc-truyen-thong-ve-ra-de-cau-view-1671614277.png
Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani, phó thủ tướng Ả Rập Saudi Hoàng tử Muqrin bin Abdulaziz al-Saud, thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid al-Maktoum và Tiểu vương Kuwait Sheikh Sabah al-Ahmad al-Sabah trong hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh ở Riyadh. Ảnh: AFP

Chúng ta thường nghe báo chí, truyền thông xây dựng hình ảnh các tỷ phú Ả Rập tiêu tiền như nước. Nào là cung điện, khách sạn rát vàng, máy bay và du thuyền siêu sang, bỏ cả tỷ đô la cho thú vui nghệ thuật, ném cả tỷ đô la vào thú vui bóng đá (CLB Man City của Anh và PSG của Pháp).

Ngay Qatar, nước chủ nhà World Cup vừa rồi cũng được truyền thông xây dựng hình ảnh chi đến 200 tỷ đô la cho kỳ World Cup 2022, số tiền lớn hơn tất cả số tiền chi cho tất cả các kỳ World Cup trước đây cộng lại.

Xin thưa đấy là hình ảnh lệch lạc, chỉ phản ánh một góc nhỏ về cách đầu tư, tiêu tiền của các tỷ phú Ả Rập. Sự thực thì các tỷ phú Ả Rập đầu tư và tiêu tiền rất khôn ngoan, không trọc phú như báo chí, truyền thông hay vẽ ra để câu khách.

Các bạn có biết Quĩ Đầu tư Hoàng gia Qatar QIA, trong 5 năm 2017-2021 kiếm được 223,48 tỷ USD từ các khoản đầu tư trên toàn cầu, trong đó riêng năm 2021 thu được 97,9 tỷ USD, năm 2019 thu được 82,8 tỷ USD hay không (theo Global SWF Data Platform).

Các bạn có biết, chỉ riêng cổ tức bằng tiền của các công ty Anh trên sàn chứng khoán London (LSEL), từ đầu năm 2022 đến nay đã trả cho QIA Holding (công ty con của QIA) đã lên đến 0,5 tỷ USD (riêng Glencore đã 387 triệu USD).

Các bạn có biết, tuy là quốc gia dầu mỏ, sản lượng dầu thô trên đầu người cao gấp 14 lần Mỹ, gấp 7 lần Nga; sản lượng khí đốt trên đầu người gấp 20 lần Mỹ, gấp 12 lần Nga, thế nhưng hiện tại dầu khí chỉ đóng góp có cỡ 50% GDP quốc gia còn các khoản đầu tư ra nước ngoài mang lại 50% cho GDP cho Qatar.

Hiện tại QIA đang quản lý một lượng tiền đầu tư lên đến 445 tỷ USD (cuối năm 2021). QIA đầu tư ở 40 quốc gia, trong đó có Anh (~40 tỷ USD), Mỹ (45 tỷ USD), Đức (25 tỷ USD), Pháp (10 tỷ USD), Tây Ban Nha (5 tỷ), Australia, Trung Quốc (10 tỷ USD), Malaysia (5 tỷ USD), Singapore (5 USD), Pakistan. Chưa hết, người dân Qatar còn đầu tư cỡ 5,9 tỷ USD vào Bất động sản ở Anh.

QIA là cổ đông lớn của rất nhiều tên tuổi lẫy lừng của Châu Âu trong đó có các ngân hàng Barclays, Credit Suisse, Deutsche bank, sàn giao dịch chứng khoán London; các tập đoàn đầu khí Total, Shell; các tập đoàn công nghệ: Siemens, France Telecom, Điện lực Đức RWE, ô tô Volkswagen, Porsche, Hochtief, Technip; các Ritz Hotel, Harrods, Lagardere, Sainsbury; các sân bay Heathrow (Anh), Islamanad (Pakistan), cảng Tarraco Marina (Tây Ban Nha). Tỷ lệ sở hữu cổ phần của QIA ở những tập đoàn lớn này cỡ từ 4,6% đến 21% (20% sân bay Heathrow, 21% Siemens, 17% Volkswagen, 22% Sainsbury).

Riêng World Cup vừa rồi, thực ra Qatar chỉ chi có 10 tỷ USD để xây 8 sân vận động thôi, còn 190 tỷ USD còn lại là xây một thành phố mới, xây tàu điện ngầm, nâng cấp sân bay, hệ thống hạ tầng giao thông, xây khách sạn, toàn những công trình đầu tư lâu dài. Thực chất con số 200 tỷ chỉ để truyền thông thôi.

Nhìn vào các khoản đầu tư, các doanh mục đầu tư, các khoản lợi nhuận thu về thì thấy các tỷ phú Ả Rập đâu có ném tiền qua cửa sổ, họ đầu tư khôn ngoan và hiệu quả đấy chứ.


Theo Ông Đỗ Cao Bảo, đồng sáng lập Tập đoàn FPT
Bài viết được biên tập lại tiêu đề, lời dẫn và hình ảnh minh hoạ.

 

Link nội dung: https://www.luxlifestyle.vn/su-lech-lac-hinh-anh-nhung-nguoi-giau-co-tieu-tien-duoc-truyen-thong-ve-ra-de-cau-view-a25223.html