Kinh nghiệm “xương máu” khi chọn mua du thuyền đừng nên bỏ qua

Heidi Tran

Sở hữu một chiếc du thuyền đồng nghĩa với việc ngoài chi phí đầu tư hàng tỷ đồng khi mua, bạn còn phải sẵn sàng ngân sách hàng chục, hàng trăm triệu đồng để duy trì hàng tháng. Thế nên, chuyện cân nhắc khi mua du thuyền là điều dễ hiểu.

Chọn được một chiếc du thuyền thích hợp, bạn và gia đình sẽ có thêm một người đồng hành đắc lực cho hành trình khám phá sông nước. Đừng vội vàng xuống tiền khi chưa tham khảo những kinh nghiệm của chuyên gia và người đi trước.

Dưới đây là những kinh nghiệm đắt giá được đúc kết từ những chuyên gia và người sở hữu du thuyền.

Thẩm mỹ không phải là tất cả

du-thuyen-la-noi-cac-rich-kid-thuong-chon-de-lam-noi-giai-tri-tu-tap-ban-be-1650286490.png
Du thuyền là nơi các rich-kid thường chọn để làm nơi giải trí, tụ tập bạn bè. Ảnh: Instagram/elizabethcturner

Khi chọn mua một chiếc du thuyền, hẳn chủ nhân của chúng rất quan tâm đến thiết kế, vẻ ngoài của chúng. Trong quá trình sử dụng, sẽ phát sinh thêm rất nhiều vấn đề ngoài chuyện đẹp / xấu. Vậy nên, yếu tố thẩm mỹ không phải là tất cả khi chọn mua du thuyền.

Xác định: Tại sao bạn muốn mua du thuyền? Mục đích của bạn khi mua du thuyền là gì?

Không có câu trả lời đúng về con thuyền tốt nhất cho bạn sẽ là gì. Tùy thuộc vào việc bạn sẽ sử dụng thuyền của mình để làm gì và điều gì quan trọng đối với bạn, bạn sẽ đưa ra kết luận về việc mua tốt nhất của mình. Nhưng quyết định ưu tiên hàng đầu cho du thuyền của bạn dựa trên mục đích sử dụng. 

david-beckham-va-vicoria-backham-1650287228.jpeg
Gia đình Beckham thường xuyên tận hưởng kỳ nghỉ trên du thuyền. Ảnh: ST

Du thuyền được thiết kế và chế tạo cho các tình huống rất cụ thể, các tính năng của chúng phục vụ cho loại du thuyền cụ thể đó. Tất nhiên, những điều này không có nghĩa là du thuyền không thể linh hoạt. Ví dụ, nhiều chủ sở hữu du thuyền câu cá thể thao cũng sẽ đi du ngoạn bằng thuyền của họ với bạn bè đến các hòn đảo, vì nó có chỗ ở qua đêm. 

Có một số câu hỏi bạn sẽ nên tự hỏi mình, chẳng hạn như: Tôi muốn sống trên du thuyền của mình hay đây chỉ là để giải trí? Một chiếc du thuyền để đi câu cá ? Tôi có muốn sử dụng chiếc du thuyền này để kinh doanh không? (Một số chủ sở hữu đưa du thuyền của họ vào một chương trình thuê bao cho phép họ bù đắp một số chi phí.) Bạn có định tự mình xử lý con thuyền không? Hay bạn cần thuê đội trưởng? Bạn dự định đi du lịch ở đâu trong tương lai? Hãy nhớ rằng sự tự tin của bạn sẽ được xây dựng theo thời gian bạn sở hữu du thuyền và bạn sẽ muốn mạo hiểm đến những nơi xa hơn. Có bao nhiêu người thể đặt chân lên du thuyền của bạn trong cùng một thời điểm?

Đánh giá nhu cầu sử dụng của bạn là việc chưa bao giờ thừa thãi. Trên đây là những khía cạnh tuyệt đối quan trọng nhất cần xem xét khi quyết định mua chiếc du thuyền nào, vì nó sẽ quyết định mọi thứ khác trong việc lựa chọn, từ ngân sách đến chủng loại du thuyền. Hay thậm chí, đó là … không mua nếu nhu cầu của bạn chỉ là cần dịch vụ du thuyền cho vài chuyến đi.

Bạn cần loại du thuyền nào?

Khi bạn đã xác định lý do tại sao bạn mua du thuyền, chọn loại thuyền phù hợp vẫn có thể là một thách thức. Cho dù bạn muốn một chiếc thuyền năng lượng di chuyển nhanh trên mặt nước, một chiếc thuyền buồm để thưởng thức môn thể thao chèo thuyền và hòa hợp với thiên nhiên, hay thực sự ở gần mặt nước với một chiếc thuyền chạy bằng sức người và khám phá những nơi khó tiếp cận, bạn sẽ phải xem xét nơi nào trong số này phù hợp nhất với lối sống của bạn. Từ đó, có nhiều danh mục phụ và nhiều thiết kế thân tàu khác nhau để lựa chọn, cũng như động cơ, thiết bị điện tử, tiện ích bổ sung, tùy chọn chỗ ngồi và bố cục chung. 

Có rất nhiều yếu tố cần xem xét khi chọn du thuyền và tất cả những điều này sẽ phát huy tác dụng. Mỗi loại du thuyền đều có những ưu và nhược điểm riêng, do đó, chúng tôi muốn nói rằng điều quan trọng là bạn phải xác định 5 ưu tiên hàng đầu cho chiếc thuyền tương lai của mình trước khi bắt đầu quá trình mua. Nói về du thuyền, thường nên cân nhắc 2 loại là du thuyền chạy bằng động cơ và thuyền buồm. Du thuyền sử dụng động cơ thì tiện lợi, không chịu ảnh hưởng quá nhiều vào sức gió. Còn du thuyền buồm thì phụ thuộc vào gió, yêu cầu cao hơn với người điều khiển nhưng lại có ngoại hình bắt mắt, lãng mạn.

Du thuyền kích thước nào? Vật liệu và thông số kỹ thuật ra sao?

ben-dau-du-thuyen-1650286981.jpegẢnh: Jeremy Suyker/Bloomberg

Bạn sẽ giữ con thuyền của bạn ở đâu? Có rất nhiều lựa chọn để bảo quản thuyền - mỗi lựa chọn đều có ưu và nhược điểm. Bạn sẽ giữ nó ở một bến du thuyền? Điều này có lẽ là thuận tiện nhất vì bạn có thể chỉ cần vào và đi, tuy nhiên, phí hàng tháng nên được cân nhắc. 

Nếu bạn định cất du thuyền trong sân hoặc nhà để xe của mình hầu hết thời gian và chỉ sử dụng nó trên sông hồ nước ngọt, bạn có thể cân nhắc giữ thuyền có chiều dài dưới 20 feet để việc vận chuyển và cất giữ đơn giản hơn. Còn nếu bạn thuê chỗ đậu tại bến, kích thước phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ.

Hãy luôn biết giới hạn của chiếc du thuyền mà bạn muốn, đặc biệt là những chiếc du thuyền đặt hàng sản xuất theo sở thích cá nhân. “Tôi đã bán du thuyền vì nó quá lớn so với nhu cầu tôi,” – Ông Peter, người từng mua du thuyền giải thích. Sau đó, ông đã chọn một chiếc du thuyền cỡ nhỏ cho nhu cầu gia đình chỉ từ 3-4 người mỗi lần sử dụng.

Vật liệu cấu thành nên du thuyền

Bạn nên chú ý nhiều đến chất lượng của các phụ kiện và linh kiện trên chiếc du thuyền mà bạn đang nghĩ đến việc tự chế tạo. Một số loại vải và chất liệu đòi hỏi sự chăm sóc cẩn thận hơn những loại khác. Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng vật liệu được sử dụng trên thuyền của bạn có chất lượng cao nhất. Điều đó bao gồm bất kỳ tấm phủ nào, ghế ngồi và thiết bị điện tử nếu có.

Giá trị đích thực của một chiếc du thuyền được đo bằng những trải nghiệm, thời gian dành cho gia đình và hơn hết là những kỷ niệm đáng trân trọng mà bạn sẽ thực hiện trên đường đi. Trong một số trường hợp hiếm hoi, một số thuyền đã được cải thiện về giá trị tùy thuộc vào giá bán của chúng và những cải tiến nào được thực hiện sau khi mua. 

Hãy tham khảo thông tin từ những người có kinh nghiệm sử dụng du thuyền

Khi nhà thiết kế thời trang Giorgio Armani bắt đầu đóng chiếc thuyền đầu tiên của mình, ông đã được giúp đỡ rất nhiều bởi những kinh nghiệm du thuyền trước đó. “Đôi khi họ thuộc về những người tôi biết, đôi khi họ chỉ được thuê. Chúng không phải là phong cách của tôi - quá trắng, quá nhiều ánh sáng, quá nhiều đá cẩm thạch, pha lê và gỗ gụ” - Ông cho biết.

Tìm một nhà thiết kế hiểu tầm nhìn của bạn

Ngoài người sản xuất, có lẽ không có bên nào khác có tác động khá lớn đến du thuyền của bạn hơn người thiết kế. Cho dù bạn đang xây dựng từ đầu lần đầu tiên hay lần thứ năm, điều quan trọng là bạn phải tìm được một nhà thiết kế hiểu rõ tầm nhìn, phong cách sống và hy vọng của bạn đối với siêu du thuyền mới của mình. Pier Luigi Loro Piana , một chủ sở hữu du thuyền buồm nối tiếp, giải thích điều này một cách hùng hồn trong mối quan hệ của ông với nhà thiết kế du thuyền nổi tiếng Mario Pedol , “Anh ấy là một nhà thiết kế thuyền có một công ty kỹ thuật. Anh ấy làm việc với nhiều kiến ​​trúc sư chuyên nghiệp hơn, như Bruce Farr, như Vrolijk. Anh ấy là số một ở Italia theo quan điểm của tôi."

Nghiên cứu thương hiệu yêu thích của bạn

Cũng giống như việc mua một chiếc ô tô mới, ngày nay có rất nhiều nhà sản xuất hoặc thương hiệu du thuyền khác nhau được bán. Một số thương hiệu phục vụ cho những người đi thuyền đang tìm kiếm một mức giá nhất định, trong khi những thương hiệu khác đóng thuyền của họ với chất lượng cao nhất có thể. Vật liệu được sử dụng trong xây dựng, số lượng động cơ và mã lực, kích thước của tàu và các cuộc hẹn trên tàu đều có thể ảnh hưởng đến chi phí. 

Hãy tìm một nhà môi giới hoặc nhà cung cấp phù hợp

Một nhà môi giới du thuyền hơi giống một đại lý bất động sản; họ sẽ có thể hiển thị cho bạn nhiều tùy chọn. Tìm kiếm một nhà môi giới hay nhà cung cấp du thuyền đặc biệt hữu ích nếu bạn không quá nhiều kiến thức về chúng. Các nhà môi giới du thuyền sẽ có thể tìm cho bạn nhiều thông tin và tài liệu quảng cáo du thuyền từ các nhà sản xuất để xem xét. Họ cũng sẽ đi cùng bạn đến các xưởng đóng tàu nếu bạn đang cân nhắc một thiết kế hoàn toàn tùy chỉnh hoặc bán tùy chỉnh.

Kiểm tra về điều kiện vận hành, bảo hành, bảo dưỡng

Ở bước này trong quá trình mua du thuyền, bạn nên biết ngân sách của mình, cách bạn dự định sử dụng du thuyền và nơi bạn định cất giữ nó. 

Nếu bạn không muốn tự lái du thuyền, điều này đồng nghĩa là bạn cần thuyền trưởng, có thể thêm một hoặc hai người đồng hành. Nó sẽ khiến bạn phát sinh khá nhiều chi phí, thêm hàng chục triệu đồng cho một chuyến đi.

Một điều bạn nên chắc chắn trước khi mua một chiếc thuyền mới là nó sẽ yêu cầu bảo dưỡng bao nhiêu. Các mẫu du thuyền khác nhau sẽ cần các mức độ bảo trì khác nhau, từ bảo dưỡng động cơ đến đóng băng cho đến tất cả các bước để sẵn sàng ra mắt.

Một chiếc du thuyền có thể có giá chào bán thấp hơn ban đầu có thể thấp hơn nhiều bởi vì tất cả các công việc sẽ được thực hiện để giữ cho chiếc thuyền ở hình dạng thích hợp. Bạn cần cân nhắc xem giá trị của công việc làm thêm đó đối với bạn là bao nhiêu.

Bạn có thể thấy rằng sau khi cân nhắc, bạn muốn mua một phương tiện đắt tiền hơn nhưng dễ chăm sóc hơn.

Khâu bảo quản, cất giữ: Bạn có một bến tàu ở ngay nhà của bạn? Du thuyền của bạn có thể di chuyển được không? Hay bạn sẽ cần phải trả tiền cho một bến du thuyền cho một lần trượt toàn thời gian?

Thuyền trưởng & Bảo trì: Nếu bạn đang mua một chiếc du thuyền, thuê một công ty quản lý du thuyền để giữ cho nó hoạt động hoàn hảo có thể là một quyết định tài chính thông minh.

Bảo hiểm: Hãy chắc chắn rằng bạn chọn một công ty bảo hiểm hàng hải có uy tín có mối quan hệ trực tiếp với các nhà vận chuyển.

Đăng ký và thuế: Bạn sẽ cần phải chọn một tiểu bang hoặc quốc gia cư trú tùy thuộc vào du thuyền bạn mua. (Hãy hỏi người môi giới của bạn để được tư vấn!)

Phụ kiện - Bạn sẽ muốn mua những thứ thú vị cho chiếc thuyền của mình. Điều này bao gồm đồ điện tử mới, hàng hóa mềm cho phòng ngủ, đồ chơi dưới nước, …

Giá trị bán lại & khả năng bán du thuyền của bạn

Christopher Cooke, nhà môi giới chuyên nghiệp của United Yacht và chủ sở hữu của Spencer Christopher Yacht Management cho biết: “Thuê một công ty quản lý du thuyền là một trong những điều thông minh nhất bạn có thể làm để giữ cho du thuyền của mình hoạt động trơn tru và giá trị bán lại tăng lên. Một công ty quản lý du thuyền tốt sẽ lo tất cả những việc phức tạp khi trở thành chủ sở hữu du thuyền như kiểm tra hệ thống điện, máy bơm, tất cả các chất lỏng của bạn, và thậm chí vận hành thuyền cho bạn để động cơ luôn trong tình trạng tốt. Việc bảo trì liên tục này có thể đồng nghĩa với việc tiết kiệm được hàng nghìn đô la vào thời điểm bạn bán du thuyền của mình."

Theo ông, bạn không chỉ thu lại nhiều tiền hơn nếu du thuyền của bạn ở trong tình trạng tuyệt vời mà còn dễ bán hơn. Giá trị bán lại du thuyền của bạn sẽ phụ thuộc chủ yếu vào động cơ của bạn hoạt động bao nhiêu giờ và chúng có được cập nhật hay không; Tình trạng của cấu trúc và các bộ phận cơ khí của du thuyền; Điều kiện thị trường hiện tại cho kiểu dáng cụ thể của thương hiệu du thuyền.

Thông thường, có nhiều người tiêu dùng tìm mua du thuyền hơn vào các tháng mùa xuân, mùa hè và mùa thu, nhưng trong thời gian đó, số lượng danh sách du thuyền trên thị trường thường tăng cao. 

Ngày nay, giới thượng lưu ngày càng quan tâm hơn đến việc sở hữu du thuyền. Ngoài việc có trải nghiệm mới lạ, riêng tư, du thuyền cá nhân còn là không gian an toàn, đem đến cho chủ nhân những giây phút nghỉ dưỡng quý giá và trọn vẹn.