Nhà hát Opera Sydney khai trương khu phức hợp trưng bày trị giá 5,4 nghìn tỷ đồng

Dự án Sydney Modern, công trình mở rộng trị giá 344 triệu đô la Úc (230 triệu USD, khoảng 5,4 nghìn tỷ đồng) đã được các quan chức bang gọi là "sự phát triển văn hóa quan trọng nhất" của thành phố, kể từ khi mở Nhà hát Opera nổi tiếng gần 50 năm trước.

sydney-modern-project-3-1670643778.jpg
Khu phức hợp phòng trưng bày trị giá 5,4 nghìn tỷ đồng của Sydney. Ảnh: CNN

Trong một bể chứa nhiên liệu từ thời Thế chiến II nằm sâu bên dưới Sydney, nơi đây mùi xăng vẫn còn phảng phất trong không khí. Ánh sáng nhấp nháy trong không gian bên trong để lộ ra những mảnh vỡ của tác phẩm "The End of Imagination" (tạm dịch: Sự kết thúc của trí tưởng tượng), đây là tác phẩm sắp đặt của nghệ sĩ người Argentina -  Adrián Villar Rojas. Năm hình thức điêu khắc xoắn, được sinh ra tsự sáng tạo của Rojas, ẩn hiện trong bóng tối.

Xe tăng, và boongke hải quân trước đây rộng 24.000 foot (khoảng 7315,2 m2) nay đã được biến đổi thành không gian triển lãm, đây là một phần của quá trình tái phát triển đầy tiềm năng của Phòng trưng bày Nghệ thuật New South Wales.

Được gọi là Dự án Sydney Modern, công trình mở rộng trị giá 344 triệu đô la Úc (230 triệu USD, khoảng 5,4 nghìn tỷ đồng) đã được các quan chức bang gọi là "sự phát triển văn hóa quan trọng nhất" của thành phố, kể từ khi mở Nhà hát Opera nổi tiếng gần 50 năm trước.

sydney-modern-project-2-1670643778.jpg
Tác phẩm "The End of Imagination (tạm dịch:Sự kết thúc của trí tưởng tượng)" của nghệ sĩ người Argentina -  Adrián Villar Rojas. Ảnh: CNN

Cấu trúc ban đầu  của phòng trưng bày từ thế kỷ 19, hiện nằm ở trung tâm khuôn viên bảo tàng nghệ thuật. Một tòa nhà mới khổng lồ, mở cửa đón khách thăm quan vào thứ Bảy, không gian triển lãm gần như tăng gấp đôi, trong khi ba gian nghệ thuật ôm lấy sườn đồi, dốc xuống phía bến cảng.

Tuy nhiên, chính chiếc Xe tăng bên dưới đóng vai trò là trung tâm trải nghiệm. Rojas, nghệ sĩ đầu tiên được giao nhiệm vụ lấp đầy không gian cho biết, tác phẩm sắp đặt của anh nhằm mục đích tái tạo lại cảm giác kinh ngạc, mà anh cảm nhận được khi bước vào phòng trưng bày dưới lòng đất lần đầu tiên vào năm 2018, lúc này Dự án Sydney Modern vẫn đang được xây dựng.

Khoảnh khắc đó rất giống với những gì bạn đang trải qua bây giờ. Trải nghiệm này gây choáng ngợp và đầy cảm hứng, nó giống một lời hờn dỗi, vì mọi thứ đều được sắp xếp sẵn và rõ ràng cho chúng ta” - Rojas nói với CNN.

Rojas mô tả lời mời tham gia chương trình khai mạc của Dự án Sydney Modern là cơ hội chỉ có một lần trong đời. Anh cũng thích vị trí độc đáo, để có thể khai thác sự khác thường của không gian dành cho du khách thăm quan.

Thiết kế 'cùng nhịp thở với thành phố'

sydney-modern-project-5-1670643778.jpg
Khung cảnh của triển lãm trong tòa nhà mới của phòng trưng bày Sydney. Ảnh: CNN/Iwan Baan

Độ sâu của Xe tăng bên dưới, gần như đối lập với bến cảng lấp lánh phía trên. Phòng trưng bày dưới lòng đất cũng tương phản với phần còn lại của Dự án Sydney Modern, nơi nhiều tầng cửa sổ kính, và trần nhà cao chót vót tạo ra không gian triển lãm tươi mới, tràn ngập ánh sáng.

Công trình tái phát triển được thiết kế bởi nhóm kiến trúc sư người Nhật từng đoạt giải Pritzker - Sanaa, những người đã tìm cách tạo ra một tòa nhà hòa cùng hơi thở với thành phố, công viên và bến cảng. Màu trắng sáng nổi tiếng của các tòa nhà, dường như hòa quyện với màu sắc của sa thạch phổ biến ở Sydney.

Với hàng triệu du khách bị thu hút bởi những cánh buồm trắng, mang tính biểu tượng của Nhà hát lớn, người đồng sáng lập và kiến trúc sư chính của Sanaa, Ryue Nishizawa cho biết, cánh buồm mới được thiết kế để chào đón những vị khách ghé thăm.

"Không có bất kì ranh giới nào, bởi không chỉ có một lối duy nhất để đi vào và đi ra. Bạn có thể chọn con đường khác."

Ở những khu vực khác, các khu vườn và không gian nghệ thuật ngoài trời liên kết các gian hàng mới, cùng tòa nhà ban đầu của phòng trưng bày. Giám đốc phòng trưng bày Michael Brand mô tả cấu trúc vừa cổ điển, vừa hiện đại, và có bề dày 125 tuổi như là "ngôi đền trên đồi", ông tin rằng những bổ sung mới sẽ giúp tổ chức tận dụng tốt hơn vị trí đắc địa.

sydney-modern-project-1-1670643778.jpg
Tác phẩm điêu khắc ""Flowers that Bloom in the Cosmos" của nghệ sĩ Nhật Bản Yayoi Kusama bên ngoài tòa nhà mới của phòng trưng bày. Ảnh: CNN/Iwan Baan

Chính phủ New South Wales đã tài trợ phần lớn cho dự án kéo dài cả thập kỷ này, mặc dù gần một phần ba số tiền được huy động từ các nhà tài trợ tư nhân, và một số nhà từ thiện giàu có nhất Sydney.

Các quan chức bang tin rằng, dự án sẽ mang lại cho nền kinh tế địa phương khoản thu nhập bất ngờ trị giá 1 tỷ đô la Úc (669 triệu USD, tức 15,7 nghìn tỷ đồng) trong 25 năm tới. Đồng thời mang đến cho Sydney và Úc, một điểm đến sánh ngang với các bảo tàng nghệ thuật lớn trên thế giới.

Điểm nhấn nghệ thuật bản địa

sydney-modern-project-4-1670643778.jpg
Nghệ thuật bản địa Úc chiếm vị trí trung tâm ở lối vào của tòa nhà mới. Ảnh: CNN

Chương trình khai mạc của Dự án Sydney Modern có tác phẩm của hơn 900 nghệ sĩ, với hoa hồng của những tên tuổi quốc tế như Yayoi Kusama và Lee Mingwei. Nghệ thuật bản địa Úc chiếm vị trí trung tâm ở lối vào của tòa nhà mới, nơi ông Brand hy vọng du khách bắt đầu hành trình của họ, cả về thể chất và nghệ thuật, thông qua khu phức hợp.

Ông nói: “Ở Úc, hay Sydney, điều rất quan trọng là có một nơi mà học sinh hoặc du khách quốc tế có thể đến thăm quan, và có được cái nhìn tổng quan về tầm quan trọng của văn hóa bản địa, cũng như nghệ thuật thị giác bản địa đối với Úc”.

Trong khi đó, phó giám đốc của phòng trưng bày, Maud Page cho biết, điều quan trọng là các tác phẩm của Người bản địa phải được đặt khắp phòng trưng bày, chứ không phải để trong một căn phòng cụ thể.

“Sự độc đáo của chúng tôi ở Úc là có thể được hướng dẫn bởi kiến thức (Bản địa), xuyên suốt hai tòa nhà của chúng tôi, bạn sẽ tìm thấy tác phẩm nghệ thuật Bản địa ở mỗi tầng, thậm chí trong cuộc trò chuyện với tất cả các nghệ sĩ.", bà Maud Page chia sẻ.

Phòng trưng bày Yiribana, nơi dành riêng cho nghệ thuật của Thổ dân và Dân đảo Torres St Eo, mở ra với hơn 160 tác phẩm. Trong số các nghệ sĩ được đại diện có Iluwanti Ken, người có tác phẩm sử thi bảng đen trắng "Walawuru ngunytju kukaku ananyi" (hay "Đại bàng mẹ đi săn") nói lên vai trò mẫu hệ và người dẫn đường trong tác phẩm của bà.

“Giống như bức tranh màu sắc, đây là cuộc sống của chúng tôi trong cộng đồng, và trong trung tâm nghệ thuật. Những người lớn tuổi có trách nhiệm, nhưng cũng  niềm vui trong việc đào tạo những người trẻ tuổi, để nền văn hóa của chúng tôi trở nên vững mạnh.” Ken nói.

Đã có hơn 1.500 học sinh từ khắp New South Wales đã trở thành những vị khách đầu tiên của phòng trưng bày mới. Hơn 15.000 người đã đăng ký để trở thành một trong những người tiếp theo thông qua Dự án Sydney Modern.

Link nội dung: https://www.luxlifestyle.vn/nha-hat-opera-sydney-khai-truong-khu-phuc-hop-trung-bay-tri-gia-54-nghin-ty-dong-a25177.html