Lái siêu xe thế nào cho an toàn?

Như Quỳnh

Đam mê tốc độ, sở hữu những chiếc siêu xe có giá lên tới hàng chục tỷ là mơ ước của rất nhiều người. Tuy nhiên lái một chiếc siêu xe cũng cần một số quy tắc nhất định so với xe thông thường.

Những chiếc siêu xe với giá trị lớn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều người. Người lái cần trang bị những kĩ năng xử lý tình huống và có kỷ luật “thép” cho bản thân khi lái xe, đặc biệt với những chiếc xe thể thao đắt tiền.

Tìm hiểu kĩ về tất cả các nút trên xe

Những chiếc siêu xe sở hữu động cơ lên đến hàng trăm mã lực và đương nhiên khi người lái đang vận hành xe với tốc độ 120km/h không phải lúc bắt đầu khám phá những tính năng giải trí trên xe. Ngay khi rời mắt khỏi đường lái, nguy cơ xảy ra rủi ro là vô cùng cao khi chưa nắm rõ những nút bấm điều khiển trên xe. Bởi vậy tìm hiểu và nghiên cứu kĩ những nút bấm và chức năng của nó là những điều cơ bản và cực kì quan trọng dành cho lái xe.

Điều chỉnh ghế, gương, vô lăng

Việc điều chỉnh cho người lái một vị trí ngồi hoàn hảo để lái xe và điều khiển vô lăng với tầm nhìn tốt nhất là điều cực kì quan trọng trước khi bắt đầu tham gia giao thông. Đây là điều vô cùng đơn giản nhưng hầu hết người tiêu dùng đều không chú trọng, nhất là với những người mới mua xe hoặc thuê xe, mượn xe từ người khác.

Không đột ngột nhấn chân ga

Đột ngột nhấn chân ga là điều mà bất kì những người lái xe dày dặn kinh nghiệm luôn dặn dò với những người lái mới. Nhiều chiếc siêu xe có lực kéo cực kì lớn nhưng không thể nào hoạt động ngoài các định luật vật lí. Nếu đột ngột dồn sức mạnh vào lốp xe, chúng sẽ có thể quay hoặc hoạt động một cách khó lường và đưa xe đi theo hướng không mong muốn.

 

Lái siêu xe thế nào cho an toàn? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

 

 

Anh Johnny Tới Nguyễn, người chuyên làm công việc “săn siêu xe” và đã từng lái thử nhiều chiếc siêu xe có giá trị đắt đỏ như Ferrari, Porsche có giá từ vài tỷ cho đến vài chục tỷ cho biết:

“Nhiều người có thói quen khi lái những chiếc xe thể thao sẽ đạp hết ga để xe lao thật nhanh về phía trước, tuy nhiên đó là hành động cực kì nguy hiểm và không nên làm như vậy.Với những chiếc siêu xe lên đến hàng trăm mã lực khi nhấn ga lên quá nhanh sẽ dẫn đến việc mất kiểm soát.”

Kinh nghiệm từ bản thân anh khi gặp những trường hợp bị vẩy đuôi hay xe bị lắc sang 2 bên thì việc nhấn ga ban đầu đóng vai trò rất quan trọng. Ban đầu nếu kiểm soát tốc độ và lên ga một cách từ từ, việc xử lí mất lái sẽ dễ dàng hơn bằng cách giữ vô lăng thật chặt, sau đó nhả chân ga và mớm chân phanh, sau đó xe có thể về trạng thái kiểm soát rất nhanh.

Tập trung lái xe

Một thói quen lái xe nhiều người không để ý nhưng khá mạo hiểm đó là một tay lái xe, một tay thưởng thức cốc cà phê hoặc bấm điện thoại. Những điều này có thể gây ra nguy hiểm khi bạn điều khiển xe với vận tốc lớn và đột ngột có những tình huống bất ngờ dẫn đến việc không thể xử lí hoặc xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Theo Jalopnik