Nữ đại gia Việt tiết lộ: chi hàng triệu USD săn lùng tích trữ nhà mặt tiền trung tâm quận 1 vì vị thế trong làm ăn

Hà Lam

Chi hàng chục tỷ đầu tư với tỷ suất sinh lợi chỉ 2%, đại gia vẫn săn lùng nhà mặt tiền trung tâm TP HCM. 

nu-dai-gia-viet-tiet-lo-chi-hang-trieu-usd-san-lung-tich-tru-nha-mat-tien-trung-tam-quan-1-vi-vi-the-trong-lam-an-1662271937.jpeg
Rào chắn Metro, quận 1 đã dỡ bỏ. Ảnh: Hà An

Mua nhà 30 tỷ đồng, cho thuê 40 triệu đồng/tháng

Bà Phương là chủ một công ty hàng tiêu dùng, sống trong căn nhà có sân vườn tại TP Thủ Đức sở hữu biệt thự tại quận 8 và nhiều bất động sản tại khu Nam Sài Gòn vẫn muốn có thêm bất động sản quận 1. Đầu năm nay, bà đã mua căn nhà mặt tiền đường Trần Quang Khải, quận 1, TP HCM với giá 30 tỷ đồng, cho thuê 40 triệu đồng một tháng.

Dù từng được người thân tư vấn mua loại tài sản khác có biên lợi nhuận cao hơn so với tỷ suất lợi nhuận từ khai thác cho thuê nhà quận 1, dưới ngưỡng 2%, con số kém xa gửi ngân hàng và thua biên lợi nhuận công ty đang điều hành, nhưng nữ đại gia này vẫn muốn mua và tích trữ bất động sản mặt tiền tại khu trung tâm thành phố "để bằng vai phải lứa với các đối tác làm ăn".

Bà Phương giải thích: "Vị thế trong giới kinh doanh là thứ không mua được bằng tiền. Sở hữu một căn nhà mặt phố ở quận 1 không khác gì đi siêu xe triệu USD. Đầu tư nhà phố mặt tiền cũng như làm thương hiệu, không thể tính bằng lãi suất ngân hàng".

Tương tự, ông Tân, chủ một căn nhà mặt tiền đường Hai Bà Trưng quận 1, TP HCM đang có hợp đồng thuê 65 triệu đồng một tháng với nhãn hàng thời trang nam cao cấp kể lại, hồi cuối năm 2021 có người hỏi mua căn nhà này với giá hơn 40 tỷ đồng. Được môi giới đánh tiếng dòng tiền thu về nếu bán căn nhà có thể làm được nhiều thứ hiệu quả hơn tiền khai thác cho thuê, ông Tân triệu tập gia đình lấy ý kiến các thành viên. Cuối cùng, con trai cả của ông không đồng ý nên ông Tân giữ lại căn nhà.

"Con tôi nói cầm 40 tỷ đồng không thể mua được một căn nhà có vị thế tương đương ngay ngã tư đường Hai Bà Trưng. Khi làm ăn, vị trí căn nhà này đã mang lại rất nhiều uy tín và thanh thế khi làm việc với các đối tác nên xin bố đừng bán", ông Tân nói. Với ông, đã có nhiều bất động sản, việc giữ lại hay bán đi một căn nhà cũng không quá quan trọng.

Giá mặt bằng cung đường Lê Lợi, quận 1 dù tăng cao vẫn không theo kịp tỷ suất lợi nhuận

Đến cuối tháng 8/2022, rào chắn làm nhà ga ngầm tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên trên cung đường "vàng" Lê Lợi cơ bản đã được gỡ bỏ để kịp tiến độ trả mặt bằng thông thoáng dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua.

Khi rào chắn phục vụ xây dựng nhà ga Metro lần lượt được dỡ bỏ, nhiều nhà mặt tiền đường Lê Lợi, quận 1, đồng loạt chào giá thuê 8.000-10.000 USD một tháng, gấp 2-4 lần so với lúc còn rào chắn.
Qua khảo sát của VnExpress, giá thuê tại một trong những khu vực kinh doanh sầm uất nhất nhì TP HCM đã bị đẩy lên 200-400 triệu đồng một căn. Mức này đã tăng vọt gấp đôi, thậm chí gấp ba bốn lần sau 8 năm kinh doanh ế ẩm do bị biến thành công trường phục vụ thi công.

Cụ thể, một căn nhà nhà mặt tiền có diện tích 100 m2, kết cấu một trệt hai lầu trên cùng tuyến đường này được niêm yết giá thuê 10.000 USD một tháng. Khách thuê mặt bằng này cho hay sẽ dọn đi khi hết hạn hợp đồng vì kinh doanh khó khăn, không kham nổi mức chi phí mặt bằng tăng gấp đôi so với trước đây.

Trong khi đó, môi giới căn nhà phố vị trí góc 2 mặt tiền đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1 chào giá thuê trên 400 triệu đồng một tháng cho mặt bằng có diện tích đất 95 m2, gồm một trệt hai lầu, chiều rộng 2 mặt tiền cộng lại hơn 26m, lề đường đỗ được xe container.

Mặc dù giá cho thuê cao như vậy, nhưng tỷ suất cho thuê vẫn khá thấp, chỉ đạt 2% đến 7%, nhà mặt phố quận 1 giá hàng triệu USD vẫn được đại gia Việt săn lùng tích trữ để thể hiện vị thế trong làm ăn.

nu-dai-gia-viet-tiet-lo-chi-hang-trieu-usd-san-lung-tich-tru-nha-mat-tien-trung-tam-quan-1-vi-vi-the-trong-lam-an-1662272272.png
Tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động cho thuê. Ảnh: Theo Propzy

Với kinh nghiệm nhiều năm tiếp xúc với các chủ nhà mặt tiền trên đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi và Đồng Khởi quận 1, TP HCM, ông Võ Hoàng Quân, Giám đốc Công ty Bất động sản Center Land xác nhận nhiều đại gia đang sở hữu nhà phố khu trung tâm đã thuộc nhóm tài chính dồi dào, nắm trong tay không chỉ một mà rất nhiều bất động sản giá trị.

Theo ông Quân, các đại gia này quan tâm đến vị thế bản thân khi sở hữu nhà mặt tiền quận 1 nhiều hơn là lo nghĩ dòng tiền khai thác cho thuê có hiệu quả hay không. Đó là lý do những căn nhà phố đường Lê Lợi có thể bỏ trống 8 năm vướng lô cốt thi công ga ngầm tuyến Metro vẫn không đổi chủ hoặc giá trị căn nhà 5-7 triệu USD nhưng cho thuê chỉ đạt hiệu suất 1-2%. Đến khi tuyến đường Lê Lợi trả mặt bằng, các chủ nhà phố mặt tiền có tài chính dư giả tiếp tục neo chiến thuật "thà để mặt bằng trống chứ quyết không cho thuê rẻ".

Giám đốc Center Land phân tích, giữ tài sản và kén chọn khách thuê đẳng cấp, hét giá thuê cao mà không màng đến thời gian mặt bằng bị trống là phản ứng bình thường của nhiều đại gia Việt đang sở hữu nhà phố mặt tiền quận 1. Trên thực tế, nhà phố mặt tiền quận 1 có nguồn cung hữu hạn, chính vì sự khan hiếm này cộng thêm điểm mạnh vị trí trung tâm luôn sầm uất nhộn nhịp giúp các căn nhà mặt tiền này âm thầm tăng giá trị theo thời gian, dẫn đến giá thuê chỉ là một lát cắt rất mỏng trong tổng tài sản.

Giá trị thực sự của nhà mặt tiền trung tâm quận 1

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Dân trí, tính đến tháng 3/2021, giá đất mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ (quận 1) đang được giao dịch với giá khoảng 300 - 320 triệu đồng/m2, giá đất mặt tiền đường Nguyễn Huệ có giá không dưới 1 tỷ đồng/m2. 

Nhiều người ở tầng lớp giàu có sở hữu nhà mặt tiền trung tâm quận 1 không phải chỉ vì dòng tiền cho thuê (hiệu quả cho thuê), mà còn vì sở thích, vì mục tiêu nâng tầm vị thế trong xã hội, hay khẳng định đẳng cấp, theo ông Lê Quốc Kiên, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cho thuê.

Theo ông Kiên, những người sở hữu nhà mặt tiền trung tâm thường có điều kiện kinh tế rất tốt. Họ có thể được xếp vào hàng đại gia vì tổng giá trị tài sản cũng thuộc nhóm hàng triệu USD. Ngoài căn nhà phố mặt tiền, các đại gia này thường có vài tài sản khác, nên họ sẽ có khuynh hướng giữ nhà phố mặt tiền để nâng tầm vị thế của bản thân và gia đình, rất ít chủ nhà chịu bán.

Vì những mục đích nằm ngoài bài toán hiệu quả cho thuê nên dòng tiền khai thác của nhà mặt tiền thường khá thấp, mức phổ biến chỉ đạt trên dưới 2%. Thậm chí, nhà trong hẻm vị thế kém hơn nhà mặt tiền, còn có hiệu quả dòng tiền cho thuê cao hơn (do giá đất thấp hơn 30-50%), nhưng bù lại, vị thế của chủ sở hữu nhà hẻm không bằng chủ nhà mặt tiền. "Vị thế và đẳng cấp trả lời cho câu hỏi vì sao nhà mặt tiền dù diện tích nhỏ vẫn đắt đỏ hơn nhà to trong hẻm. Vị thế mặt tiền mang lại cho gia chủ vị thế xã hội, tương tự thương hiệu cá nhân, đôi khi có tiền cũng không mua được", ông Kiên giải thích.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, giá các dòng sản phẩm bất động sản trung tâm quận 1 cao ngất ngưỡng và liên tục lập đỉnh mới là do tính khan hiếm của sản phẩm, cùng với đó là những "giá trị vô hình" khi sống tại đây. Cư dân thượng lưu không chỉ tìm kiếm một nơi sang trọng để ở, mà còn cần những dịch vụ, tiện ích và cảm giác sống chất lượng đỉnh cao thông qua thiết kế tinh tế, cùng tầm nhìn "vô giá" ra toàn cảnh phố thị phồn hoa cả ngày lẫn đêm.

Tổng hợp / Theo VnExpress, Dân trí, Propzy